Gia Lai: Xử lý nghiêm vi phạm về chiếu tia laser làm mất an toàn hàng không

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Đó là chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai tại Công văn số 2979/UBND-NC. Công văn nêu rõ, thời gian qua trên địa bàn một số Cảng Hàng không, sân bay trong nước đã xảy ra hiện tượng sử dụng đèn chiếu tia laser (laze) vào tàu bay khi đang hạ cánh, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không. Riêng địa bàn tỉnh Gia Lai, tháng 3-2016 tại Sân bay Pleiku đã xuất hiện trường hợp có tia laze chiếu vào buồng lái  khi tàu bay của Hãng Hàng không Vietnam Airlines chuẩn bị hạ cánh, gây chói mắt phi công đang điều khiển…

 Hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: T.N
Hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku. Ảnh: T.N

Trước tình hình trên, để chủ động phòng ngừa và ngăn chặn tình trạng này, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành chức năng liên quan của tỉnh, UBND thành phố Pleiku triển khai thực hiện tốt công văn của Ban Chỉ huy Khẩn nguy hàng không tỉnh về ngăn ngừa, quản lý sử dụng đèn chiếu laze, vật thể bay làm ảnh hưởng đến hoạt động bay. Chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với các đơn vị của ngành Hàng không như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn không để vụ việc tái diễn. Đồng thời, xác định các khu vực trọng điểm liên quan trục đường cất hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu laze vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay.

Ủy ban nhân dân tỉnh cũng yêu cầu các lực lượng chức năng và các địa phương liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp nắm tình hình, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa; đồng thời khi xảy ra tình trạng nêu trên khẩn trương tiến hành điều tra làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ việc chiếu tia laze vào tàu bay, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Bên cạnh đó, các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hoạt động bay và sự nguy hại của việc chiếu tia laze đối với an toàn bay... tại địa bàn tỉnh.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

​Vẽ gà - thú chơi bất tận

​Vẽ gà - thú chơi bất tận

Không phải ngẫu nhiên con gà có mặt trong mỹ thuật Việt từ rất lâu đời. Những họa tiết trang trí gốm từ thời Bắc thuộc, Lý, Trần, Lê đã có rất nhiều hình vẽ con gà rất sinh động.