Pol Pot - kẻ giết người có hệ thống

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Theo Hội đồng Mặt trận Đoàn kết xây dựng và Bảo vệ Tổ quốc Campuchia, Pol Pot đã giết hại hơn 2,7 triệu người dân nước này - số liệu nghiên cứu khác là hơn 2 triệu, Tòa án Quốc tế ghi nhận 1,7 triệu người - cho thấy Pol Pot đã xây dựng một chế độ diệt chủng tội ác
Khi cuộc tổng tiến công giúp bạn giải phóng Campuchia chưa diễn ra, nhiều anh em bộ đội chúng tôi cũng chưa hình dung một chế độ giết nhân dân của mình có hệ thống như tập đoàn Pol Pot - Ieng Sary. Tất nhiên, thế giới càng không thể hình dung một chế độ diệt chủng như vậy.
Những cánh đồng chết
Người viết bài này từng tham gia chiến dịch giải phóng vùng Đông Bắc Campuchia, sau đó chiến đấu trên chiến trường Pailin - Battambang, từng chứng kiến Pol Pot lùa dân đi như lùa đàn gia súc.
Trên những cánh đồng mà Pol Pot muốn xây dựng một "xã hội nông nghiệp không tưởng", xác người như xác cá chết khô chất đầy. Gần như đơn vị nào của bộ đội Việt Nam cũng nhiều lần dừng hành quân truy quét địch để nấu cơm cứu sống dân Campuchia bị quân Pol Pot lùa đi làm bia đỡ đạn hoặc tồn tại trong các trại tập trung để xây dựng công xã.
Khi giải phóng phía Tây Battambang, khu vực Ba Núi, Ta Sanh, Sam Lot, bộ đội Trung đoàn 66, Sư đoàn 10 - Quân đoàn 3 hết sức bất ngờ vì phát hiện hàng chục ngàn người bị Pol Pot ép rút chạy theo chúng để làm bia đỡ đạn. Được bộ đội Việt Nam cứu giúp, những người dân đói khát đã chắp tay lạy với lòng biết ơn sâu sắc.
Khoảng tháng 4-1979, Tiểu đoàn 2, Trung đoàn 812 - Sư đoàn 309 tác chiến ở khu vực huyện Moung Ruesei - cách Battambang khoảng hơn 20 km, chứng kiến một cánh đồng chết với hàng ngàn thi thể đã bị Pol Pot tổ chức giết hại. Trẻ em, người già, phụ nữ chết khô, bị chất thành đống đốt cháy không toàn thây. Rất nhiều thi thể bị phanh thây vứt lăn lóc. Mùi hôi thối xông lên nồng nặc làm cả ngày hôm đó, nhiều anh em bộ đội không thể nuốt nổi miếng cơm, thậm chí có người không thở được, ngất xỉu...
Đó chỉ là những gì chúng tôi chứng kiến. Còn dọc đường chiến đấu, những bãi đất chôn xác người, những hang núi chất đầy xác người, những ao hồ đầy đặc xác người đang phân hủy thì không kể xiết.
Bộ đội Quân đoàn 4 dựng lại nhà cho người dân Campuchia. Ảnh: TƯ LIỆU QUÂN ĐOÀN 4
"Thanh lọc dân tộc"
Các nhà viết sử hiện đại và có lẽ cả sau này cũng không thể lý giải được ở thế kỷ XX lại tồn tại một chế độ được điều hành bởi "Nhóm sinh viên Paris" có học thức như Pol Pot, Ieng Sary, Khieu Samphan lại tổ chức giết chính dân mình một cách có hệ thống như vậy. Chúng giết để "thanh lọc dân tộc". Chúng chấp nhận "thà giết chết 10 người bạn còn hơn để sống sót một kẻ thù". Pol Pot chỉ cần 1 triệu người Khmer ròng cũng đủ để "làm cách mạng" và như vậy, chúng cứ giết, từ trí thức, giáo viên, thầy tu cho đến các dân tộc khác, nhất là người Việt.
Với tôn giáo thì càng kinh hoàng hơn. Đạo Phật là quốc giáo nhưng mọi nghi lễ đều bị cấm, chùa chiền bị phá hủy. Năm 2017, tác giả bài này có dịp đến Kampong Cham - một tỉnh Campuchia nằm dọc bờ sông Mekong, nơi có nhiều người Chăm sinh sống - mới biết 90% người Hồi giáo ở đây bị giết chết vì không chịu nghe lời Pol Pot cải đạo. Thậm chí, trước khi bị giết, họ còn bị cho ăn thịt heo mà giáo luật đạo Hồi cấm.
Tỉnh Koh Kong vốn có hơn 20.000 người Tày, sau 4 năm trong chế độ Pol Pot chỉ còn 8.000 người. Khoảng 13 dân tộc ít người ở Campuchia đều bị tàn sát bởi họ bị cưỡng bách phải nói tiếng Khmer, ai không chấp hành chỉ có cái chết!
Bốn năm Pol Pot cầm quyền đã biến đất nước Campuchia thành địa ngục nhưng gần như cả thế giới đều im tiếng. Nếu không có đội quân tình nguyện bộ đội Việt Nam giúp đỡ, giải phóng khỏi ách thống trị của chế độ diệt chủng, Campuchia sẽ đi về đâu...
"Đội quân nhà Phật"
Ngày 2-1-2012, khi đến Đồng Nai dự lễ khánh thành di tích lịch sử Sư đoàn 125 - tiền thân của Lực lượng Vũ trang Đoàn kết cứu nước Campuchia, Thủ tướng Hun Sen phát biểu: "Nhân dân Campuchia có niềm tin rằng chỉ có tiên, có Phật mới cứu giúp được những phận người khi gặp khó khăn khốn cùng. Đúng vào lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay khẩn cầu tiên, Phật tới cứu thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật".
Tất cả đã nói lên tính chính nghĩa của cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam Tổ quốc ta. Cuộc chiến tranh kéo dài 14 năm này không chỉ đập tan chế độ diệt chủng Pol Pot - Ieng Sary mà còn giúp nhân dân Campuchia xây dựng lại đất nước.
Bộ đội Việt Nam không chỉ chiến đấu ròng rã 14 năm trời mà còn giúp Campuchia xây dựng lại chính quyền, tổ chức sản xuất, xây dựng chùa chiền, trường học, bệnh viện, đào tạo… Nhiều đơn vị bộ đội còn giúp làm ruộng, dạy lái máy cày, chữa bệnh cho dân…
Máu, nước mắt, mồ hôi của bộ đội Việt Nam đã đổ xuống đất nước Chùa Tháp để có một Campuchia hôm nay. 
Lời tri ân sau 40 năm...
Trung tá - bác sĩ Lê Hoàng Trung và bà Oanh Kari vui mừng gặp lại sau 40 năm. Ảnh: SING MATITH

14 năm chiến đấu trên chiến trường Campuchia, hàng vạn bộ đội Việt Nam đã hy sinh vì đất nước này. Bộ đội Việt Nam đã để lại tình cảm yêu thương ấm áp với người dân Campuchia.

Tháng 8-2018, chúng tôi trở lại chiến trường xưa ở TP Battambang và bắt gặp một hình ảnh cảm động khi bà Oanh Kari gặp lại trung tá - bác sĩ Lê Hoàng Trung, nguyên Chủ nhiệm Quân y Đoàn 7704. Cách nay gần 40 năm, chính bác sĩ Trung đã cứu sống con gái bà Kari khỏi bệnh sốt rét, khi ấy chỉ nằm chờ chết. "Tôi biết ơn bác Trung, nếu không có bác, đâu có con gái tôi như ngày nay" - bà Kari cảm kích.

40 năm..., tình cảm ấy nói lên tất cả, bộ đội Việt Nam thực sự là "đội quân nhà Phật".

Kỳ tới: Thế giới nợ Việt Nam lời xin lỗi

Lưu Nhi Dũ (Người Lao Động) 

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).