Gương sáng người thầy-Kỳ cuối: Lối đi không dành sẵn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
(GLO)- Tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý (Trường Cao đẳng Sư phạm Gia Lai), cô gái trẻ Nguyễn Thiên Hà không đi dạy như bạn bè mà tự mở một lối đi đầy gập ghềnh nhưng thú vị. Đó là con đường giúp người học tự trả lời câu hỏi: “Học để làm gì?” và “Học như thế nào?”.
Giúp học sinh hứng thú, tự giác học tập 
Tôi gặp Hà tình cờ khi đến công ty của cô để tìm hiểu về Trạm đọc miễn phí. Hà là Giám đốc Công ty TNHH Tài năng trẻ GTC. Công ty hình thành là cách Hà hiện thực hóa ước mơ mang đến những phương pháp học tốt nhất, phát huy mọi tiềm năng của học sinh.
Từng đi làm gia sư, Hà đã tìm tòi và áp dụng phương pháp sơ đồ tư duy vào việc dạy học cho học sinh. Đây là cách Hà tập cho học sinh nhớ nhanh và nhớ lâu, tăng khả năng sáng tạo. Nhờ áp dụng phương pháp này mà thành tích học tập của học sinh được cải thiện đáng kể. “Mình nhận ra rằng, không có học sinh nào yếu kém, chỉ do các em chưa tìm được phương pháp học thích hợp mà thôi”-Hà tâm sự. Tiếp đó, cuốn sách “Tôi tài giỏi-Bạn cũng thế” của Adam Khoo đến với Hà như một cú hích, thôi thúc cô gái nhỏ quyết tâm làm gì đó để giúp các em học sinh tìm ra phương pháp học tối ưu. Năm 2014, Trung tâm Tài năng trẻ GTC ra đời. Sau giờ dạy văn hóa tại Trung tâm, Hà lại tập trung các em học sinh cùng tổ chức sinh hoạt ngoại khóa. Tại đây, bằng nhiều hình thức như kể chuyện, đọc sách, trò chơi, Hà đã giúp các em trả lời câu hỏi: “Học để làm gì? Học vì điều gì?”. “Hầu hết các em sau khi trả lời được câu hỏi ấy đều cảm thấy hứng thú và tự giác hơn trong học tập, vì xác định được mục tiêu của mình”-Hà vui vẻ kể lại.
  Cô giáo Nguyễn Thiên Hà. Ảnh: P.L
Cô giáo Nguyễn Thiên Hà. Ảnh: P.L
Khơi dậy, đánh thức tiềm năng, giúp học sinh hiểu rõ thế mạnh của bản thân là điều Hà cho là quan trọng nhất. Không dừng lại ở đó, Hà còn mua nhượng quyền khóa học “Tôi tài giỏi” của Trung tâm Adam Khoo Education và khóa “Toán phát triển trí tuệ” Brain-power để áp dụng tại Trung tâm. “Đưa các khóa học này về giảng dạy, mình muốn giúp học sinh tiếp cận phương pháp học tiên tiến. Qua đó, học sinh được tăng cường các khả năng như: tính toán siêu nhanh, khả năng phản xạ, ghi nhớ, tập trung, sáng tạo… giúp cân bằng não bộ và học tốt tất cả các môn học”-Hà bày tỏ.
Theo học khóa “Toán phát triển trí tuệ cấp độ 3”, em Lương Đỗ Bảo Hân (lớp 5, Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, TP. Pleiku) rất tự tin với khả năng tính toán của mình. Hân cho hay: “Phương pháp tính toán này giúp em học tốt môn Toán và nhiều môn học khác. Em quyết tâm học đến cấp độ 8-cấp độ cao nhất của khóa học”.
Kỹ năng quyết định 75% thành công
Trong cuộc trò chuyện với chúng tôi, Hà nhiều lần nhấn mạnh: “Khi phụ huynh đưa con đến đăng ký học, mình đều lưu ý rằng phương pháp mới không lập tức cải thiện thành tích học tập, mà trước mắt là giúp các em có cảm hứng hơn với việc học”. Hà cũng chỉ cho phụ huynh thấy rằng, kỹ năng quyết định 75% khả năng thành công của một con người. Vì vậy, trang bị, rèn luyện thật nhiều kỹ năng cho học sinh là điều Hà theo đuổi, lồng ghép vào chương trình giảng dạy. Khóa học “Khám phá giới hạn bản thân” mà Hà sắp phối hợp cùng Trung tâm Ngoại ngữ Việt Anh-VES (TP. Pleiku) tổ chức cũng nhằm mục đích giúp học sinh tìm thấy động lực, niềm tin nơi bản thân, xác định mục tiêu cụ thể… Hay như khóa kỹ năng sẽ giúp các em hoàn thiện hơn nhiều kỹ năng thuyết trình, làm việc nhóm, nói trước đám đông, cách lên kế hoạch cho tuần, cách quản lý tài sản…
Nhìn công ty của Hà mỗi chiều tấp nập xe đưa đón học sinh, mấy ai biết cô gái nhỏ đầy nhiệt huyết ấy cũng đã từng... “tắt lửa”. “Đó là lúc đầu phụ huynh không hiểu phương pháp mình dạy nên quay ra mắng vốn, chỉ trích vì thành tích học tập của con em chậm cải thiện. Thế nhưng có niềm tin, phương pháp khoa học và tiến bộ thì thành công không bỏ rơi mình”-Hà nở nụ cười tươi nói.
Chị Lê Minh Hiền (phường Phù Đổng, TP. Pleiku) cho 2 con theo học tại Trung tâm Tài năng trẻ GTC cho biết: “Cô Hà rất giỏi và tâm huyết khi đưa được phương pháp dạy học hoàn toàn mới và đạt chuẩn về áp dụng tại TP. Pleiku. Các cháu hứng thú, yêu thích việc học và tiến bộ rõ rệt. Tại đây, các cháu vừa học văn hóa vừa được rèn luyện nhiều kỹ năng bổ ích, về nhà tự giác học tập, vệ sinh cá nhân, biết quan tâm tới người khác”.
Ở tuổi 28 tuổi, cô giáo trẻ kiêm Giám đốc Nguyễn Thiên Hà cũng đang ấp ủ dự định mở thêm các lớp kỹ năng dành cho cha mẹ như: dạy con cách tiêu tiền, xây dựng văn hóa gia đình, chương trình hướng nghiệp thời đại công nghệ 4.0… Dấn thân, dám nghĩ, dám làm, dám đổi mới, Thiên Hà đã thành công khi áp dụng phương pháp giáo dục hiện đại, mới mẻ, đáp ứng yêu cầu hội nhập.
Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).