"Làng miền Tây" khấm khá nhờ nuôi cá lồng bè ở Tây Nguyên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News
Được hỗ trợ giống cá, 29 hộ dân trên làng chài tại thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai, tỉnh Kon Tum (Giáp với Gia Lai) đã biết tận dụng lòng hồ, nuôi cá lồng bè mang lại thu nhập ổn định. Chỉ trong 6 tháng đầu năm, với khoảng 70 lồng cá những hộ dân này đã về 31, 75 tấn cá
Đó là làng chài bị cô lập giữa dòng sông Sê San thuộc xã Ia Tơi (huyện Ia Hđrai, tỉnh Kon Tum). Ngôi làng có 29 hộ dân với hơn 100 nhân khẩu, chủ yếu là những người đến từ miền Tây Nam Bộ như Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang và các tỉnh miền Trung như Nghệ An, Thừa Thiên – Huế. Họ sinh sống chủ yếu bằng nghề đánh bắt và nuôi cá lồng bè.
Những lồng cá được người dân bố trí nuôi ngay cạnh nhà để tiện chăm sóc
Những lồng cá được người dân bố trí nuôi ngay cạnh nhà để tiện chăm sóc
Theo đó, sau khi nhận thấy nguồn lợi từ lòng hồ Sê San trạm khuyến nông và Sở khoa học công nghệ tỉnh Kon Tum đã hỗ trợ giống cá cho những hộ dân trên làng chài. Tận dụng được diện tích và nguồn lợi từ lòng hồ thủy điện Sê San, những hộ dân này đã nhanh chóng triển khai mô hình nuôi cá lồng bè và khai thác cá tự nhiên dưới lòng hồ.
Một số loại cá được thả nuôi gồm cá thát lát cườm, cá lóc, cá rô phi, cá trắm…Theo đó, sản lượng cá và số lượng lồng đã tăng lên rõ rệt, cụ thể năm 2017 với 63 lồng sản lượng cá đạt 89,1 tấn, chỉ 6 tháng đầu năm 2018 gần 70 lồng cá đã cho thu về 31,7 tấn.
Trước đó, người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá dưới sông của sống khá bấp bênh
Trước đó, người dân chủ yếu sống bằng nghề đánh bắt cá dưới sông của sống khá bấp bênh
Những căn nhà trôi nổi trên sông, được dựng tạm bằng thân cây nứa ghép lại để tiện cho việc di chuyển qua lại trên sông, đến nay đã chuẩn bị chuyển lên bờ sống với những ngôi nhà xây khá khang trang. Thêm vào đó, đời sống kinh tế của nhiều hộ dân đã được cải thiện rõ rệt, thu nhập cao hơn và cuộc sống ổn định hơn.
Trò chuyện với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Triều (thôn 7, xã Ia Tơi, huyện Ia Hdrai, Kon Tum) phấn khởi nói: “Tôi nuôi cá lồng bè đã được 3 năm nay, hiện tôi đang có 4 lồng, sản lượng mỗi lồng có thể thu về hơn 1 tấn/năm. Trước đây, khi mới ra làng chài không biết làm gì, chỉ biết sống bằng nghề đánh bắt cá dưới sông.
Theo ông Triều, tuy nhiên, cũng không có để dư giả, cuộc sống khá chật vật nhưng từ khi được tỉnh hỗ trợ giống cá. Gia đình tôi cũng như các hộ dân ở đây bắt đầu triển khai mô hình nuôi cá lồng bè nên kinh tế nay đã ổn định hơn rất nhiều. Cá lồng bè hiện nay đang trở thành nguồn thu chính của người dân nơi đây”.   
Mỗi lồng cá người dân có thể thu về hơn 1 tấn cá/năm
Mỗi lồng cá người dân có thể thu về hơn 1 tấn cá/năm
Trao đổi với Dân Việt, ông Chế Hồng Quyền – Chủ tịch xã Ia Tơi cho biết, nhận thấy nguồn lợi dồi dào từ lòng hồ  thủy điện và việc đánh bắt cá dưới hồ chưa mang lại hiệu quả kinh tế cao nên tỉnh đã hỗ trợ giống cá và kỹ thuật nuôi cá lồng bè cho bà con. Để đảm bảo nguồn đầu ra cho cá và xây dựng thương hiệu cá lòng hồ Sê San, xã hiện đang thành lập hợp tác xã Sê San. Mới đây, trạm khuyến nông tỉnh cũng mới hỗ trợ đến người dân 2 lồng cá cho 2 hộ gia đình. Theo đó, mỗi lồng có thể thu về hơn 1 tấn cá, loại cá đang có giá trị kinh tế cao là cá lăng, cá thát lát cườm, cá lóc…
“Bên cạnh đó, xã cũng đang khuyến khích bà con đẩy mạnh phát triển mảng du lịch trên lòng hồ, gắn các dịch vụ ăn uống ngay trên làng chài. Tìm một số bãi đất trống để trồng thêm các loại rau ăn kèm với cá…Tuy nhiên, tiêu chí được đưa ra là phải đảm bảo vệ sinh an toàn môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm”, ông Quyền cho biết thêm.
Trần Hiền (Dân Việt)

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Các nhà khoa học đánh giá, kiến thức bản địa và sản vật dưới tán rừng là tiềm năng lớn, giúp dọc dài dãy Trường Sơn phát triển nếu như được phát huy. Và người trẻ ngày nay lên với các cánh rừng cũng đến với kiến thức bản địa một cách thích thú, từ đó lan tỏa bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn.
Kể chuyện bằng... bóng

Kể chuyện bằng... bóng

(GLO)- Trên tấm màn sân khấu, bóng của các vũ công khi uyển chuyển đơn lẻ, lúc lại lồng ghép biến hóa thành nhiều chủ thể khác nhau. Với sự kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng một cách sinh động, những câu chuyện giàu cảm xúc cứ thế được kể lại một cách chân thực và chạm đến trái tim khán giả.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.