Những thảm kịch không thể nào quên trong hang động

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Lịch sử cứu hộ hang động đã ghi nhận những cột mốc thành công tự hào, nhưng cũng không thiếu những trang bi ai với nhiều bài học cảnh báo.

Nấm mồ chung trong hang

Ngày 24-6 năm ngoái, nước Anh kỷ niệm 50 năm ngày xảy ra tấn thảm kịch khiến sáu nhà thám hiểm trẻ tuổi bị chôn vùi trong hang Mossdale, một hệ thống hang động lớn tại vùng Yorkshire.

Cho tới nay, vụ tai nạn tại hang Mossdale vẫn được cho là thảm họa hang động bi kịch nhất trong lịch sử nước Anh.

 
Hiện trường cứu hộ trong thảm kịch tại hang Mossdale năm 1967.
Hiện trường cứu hộ trong thảm kịch tại hang Mossdale năm 1967.

Ngày 24-6-1967, 10 sinh viên mê phiêu lưu bắt đầu hành trình khám phá hang Mossdale. Người lớn nhất lúc này mới 26 tuổi, những người khác vẫn còn trong lứa tuổi teen.

Buổi sáng hôm đó, họ hứng khởi đi vào sâu tới hơn 3km trong mê cung lòng hang Mossdale. Sau khoảng ba tiếng ở trong hang, họ tiến tới điểm cuối cùng xa nhất, nơi họ hi vọng sẽ tìm thấy những lối đi mới.

Lúc này bốn thành viên trong nhóm đã thấm mệt, quyết định không tiếp tục hành trình và rời khỏi hang. Số còn lại quyết định tiếp tục hành trình khám phá. Nhưng rồi một người nghe thấy những âm thanh lạ.

"Này, các cậu nghe thấy tiếng gì rùng rùng không? Không phải là nước suối đang dâng lên đấy chứ?". Và rồi tất cả mọi người đã cùng nghe thấy nó.

Nước đang dâng lên rất nhanh và chỉ trong chốc lát, cả lòng hang Mossdale quanh chỗ họ đã ngập hết. Nóc hang lúc này chỉ còn cách vài centimet trên đầu.

Trong lúc ấy, một trong bốn người bạn đã ra khỏi hang, vì lý do nào đó đã trở lại lối vào hang và phát hiện cửa hang đã ngập đầy nước do trận mưa lớn mới trút xuống làm nước trong nhánh sông Mossdale Beck cạnh đó dâng lên đổ vào hang.

Hiểu ngay tình thế nguy kịch với sáu người bạn của mình, cô gái này chạy một mạch hơn 4km tìm người cứu hộ.

Nhận được tin báo, các lực lượng cứu hộ vội vã tới hiện trường. Tuy nhiên nước đã ngăn cản họ tiếp cận sâu bên trong hang.

Họ buộc phải đào một con mương, nắn dòng chảy của Mossdale Beck qua lối khác.

Mãi tới hôm sau nhóm cứu hộ mới vào được trong hang. Ở đó, họ tìm thấy thi thể năm người. Một nhóm cứu hộ tiếp tục tìm kiếm với hi vọng người thứ sáu còn sống sót.

Nhưng rốt cuộc họ đã tìm thấy thi thể người còn lại, John Ogden, trong ngày hôm sau. Tất cả thi thể vẫn được để nguyên trạng trong hang.

Cái hang đã trở thành nấm mồ chung của họ. Và ngày 24-6-1967 đã trở thành ngày thảm kịch hang động tồi tệ nhất, không chỉ với nước Anh mà với cả thế giới, khi sáu chàng trai khỏe mạnh, đam mê khám phá cùng biến mất khỏi cuộc đời chỉ sau một chuyến thám hiểm.

Thảm kịch đã khiến nhà chức trách địa phương đóng luôn cửa hang. Mãi tới năm 1971, hang Mossdale mới được mở lại.

Với sự đồng ý của các gia đình, thi thể của sáu bạn trẻ đã được mai táng trong hang. Ngay ở lối vào hang Mossdale, hiện vẫn còn gắn một tấm biển tưởng nhớ họ.

Tuyệt vọng trong hang Sterkfontein

Câu chuyện xảy ra từ năm 1984 nhưng mỗi lần kể lại luôn khiến người ta rùng mình vì cảnh huống tuyệt vọng xảy ra với nạn nhân là anh Peter Verhulsel, 29 tuổi, trong hang Sterkfontein của Nam Phi.

Năm đó, vốn là một thợ lặn giàu kinh nghiệm và ưa mạo hiểm, khi cùng hai người bạn tới lặn trong hang này, anh đã phớt lờ mọi chỉ dẫn an toàn.

Bất kể lộ trình đã được hướng dẫn cho du khách, tính tò mò đã thôi thúc anh khám phá những lối đi khác chưa ai từng biết.

Sau khi bơi qua một mê cung các đường hầm ngập nước trong hang, Peter cũng nhận ra mình đã bị lạc. Anh mắc kẹt trong một hang mà không biết làm sao để ra.

Lượng oxy mang theo đã cạn. Thế rồi trong một khoảnh khắc may mắn, anh tìm thấy một hòn đảo nhỏ nổi lên ở phía cuối đường hầm. Anh trèo lên đó để không còn phải dầm mình trong nước.

Tuy nhiên lúc này anh không còn đủ oxy để bơi ra được nữa. Hi vọng duy nhất là ngồi chờ lực lượng cứu hộ tới. Peter đã chờ cho tới lúc mệt lả và ngủ thiếp đi. Đến lúc tỉnh dậy cũng chưa có ai tới cứu.

Ngồi trong hang động tối mịt, anh chẳng có gì ăn và cũng chẳng biết làm gì hơn ngoài chờ đợi và hi vọng.

Phải mất sáu tuần sau đó lực lượng cứu hộ mới tìm thấy Peter. Lúc này anh chỉ còn là một bộ xương nằm đó và thông điệp duy nhất anh gửi lại trên cát dành cho vợ và mẹ là dòng chữ: "Yêu thương Shirl và mẹ".

Một sự thật đau lòng hơn nữa khi sau đó cảnh sát cho biết trong suốt sáu tuần trước khi tìm thấy thi thể anh, họ đã không ít lần thường xuyên bơi rà qua khu vực chỉ cách nơi anh chờ khoảng 40m.

Những kết quả khám nghiệm tử thi sau đó xác nhận anh đã chết vì đói sau ba tuần chờ đợi.

Tự tử vì mắc kẹt trong hang

Năm 2002, các thợ lặn đã tìm thấy thi thể anh M.K., công dân 31 tuổi người Cộng hòa Czech, dưới đáy một cái hang ngập nước bên dưới vịnh Poganica ở Croatia, cách 54m so với mặt đất.

Chỉ có một mình nhưng chiếc mặt nạ lặn của anh đã bị tháo tung, ngoài ra còn có một con dao dài 30cm cắm thẳng vào ngực.

Thoạt đầu cảnh sát điều tra cho rằng đây là vụ giết người.

Anh M.K. đã đi lặn trong hang cùng những người bạn, theo đó cảnh sát nghi ngờ một người trong số họ đã dùng dao giết anh rồi quẳng xác xuống nước phi tang.

Tuy nhiên kết quả khám nghiệm tử thi lại tiết lộ một sự thật khác. Anh M.K. đã bị lạc giữa các lối đi chằng chịt như mê cung trong hang và cạn nguồn dưỡng khí mang theo.

Không còn oxy, anh bắt đầu ngạt thở. Anh cố ngoi lên để hớp lấy chút không khí ở giữa hai tảng đá và cố hít thở nhưng chừng đó không đủ cứu anh.

Anh hiểu rằng mình sẽ chết ở đây và đó sẽ là cái chết đau đớn, khủng khiếp. Không thể chịu nổi, anh M.K. đã rút dao đâm vào ngực mình để tự giải thoát.

 

Mỹ: 3 người chết trong hang động mỗi năm
Hệ thống hang động Sterkfontein ở Nam Phi.
Hệ thống hang động Sterkfontein ở Nam Phi.
Tạp chí Outside của Mỹ, một tạp chí chuyên về các hoạt động ngoài trời xuất bản lần đầu từ tháng 9-1977, vào năm 2012 đã chia sẻ một nghiên cứu khảo sát về thám hiểm hang động tại Mỹ trong 28 năm.

Theo đó, mỗi năm có khoảng 2 triệu người Mỹ tới thăm các hang động, trong đó khoảng 10.000 thành viên của Hội hang động học quốc gia, những người chắc chắn tham gia các chuyến khám phá mạo hiểm.

Trong 28 năm đã có 1.356 người là nạn nhân trong các tai nạn hang động. Trung bình khoảng 50 người mỗi năm. Có 81 người chết vì tai nạn trong hang động, trung bình 3 người/năm.

D.Kim Thoa/tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).