Mua "ông ba mươi" thật trong... thế giới ảo

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Liệu có tin tưởng được không, khi người ta rao bán thịt hổ rồi xương cao hổ trên Facebook; rao cả mèo rừng, báo hoa và cả thùng tay gấu lẫn cao sư tử? Có những loài hoang thú, giá chợ đen vài trăm triệu đến cả tỉ đồng/con...

Chẳng ai tin ai trong những lần giao dịch đầu tiên trên… thế giới ảo. Dù anh ta đưa cả số điện thoại, ảnh hổ, gấu bị tửu táng (ngâm rượu) lên Facebook. “Bốc” máy gọi, đầu kia nghi ngờ chúng tôi là nhà báo hay công an đang “nằm vùng” để điều tra bắt giữ. Còn chúng tôi thì cũng nghi ngờ người rao bán đang lừa đảo.

 
Những động vật quý “tửu táng”, trong đó có hổ được Tr ca tụng là “tuyệt đẹp và bổ dưỡng” dành cho người có “chất chơi”, thật ra là các “tác phẩm” của sự dã man!
Những động vật quý “tửu táng”, trong đó có hổ được Tr ca tụng là “tuyệt đẹp và bổ dưỡng” dành cho người có “chất chơi”, thật ra là các “tác phẩm” của sự dã man!

Dụ trùm buôn hổ ra sân bay Tân Sơn Nhất đón khách sộp

Tuy nhiên, qua hóa trang xâm nhập, tàn nhẫn thay, các “ông bà chủ” của trang facebook bán hổ bán gấu lại rất... thật thà. Ít ra là ở điểm: họ có hàng, sẵn sàng giao tận nhà cho quý vị, cốt sao có tiền.

Thật lạ. Bất kỳ khách hàng nào cũng có thể bắt đầu quá trình liên lạc, nếu biết tạo mối tin tưởng, có thể xem hàng và yêu cầu đối tượng khiêng chúa sơn lâm đến tận nhà mình. Mọi việc còn công khai trên mạng xã hội nhiều người dùng nhất hành tinh. Vì sao lại trắng trợn như vậy, cơ quan chức năng đứng ở đâu?

Tr. là tên thật của người có facebook mà chúng tôi đang nói, khi tiếp cận, anh ta đưa ra 1 cái cardvidit hẳn hoi: “Tên đơn vị: VIP HÀNG ĐỘC, tên: A Tr.”. Danh thiếp in xanh đỏ tím vàng, ghi đủ thông tin số điện thoại, “chức năng nhiệm vụ” ở “lĩnh vực”: “Rượu ngâm động vật” Anh ta chụp ảnh chính mình, 1 người đàn ông to cao, mặt rõ ràng, nét đanh từng sợi tóc. Người này khoác lên cổ những con trăn dài mấy mét, nặng đến mức người yếu sức sẽ không thể đứng vững nổi. Đặc biệt, cặp trăn bóng nhoáng đó đang... sống. Tiếp đến là bình rượu ngâm mèo rừng, hổ con, tay gấu, rắn hổ mang. “Show” (khoe) hết lên face, 93 triệu đồng bào cùng có thể xem. Qua nhiều lần giao dịch, “so găng đấu trí”, Tr. lọc dần đối tượng khả nghi, dường như người tự nhận mình là chủ facebook kể trên đã cảm nhận được sự đeo bám “cầu thị mua hàng” của chúng tôi.

 

Tr. lôi cổ con linh miêu tội nghiệp ra khỏi bình tửu táng để khoe hàng.
Tr. lôi cổ con linh miêu tội nghiệp ra khỏi bình tửu táng để khoe hàng.

Trong vai 1 người hãnh tiến, kiếm được nhiều tiền nhờ mánh lới, cần thăng quan tiến chức, muốn bí mật mua hàng độc biếu đối tác quan trọng trong dịp Tết năm con Chó. Cao hổ có nhiều rồi, giờ chúng tôi muốn mua những động vật quý hiếm và đắt đỏ đã “tửu táng” (ngâm rượu) toàn thây để… tăng cường sinh lực cho mình và cho đối tác.

Trong 1 lần, khi chúng tôi tiếp tục gọi, đầu dây bên kia của số điện thoại rất đẹp đăng trên facebook của người tự giới thiệu tên là “A Tr.”. Chúng tôi đòi được cược tiền trước, gửi thẳng vào tài khoản ngân hàng, sẵn sàng cử nhân viên đặc biệt vào phía Nam để tiếp xúc. Để tránh A Tr. Nghi ngại, “tôi không hỏi tên gia chủ và hứa đến bất cứ địa điểm nào mà anh cho là an toàn để giao dịch”, “tôi là dân làm ăn, cũng danh tiếng lớn, không muốn xuất hiện trong mua bán, sợ lộ ra việc làm phi pháp sẽ ảnh hưởng đến tương lai cũng như “sinh mệnh” của... cái ghế đang ngồi. Chứ tiền nong… không là vấn đề”. Trước thái độ cầu thị đó, A Tr. đã xuống nước ngay, thái độ bỗng trở nên… ấm áp hẳn. Anh ta bảo, sẵn sàng ra tận sân bay Tân Sơn Nhất đón người của chúng tôi. Sẵn sàng gặp.

Sau khi trình bày những hiểu biết của mình về thế giới rượu ngâm động vật và các mánh lới bán hàng trên facebook, chúng tôi đã được Tr. tin tưởng nhiều hơn. Anh ta đem gan ruột ra khoe. Vừa lái xe ôtô của mình chở khách đi, Tr. vừa thao thao giải thích: “Bọn anh định mua con hổ và con mèo rừng hơn trăm triệu ăn thua gì. Nó là đơn hàng lèo tèo mà. Chúng em bán nhiều chỗ khủng hơn nhiều”.

 

Chân dung của “A Tr”.
Chân dung của “A Tr”.

Tr. tiết lộ: “Tay gấu em để ở nhà, ngay TPHCM, còn con cọp thì giấu dưới Long An”. Chúng tôi yêu cầu cho xem hàng, Tr. cũng đồng ý và tự tay lái chiếc Fortuner khá đẹp đưa khách đi khắp nơi. Chúng tôi chê đắt hơn giá cả ngoài Bắc, Tr. dốc bầu tâm sự: “Em cũng là dân gốc Bắc vào đây làm ăn, giọng vẫn là giọng Vĩnh Phúc. Em muốn chữ tín là vàng, còn làm ăn lâu dài, vì thế hàng của em là chuẩn. Hổ mang từ Lào, Campuchia về. Hổ con ngâm rượu giá 88 triệu đồng 1 con. Lòng hổ bọn em ăn rồi, cả con hổ ngồi rồi bơi trong hũ rượu cực đẹp. Ăn thịt hổ thì dễ, nấu cao hổ thì dễ, phải người có “chất chơi” mới biết cảm nhận giá trị của hổ ngâm rượu cả con. Vừa bổ vừa tuyệt đẹp!”, Tr. gạ khách.

88 triệu một chú hổ con, mời uống thêm cao hổ và sừng tê giác

Vậy là, không còn là chuyện của trên mạng xã hội ảo và lừa lọc điêu trá nữa. Nhóm PV của chúng tôi xâm nhập vào tận các “ổ” của Tr., do chính Tr. đưa vào và thao thao giới thiệu. Trụ sở thứ nhất mà Tr. đưa chúng tôi đến là 1 căn hộ chung cư nhỏ ở quận 6, TPHCM. Đường đi khá ngoắt nghéo, không biết Tr. cố tình đi vòng như vậy để đánh lạc hướng khách xa hay chỗ đó khuất nẻo thật. Nơi này, có thể cơ quan chức năng kiểm tra hơi rát, nên Tr. để rất ít hàng. Chủ yếu rắn hổ mang chúa, tay gấu (2 cái) và vài loài động vật đã chết bị cấm buôn bán khác.

Còn “đại bản doanh” ở Long An của Tr., anh ta tiếp tục lái xe Fortune đưa chúng tôi về miền Tây Nam Bộ. Căn nhà không quá tồi tàn cũng chẳng sang trọng, cũng chẳng phải nhà của đại gia buôn hổ như người ta tưởng. Càng không kín cổng cao tường, chó dữ gác lăm lăm như các nơi khác chúng tôi đã xâm nhập. Nơi này mở cửa, có anh bạn của Tr. sinh sống khá đạm bạc. Giữa phòng khách trưng bày thi thể hổ, tay gấu và mèo rừng vô tư. Mua thì bán, thích thì gửi hàng lên xe khách ra tận Hà Nội cho, “lót đường” để an toàn bằng cách nào, Tr. hứa sẽ lo được. “Tiền trao cháo múc” cũng chơi mà ứng trước cũng được. Đầu óc Tr. rất thoáng. Anh ta buôn hổ, buôn gấu, buôn cả ôtô và “chỉ trỏ” đất đai. Cái gì ra tiền là làm.

 

Hàng của Tr ở phía Nam, chúng tôi đến tiếp cận và giao dịch rất cụ thể.
Hàng của Tr ở phía Nam, chúng tôi đến tiếp cận và giao dịch rất cụ thể.

Đây là con mèo rừng, “bơi” trong hũ rượu. Con mèo khá to, mà không hiểu họ giết mổ kiểu gì, sau khi làm sạch, bỏ vào “bể bơi” tửu táng rồi, thì sinh linh tội nghiệp ấy vẫn có hình cốt rất sinh động. Có con lè lưỡi, dạng 2 chân 2 tay, tênh hênh giơ dương vật ra như nhắc nhở người nốc rượu là uống gì bổ nấy. Có linh miêu ôm củ sâm to đùng, như đang gặm một cách thèm thuồng nhất, tội nghiệp và trớ trêu nhất. A Tr. tâm đắc lắm với vẻ đẹp của hũ rượu thú rừng “nghệ thuật” đó. “Con linh miêu này có giá 8 triệu đồng”.

Anh ta xắn tay áo, cái đồng hồ vàng chóe lộ ra, bình rượu sóng sánh thứ nửa rượu, nửa thịt động vật bốc mùi khăn khẳn. Chúng tôi muốn bỏ chạy vì cảm giác rợn người, nhưng Tr. thì hỉ hả vô cùng. Anh ta nắm cổ, xách tai con linh miêu ra khỏi bình rượu, con vật trợn mắt, nhệch cái mồm như khóc lóc van xin. Tr. bảo, “đây, anh xem, mèo rừng xịn, to, béo, “trang điểm” đẹp, mới ngâm nước một. Nước cốt. Em thề... Còn đây là hổ con, móng vuốt sắc nhọn, vừa mới ngâm, các cục máu còn cả. Riêng lòng phèo không ngâm được nên em đã đem nhậu hết rồi. Giá trọn gói là 88 triệu đồng”.

“Tay” hổ đang bơi trong hũ rượu trong vắt, lại còn biết hài hước cầm lấy 1 quả thuốc phiện vân vi giơ lên như mời khách. Thấy chúng tôi xin phép chụp ảnh con hổ “nghệ thuật” quá (như từ dùng của giới buôn của Tr.) thì Tr. thích thú lắm. Anh ta bảo, cứ chụp nhưng phải thận trọng “nọ kia”, vì hơn ai hết, anh ta biết đó là hàng cấm. Nhân chuyện quả thuốc phiện, lá và cây anh túc thả trong hũ rượu ngâm hổ nguyên con. Tr. ngẫu hứng giới thiệu tiếp, “em còn 2 cái tay gấu ngay trong nhà, giá chỉ 1,5 triệu đồng, tay gấu đây. Ngâm cũng với hoa anh túc và quả thuốc phiện. Rắn hổ mang chúa 18kg/con, ngâm vào hũ rượu, cả thảy có giá 30 triệu đồng…”. Có vẻ kho hàng của Tr. rất lớn, tùy theo mức độ niềm tin vào khác hàng mà phơi bày ra cái gì thôi.

 

Con hổ nhỏ mà Tr giới thiệu với chúng tôi, rao bán 88 triệu đồng. Ảnh: Tâm Ninh.
Con hổ nhỏ mà Tr giới thiệu với chúng tôi, rao bán 88 triệu đồng.

Khi chúng tôi hứa sẽ mua con hổ nhỏ đã ngâm rượu với giá 88 triệu đồng, chưa kể công vận chuyển, Tr. tỏ ra vui không giấu diếm. “Em mời anh uống rượu với cao hổ cốt, sừng tê giác, toàn món hảo hạng, khách quý và em có cảm tình riêng lắm thì mới mời đó”. Lúc nghi ngờ, lúc như bộc tuệch cả gan ruột với người mới quen, Tr. bảo: “nghề này đụng vào hàng cấm. Phải thận trọng lắm. Đại gia nào đặt mua hổ, bảo vận chuyển gia Bắc, cả một gia tài mang từ Lào, Campuchia về, em phải nghiên cứu kỹ đối tượng mới dám mang hàng ra. Sập bẫy, mất hàng đã sạt nghiệp, chưa kể còn vướng vào luật pháp. Nhưng vẫn phải “đâm lao theo lao”, bởi buôn đúng hàng cấm, hàng độc thì dân chơi lắm tiền họ mới mua. Em cũng muốn bán hàng sống, vì được giá và nhiều người thích. Nhưng phải thịt hết “chúng nó” thôi, vì mang con hổ sống trên ôtô thì quá nguy hiểm...”

Trước khi chia tay, có lẽ, lòng tràn ngập hy vọng, Tr. nói thêm “em mừng vì anh “tâm huyết” xem hàng. Thú thực là em ngại vận chuyển hàng ra Hà Nội hay các tỉnh xa lắm, lích kích, mất nhiều tiền bạc và thủ đoạn để làm luật và lách khỏi các trạm kiểm soát. Nhưng nghề của em mà, em biết mình làm hàng cấm nhưng cũng biết cách để giao hàng xịn cho anh thành công. Em làm nhiều năm rồi mà, có bị sao đâu. Hàng bây giờ chạy lắm, có mấy “con quan” đã xem hàng, nhiều đại gia ngấp nghé lắm, nếu anh không lấy sớm, em bán mất thì đừng có tiếc...”.

Diệp Tuyết-Tâm Ninh/laodong

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Các nhà khoa học đánh giá, kiến thức bản địa và sản vật dưới tán rừng là tiềm năng lớn, giúp dọc dài dãy Trường Sơn phát triển nếu như được phát huy. Và người trẻ ngày nay lên với các cánh rừng cũng đến với kiến thức bản địa một cách thích thú, từ đó lan tỏa bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn.
Kể chuyện bằng... bóng

Kể chuyện bằng... bóng

(GLO)- Trên tấm màn sân khấu, bóng của các vũ công khi uyển chuyển đơn lẻ, lúc lại lồng ghép biến hóa thành nhiều chủ thể khác nhau. Với sự kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng một cách sinh động, những câu chuyện giàu cảm xúc cứ thế được kể lại một cách chân thực và chạm đến trái tim khán giả.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.