Huy Côn bỏ học lập nghiệp võ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bằng nỗ lực không mệt mỏi và niềm đam mê bất tận, Lại Xuân Huy đã thành công với con đường mình lựa chọn và chứng minh rằng, đại học không phải là con đường duy nhất để lập nghiệp.

Một buổi chiều Chủ nhật dịu mát cuối mùa thu, khi đang đi tập thể dục trong công viên Thống Nhất (Hà Nội), bỗng từ đằng xa, phía sau những hàng cây, vọng về những âm thanh kim loại là lạ, réo rắt vui tai thu hút sự chú ý của tôi.

 

Võ sư Huy Côn đang hướng dẫn võ sinh.
Võ sư Huy Côn đang hướng dẫn võ sinh.

Lần về hướng có nguồn âm thanh đó, tôi ngạc nhiên khi thấy một nhóm thanh niên trẻ, khoảng 30 người mặc võ phục đen, có cả nam và nữ, đang say mê luyện tập dưới sự hướng dẫn của hai huấn luyện viên, một cao lớn và một gầy gò.

Họ quay tít trong tay những cây côn nhị khúc được làm từ nhiều chất liệu, cái bằng gỗ, cái bằng kim loại. Trong những chiếc côn này, nhiều chiếc bằng inox sáng bóng và chính chúng phát ra những âm thanh leng keng vui tai.

Vốn là người hâm mộ những phim võ thuật của Lý Tiểu Long - một bậc thầy lừng danh với tuyệt kỹ sử dụng côn nhị khúc, tôi lân la đến làm quen với anh chàng huấn luyện viên cao lớn trong bộ võ phục đen.

Lại Xuân Huy, sinh năm 1990, cho biết bạn quê gốc ở Tuyên Quang.

Tranh thủ lúc lớp võ nghỉ giải lao, tôi hỏi chuyện Huy và được biết, năm 2008 bạn ra Hà Nội học hệ cao đẳng, ngành Điện tử viễn thông tại trường Cao đẳng Thành Đô. Học tới năm thứ 2 thì Huy chuyển sang học Đại học Xây dựng, Khoa Xây dựng công trình thủy.

Tuy nhiên, niềm đam mê với võ thuật đã khiến cuộc đời Huy rẽ sang một hướng khác.

Với tâm niệm rằng “đại học không phải là con đường lập nghiệp duy nhất”, học đến năm thứ 3 thì Huy quyết định bỏ học để theo đuổi đam mê.

Ngày 8/8/2015 Huy đã thành lập Câu lạc bộ (CLB) Côn nhị khúc Vô Cực với khoảng 100 thành viên thường trực và không thường trực. CLB luyện tập vào 6h chiều thứ Hai, Tư, Sáu tại công viên Thống Nhất.

Say mê luyện võ, Huy đã tầm sư học đạo qua nhiều thầy võ danh tiếng. “Có công mài sắt, có ngày nên kim” năm 2016, bạn đã được nhận Chứng chỉ HLV Cao cấp Võ thuật cổ truyền Môn phái Vũ Long Quyền do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam cấp.

Huy thường dạy côn miễn phí và có thu nhập từ việc bán côn nhị khúc cho học viên CLB và khách hàng trên toàn quốc.

“Sử dụng côn nhị khúc không chỉ là kỹ năng chiến đấu, mà nó còn được nâng tầm lên thành một môn nghệ thuật biểu diễn” - Huy nói ngắn gọn.

Truyền lửa đam mê

Anh chàng cao lớn với mái đầu cắt cua này có biệt danh ngắn gọn, đã trở nên rất quen thuộc với cộng đồng mạng, đặc biệt là những người yêu thích võ thuật – “Huy Côn”.

Chỉ sau 2 năm theo đuổi đam mê, Huy đã thành lập được Công ty chuyên kinh doanh trang phục, thiết bị tập luyện võ thuật, trong đó mặt hàng kinh doanh chính vẫn là những sản phẩm mà bạn yêu thích và đam mê – côn nhị khúc.

Tuy bộn bề công việc với gánh nặng mưu sinh (Huy đã có gia đình và một cậu con trai nhỏ), nhưng bạn luôn dành thời gian cho đam mê, đi dạy miễn phí và làm những video clip hướng dẫn luyện tập côn nhị khúc miễn phí đăng lên kênh You Tube.

Tôi đã thử gõ từ khóa Mr. Huy Côn trên You Tube và nhanh chóng tìm ra kênh video dạy côn của Huy, với rất nhiều bình luận khen ngợi của đông đảo người hâm mộ võ thuật, đặc biệt là các bạn trẻ.

Trong số các học viên của Huy, một gương mặt tiêu biểu là Lê Minh Đức. Sinh năm 1997, bạn hiện là sinh viên Viện Đại học Mở Hà Nội.

“Anh Huy là người vui tính, hòa đồng với mọi người, là một chủ nhiệm có trách nhiệm cao, sẵn sàng giúp đỡ mọi người, luôn tích cực làm những việc để giúp cho CLB phát triển như bổ sung nhiều kỹ năng mới, tổ chức các buổi giao lưu, đăng ký nhiều tiết mục biểu diễn để các thành viên CLB được “cọ xát” với các CLB khác” - Đức cho biết.

“Giữa các thành viên CLB luôn có sự đoàn kết cao, luôn giúp đỡ nhau trong luyện tập và cuộc sống, giống như một gia đình nhỏ nơi mọi người trở về sau một ngày làm việc mệt mỏi. CLB là một sân chơi lành mạnh giúp tránh xa các thói hư tật xấu của xã hội. từ ngày đến với CLB, em đã học được rất nhiều điều, không chỉ là những kiến thức, kỹ năng võ thuật mà còn cả về võ đạo, lối sống và cách ứng xử” – Đức cho biết.

Chăm chỉ luyện tập, Đức hiện nay đã là huấn luyện viên võ thuật và thường xuyên hỗ trợ Huy dạy võ và biểu diễn côn nhị khúc để ghi hình các video clip dạy võ.

Nguyễn Khắc Tuân, sinh năm 1996, một thành viên CLB cho biết: “Anh Huy là một chủ nhiệm tốt, nhiệt tình, anh đã đưa những người cùng đam mê đến gần nhau hơn và là người anh mà chúng em quý trọng và kính phục”.

“CLB là một sân chơi giúp mọi người rèn luyện sức khỏe và được thoả sức sáng tạo. Được tập côn với những người có cùng đam mê là một điều tuyệt vời”.

Chăm chỉ luyện tập, Tuân đã được “đề bạt” làm Phó chủ nhiệm CLB.

“Với những kỹ năng sử dụng côn nhị khúc được anh Huy truyền thụ, em muốn hướng dẫn lại cho mọi người có thể thực hiện niềm đam mê của mình, em rất vui khi giúp ai đó hiểu và làm chủ được kỹ năng côn nhị khúc” - Tuân tâm sự.

Nhận xét về CLB võ thuật của Huy, Võ sư Vũ Đình Công - chủ nhiệm Võ đường Nhất Nam tỉnh Lai Châu – cho biết: Làm nghề gì cũng vậy, muốn thành công thì cái Tâm của người thực hiện nó là vô cùng quan trọng. Cũng như vậy nghề võ đòi hỏi người thầy phải có cái Tâm nhiệt huyết nhất. Cái tên Huy Côn được nhắc đến nhiều nhất trong giới chơi côn nhị khúc ở Việt Nam hiện nay. Tôi may mắn được gặp Huy cũng từ côn nhị khúc, cái duyên võ thuật kết nối chúng tôi lại với nhau. Ngay lần đầu gặp Huy, tôi thấy rất ấn tượng bởi đam mê mà bạn dành cho côn nhị khúc. Không chỉ thỏa đam mê bản thân mà Huy còn biết cách truyền cảm hứng, niềm đam mê côn nhị khúc tới tất cả mọi người.

“Tham gia buổi tập của CLB Côn nhị khúc Vô Cực, tôi cảm nhận được sự nhiệt tình trong giảng dạy của Huy, bằng những từ ngữ đơn giản nhưng Huy đã giúp những học viên mới có thể chinh phục cây côn một cách nhanh nhất.

Bản thân tôi cũng là huấn luyện viên võ thuật nhưng tôi cũng phải khâm phục lòng đam mê của Huy dành cho côn nhị khúc. Bạn là người có cả tâm, tầm và tài dành cho bộ môn này”.

Hoàng Trung Hiếu/tienphong

Có thể bạn quan tâm

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).