Chợ phiên Năm Ngàn có cái duyên, cái tình

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Chợ phiên Năm Ngàn nằm ở trung tâm huyện vùng cao Tây Giang (Quảng Nam). Có lẽ đây là phiên chợ độc đáo có một không hai, khi hàng trăm món hàng được bà con đồng bào dân tộc Cơ Tu bán với giá chỉ 5.000 đồng. Chợ có đủ từ bó rau rừng xanh tươi, nắm tiêu rừng vị thơm nồng, trái ớt xanh cay xé lưỡi đến con cá niên, cá chình béo ngậy…
 

Những phụ nữ Cơ Tu vui vẻ trao cho nhau món hàng và nhận lại 5.000 đồng.
Những phụ nữ Cơ Tu vui vẻ trao cho nhau món hàng và nhận lại 5.000 đồng.

Bà Briu Huề (56 tuổi, ở xã Lăng, huyện Tây Giang, bán ở chợ phiên Năm Ngàn) tâm sự: "Ở đây bà con chỉ bán đặc sản từ rừng. Đồng bào Cơ Tu sáng lên rừng làm rẫy, tranh thủ hái mớ rau, mấy bắp chuối, vài mụt măng rồi chiều đem về chợ bán kiếm thêm tiền đong gạo. Ngoài ra, nhà nào trong vườn có trồng ớt, trồng cà ăn không hết cũng đem về chợ bán, hoặc đổi lại món khác mà gia đình mình không có. Tuyệt đối ở đây không cho phép bán thịt các loại thú rừng cấm".

Ông Lê Hoàng Linh-Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, hào hứng nói: "Chợ phiên Năm Ngàn là ý tưởng của lãnh đạo huyện, không ngờ mang lại một nét đẹp văn hóa buôn bán của người dân vùng cao Cơ Tu. Trước đây, bà con dân bản cứ chiều chiều là mang đặc sản từ rừng về đứng hai bên đường để bán, lãnh đạo huyện thấy bà con đứng vậy thương quá, mà xe cộ đi qua lại rất nguy hiểm nên nảy sinh ý định kiếm một miếng đất nhỏ lập nên khu chợ. Thật vui khi làm chợ xong, hỏi bà con nên đặt tên chợ là gì thì họ bảo là Năm Ngàn. Quy ước chung của bà con ở đây món hàng nào rẻ nhất ở chợ là 5.000 đồng. Bà con không nói thách giá, hàng hóa chủ yếu được bán cho giáo viên, cán bộ lên đây công tác và du khách. Điều thú vị là bây giờ bất cứ ai lên Tây Giang cũng muốn ghé ngang chợ này mang ít đặc sản núi rừng về làm quà".

 

 

Bà A Lăng Mơ (xã Lăng, huyện Tây Giang) mang chuối trên rẫy ra chợ bán.
 

 

Khách mua ít hương vị núi rừng về làm quà.
 

 

Chợ Năm Ngàn có đủ từ bó rau rừng xanh tươi, nắm tiêu rừng vị thơm nồng, trái ớt xanh cay xé lưỡi đến con cá niên, cá chình...
 

 

Bà A Lăng Mơ (xã Lăng, huyện Tây Giang) mang chuối trên rẫy ra chợ bán.
 

 

Phụ nữ Cơ Tu thường đưa con nhỏ đi theo khi ra chợ.
 

 

Ớt rừng trở thành món đặc sản có sức hút kỳ lạ với khách du lịch và với bất kỳ ai lên miền Tây Giang.
 

 

Bà Briu Thị Hiền (xã Lăng) ngày nào cũng kiếm ít rau rừng, nải chuối mang ra chợ bán vì ra chợ là niềm vui của bà mỗi ngày.

Tấn Vũ-Hữu Khá/tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.
Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Loạn phòng khám nam khoa 'chui'

Thời gian qua, Báo Thanh Niên nhận được nhiều phản ánh của bạn đọc về các phòng khám, cơ sở "chui" ở TP.HCM quảng cáo lố, không đúng sự thật về việc nâng cấp "cậu nhỏ" bằng phương pháp, công nghệ hiện đại, điều trị được nhiều bệnh sinh lý nam.