Người cựu binh già giúp dân trong bão

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Dân làng biển Minh Sơn sẽ không bao giờ quên tấm lòng cứu người lúc bão tố mưa sa của ông Nguyễn Lạc (66 tuổi, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Tờ mờ sáng 16-9, những phụ nữ hai ngày qua trú ngụ tránh bão ở nhà ông Nguyễn Lạc bồng bế con trở về nhà. Họ bảo nếu không được ông Lạc mở cửa nhà cưu mang thì chưa biết mạng sống họ có còn không.

"Bắt" dân về nhà mình

Cơn bão số 10 đi qua gần một ngày nhưng gương mặt của người cựu binh Nguyễn Lạc vẫn còn lo lắng.

 

Ông Nguyễn Lạc cùng đứa cháu tại căn nhà của mình, nơi đêm trước đã cưu mang hàng chục người dân trú bão.
Ông Nguyễn Lạc cùng đứa cháu tại căn nhà của mình, nơi đêm trước đã cưu mang hàng chục người dân trú bão.

Ông Lạc nói: "Ở ngôi làng ven biển này hầu như năm nào cũng "dính" ít nhất một hai cơn bão. Làng nghèo, đa số nhà cửa bà con còn rất tạm bợ nên đến mùa bão là lo nơm nớp".

Nhưng vì dân biển làng này quá quen với bão tố nên bà con cũng lấn cấn chưa muốn di tản, đợi khi lúc nào bão gần vào mới chịu đi.

Lúc ấy trời đã khuya, gió giật ầm ầm vào những căn nhà ven biển.

Ông Lạc nói với mấy thanh niên còn ở lại trụ sở thôn "gió kiểu ni là nhà dân không chịu được rồi. Phải đập cửa đưa họ di tản ngay, nếu không sập nhà thì bà con mình chết hết".

Thế là ông Lạc cùng mọi người chạy về hướng biển, nơi những căn nhà mái tôn đang lung lay trong gió.

"Lúc đó nhà nào cũng đóng kín cửa, mình la lớn mà họ không nghe, chả ai ra mở cửa cả. Tôi nói anh em dùng tay đập mạnh vào cửa, lấy loa cầm tay la lớn đề nghị bà con phải đi ngay. Nhà nào có con nhỏ mới sinh, phụ nữ có thai, trẻ em, người già là tôi "năn nỉ" bà con đi, đừng lo gì hết, cứ lên nhà tôi mà ở" - ông Lạc nhớ lại.

Cuộc di tản bắt đầu lúc nửa khuya giữa cơn mưa như trút nước.

Những người đàn ông bồng vợ con đưa lên nhà ông Lạc để tránh bão.

Phải đến gần rạng sáng cả trăm gia đình đã đưa người thân đi lánh nạn ở các ngôi nhà kiên cố trong làng đúng lúc cơn bão đang áp sát vào bờ.

Riêng nhà ông Lạc có đến 13 gia đình với 40 người nhân khẩu, chủ yếu là phụ nữ có thai, trẻ em, người già.

"Giúp dân là giúp mình"

Căn nhà ông Lạc nằm kiên cố ngay giữa làng Minh Sơn. Dù thuộc loại nhà vững chắc nhất nhì làng nhưng do bão quá lớn, mái hiên cũng đánh sập một góc.

Ông Lạc cho biết mình là người lính chiến trường Quảng Nam - Đà Nẵng gần chục năm. Sau ngày đất nước thống nhất về quê làm ruộng, đi biển.

Cuộc sống ở làng biển này nhà nào cũng làm mấy sào ruộng với chiếc ghe nhỏ đi biển chỉ đủ ăn nên nhà cửa còn tuềnh toàng lắm.

"Hồi mới lấy vợ, con đông nên nhà tôi thuộc loại nghèo xơ xác. Tôi đã chứng kiến nhà mình bị sập hai lần vì bão nên giờ rất hiểu hoàn cảnh bà con" - ông Lạc tâm sự.

Bà Đinh Thị Nhất, vợ ông Lạc, tâm sự: "Ước mơ của vợ chồng tôi là xây được cái nhà khang trang. Tằn tiện bao nhiêu năm, mấy năm trước con cái hỗ trợ thêm vợ chồng tôi mới làm được cái nhà kiên cố. Giờ mưa gió mình ở trong căn nhà ấm áp, không lo mưa bão xô đổ mà thấy bà con ở tạm bợ vậy cũng thương nên năm nào cũng nhận bà con đến trú bão".

Khi nghe đài báo bão là bà Nhất lại lên chợ huyện mua thêm mắm muối, mì gói, cá khô, thêm một bình gas dự phòng.

"Biết bà con đến trú nên mình phải chuẩn bị trước. Vợ chồng tôi và con gái lo cơm nước, chăn màn cho bà con ăn ngủ đàng hoàng. Bao giờ tôi cũng thủ sẵn một thùng sữa cho các bà bầu với mấy đứa nhỏ. Nhìn mấy đứa mang bầu chạy bão tôi thương như con gái mình".

Hữu Khá-Tấn Vũ/tuoitre

Có thể bạn quan tâm

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).
Những cuộc đời ven kênh

Những cuộc đời ven kênh

Từ bao đời nay, trên các nhánh sông Sài Gòn từng có những xóm làng ven kênh, họ sống đời cha nối tiếp đời con. Đó là những xóm kênh hay dân bờ kè gắn liền với cuộc đời và số phận thăng trầm cùng các dòng sông, bờ kênh của thành phố...
Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng trái tim những người từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia vẫn luôn hướng về vùng đất Đức Cơ-nơi tiễn các anh đi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả và cũng là nơi đón các anh trở về với đất mẹ. Và, ở miền biên viễn này còn có bao đồng đội đang yên giấc vĩnh hằng.

Người của biển khơi

Người của biển khơi

Cứ mỗi lèo biển đánh được nhiều cá, anh lập tức nhớ ngay tọa độ, ngày tháng đánh bắt, đêm có trăng hay không trăng, dòng hải lưu thế nào... để mùa sau, năm sau quay trở lại đánh bắt
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.