Kỳ cuối: Hạnh phúc trong những ngôi nhà mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những ngôi nhà mới của các gia đình người có công trên địa bàn toàn tỉnh đã bắt đầu rộn rã tiếng nói cười, đượm hơi ấm. Rồi đây, từ những ngôi nhà vững chãi này, các thành viên trong gia đình có thêm động lực để vươn lên.

Nhà mới-tinh thần mới

Chúng tôi đến thăm gia đình bà Bra (làng Klah 2, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ) vào một ngày cuối tháng 6. Khi chúng tôi đến, mọi người đang ngồi quanh một ghè rượu cần và nói cười rôm rả. Đây là ghè rượu còn lại của lễ cúng nhà mới diễn ra trước đó. Ngôi nhà mới của gia đình bà Bra được hoàn thiện từ cuối tháng 5-2017. Tuổi già khiến bà Bra không còn nhanh nhẹn. Đôi mắt bà đã mờ. Thế nhưng khi được hỏi về ngôi nhà mới, bà Bra nở nụ cười tươi, ngập tràn hạnh phúc. Chị Dờ-con dâu bà Bra, chia sẻ: “Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng, vợ chồng tôi cố gắng gom góp thêm cho mẹ 2,7 triệu đồng nữa để lát gạch nền. Nếu không có Nhà nước giúp đỡ thì chẳng bao giờ chúng tôi được ở nhà mới. Nhà tôi không có ruộng đất gì cả nên quanh năm suốt tháng chỉ biết đi làm thuê để kiếm sống”.

 
  Ngôi nhà mới đem đến niềm vui cho các gia đình người có công trên địa bàn tỉnh.  Ảnh: P.L
Ngôi nhà mới đem đến niềm vui cho các gia đình người có công trên địa bàn tỉnh. Ảnh: P.L

Nằm nghỉ trưa trong ngôi nhà mới khang trang, thoáng mát xây phía sau ngôi nhà sàn cũ, ông Đinh Kri (làng Hway, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ) rất vui khi thấy chúng tôi đến thăm. Qua khảo sát của UBND xã Hà Tam, ông Kri được hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa lại ngôi nhà đang ở. Thay vì sửa nhà, ông Kri quyết định làm nhà mới. Với số tiền thêm vào hơn 50 triệu đồng cùng với sự giúp đỡ ngày công của bà con trong làng, ngôi nhà mới của ông Kri nhanh chóng hoàn thiện. Ngoài phần trệt với 2 phòng ngủ và gian tiếp khách, ông Kri còn làm thêm tầng 2, có cầu thang nối với nhà sàn cũ. Ông Kri bày tỏ: “Nhờ Nhà nước hỗ trợ mà ngôi nhà của mình được rộng rãi hơn, đẹp hơn. Mình cảm ơn Nhà nước nhiều lắm”.

Nhìn ngôi nhà mới của cha mình được lát gạch hoa sạch sẽ, có cả phần mái hiên che mát, ánh mắt chị Siu Bế-con gái ông Rơ Châm Kreng (làng Roh Nhỏ, xã Al Bá, huyện Chư Sê) lấp lánh niềm hạnh phúc. Chị chia sẻ: “Cha mẹ tôi đông con lắm, lại không có nhiều đất để trồng trọt. Nhà lại nhỏ nên rất chật chội. Tôi đã lập gia đình, cũng phải đi làm thuê mới đủ ăn nên không biết bao giờ mới giúp được cha xây nhà mới. Bây giờ được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng để làm nhà mới, tôi vui lắm”.

Thêm niềm tự hào

Những ngôi nhà mới là sự động viên vô cùng to lớn đối với các gia đình người có công trên địa bàn toàn tỉnh. Ngồi hóng mát bên hiên ngôi nhà vừa được sửa chữa, ông Puih Mlông (làng Roh Nhỏ, xã Al Bá, huyện Chư Sê) lần lượt chỉ cho chúng tôi xem những vết thương trên cơ thể. Ông Mlông tâm sự: “Bây giờ tôi vẫn còn mấy mảnh đạn trong người, mỗi khi trái gió trở trời lại đau nhức lắm”. Chỉ tay về phía ngôi nhà tôn ọp ẹp bên cạnh, ông Mlông nói: “Đấy là nhà thằng con đầu của tôi, nó ra ở riêng rồi, nghèo lắm”. Còn ngôi nhà ông đang ngồi, trước kia chỉ rộng bằng một nửa ngôi nhà mới, nóng bức, chật chội. Khi có chính sách hỗ trợ sửa chữa nhà ở, gia đình ông được hỗ trợ 20 triệu đồng. Với số tiền ấy, ông cải tạo lại ngôi nhà rộng rãi, khang trang hơn. “Ngoài được hỗ trợ sửa nhà, mình còn được hưởng đầy đủ các chế độ của Nhà nước dành cho thương binh. Mình cảm ơn sự quan tâm, chăm sóc của Đảng và Nhà nước”-ông Mlông xúc động nói.

Ông Nguyễn Xuân Chiêm (thôn Tiên Sơn 2, xã Tân Sơn, TP. Pleiku) đã bao lần vào sinh ra tử nơi chiến trường. Ông bị thương ở mắt trong một trận đánh. Bây giờ, một bên mắt của ông đã hỏng hẳn, con mắt còn lại cũng đã bắt đầu mờ dần. Trở về với cuộc sống đời thường, ông Chiêm lại chật vật làm kinh tế để nuôi 9 người con ăn học. Khó khăn kéo dài nên ngôi nhà của gia đình ông xây dựng từ năm 1995 đến nay vẫn chưa một lần được sửa chữa. Vì thế, khi được Thành Đoàn Pleiku hỗ trợ 20 triệu đồng để sửa nhà, ông Chiêm rất phấn khởi. Ông chia sẻ: “Khi được hỏi về nhu cầu làm nhà ở cho gia đình chính sách, tôi thấy nhà mình cơ bản vẫn còn rộng rãi và vững chãi hơn so với nhiều gia đình khác nên chỉ mong được hỗ trợ để sửa lại phần mái. Bởi lẽ, phần mái qua hơn 20 năm sử dụng cũng đã bắt đầu hư hỏng rồi”. Ông Chiêm rất xúc động khi nhận được sự quan tâm, sẻ chia của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể với những người từng tham gia chiến đấu như ông. Điều ấy cũng khiến ông cảm thấy tự hào hơn vì đã góp một phần máu thịt để bảo vệ Tổ quốc.

 Đinh Yến-Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).
Những cuộc đời ven kênh

Những cuộc đời ven kênh

Từ bao đời nay, trên các nhánh sông Sài Gòn từng có những xóm làng ven kênh, họ sống đời cha nối tiếp đời con. Đó là những xóm kênh hay dân bờ kè gắn liền với cuộc đời và số phận thăng trầm cùng các dòng sông, bờ kênh của thành phố...
Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng trái tim những người từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia vẫn luôn hướng về vùng đất Đức Cơ-nơi tiễn các anh đi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả và cũng là nơi đón các anh trở về với đất mẹ. Và, ở miền biên viễn này còn có bao đồng đội đang yên giấc vĩnh hằng.

Người của biển khơi

Người của biển khơi

Cứ mỗi lèo biển đánh được nhiều cá, anh lập tức nhớ ngay tọa độ, ngày tháng đánh bắt, đêm có trăng hay không trăng, dòng hải lưu thế nào... để mùa sau, năm sau quay trở lại đánh bắt