Theo dòng sông Ba - Kỳ cuối: "Sai lầm thế kỷ"

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

“Thủy điện An Khê - Ka Nak trên sông Ba là công trình sai lầm thế kỷ” - đó là phát biểu của ông Huỳnh Thành, nguyên đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai, tại diễn đàn Quốc hội đầu tháng 4-2016.


Công trình thủy điện này đã bức tử một 
lưu vực quan trọng của sông Ba từ thị xã An Khê đến 
các huyện Kông Chro, Ia Pa, Ayun Pa, Krông Pa (Gia Lai) đồng thời ảnh hưởng nghiêm trọng đến tận sông Đà Rằng, tỉnh Phú Yên.
 

Đoạn sông Ba ở cầu An Khê (thị xã An Khê, Gia Lai) trên quốc lộ 19 trơ đáy vì bị thủy điện An Khê - Kanak chuyển nước qua sông Côn của tỉnh Bình Định để phát điện tiếp.
Đoạn sông Ba ở cầu An Khê (thị xã An Khê, Gia Lai) trên quốc lộ 19 trơ đáy vì bị thủy điện An Khê - Ka Nak chuyển nước qua sông Côn của tỉnh Bình Định để phát điện tiếp.

Hậu quả nhãn tiền

Theo ông Huỳnh Thành thì cả thế giới không ai làm thủy điện kiểu này. “Ai lại dám chặn dòng chuyển nước từ dòng sông này đổ qua dòng sông khác.

Cụ thể là họ chuyển nước từ sông Ba đổ về sông Côn (Bình Định) và biến khúc sông Ba từ thị xã An Khê về hạ lưu thành một dòng sông chết.

Việc chặn dòng trái quy luật tự nhiên gây ra hậu quả rất lớn về môi trường sinh thái.

Hậu quả nhãn tiền, mùa hè thì hạn hán khốc liệt còn mùa mưa thì xả lũ kinh hoàng, đó là sai lầm thế kỷ, đâu dễ khắc phục” - ông Huỳnh Thành nói.

Cái gì trái quy luật tự nhiên đều phải trả giá đắt. Trận lũ lịch sử giữa tháng 11-2013 đã gây thiệt hại kinh hoàng cho toàn vùng hạ du sông Ba.

Chính giám đốc thủy điện An Khê - Ka Nak, ông Võ Lũy, thời điểm ấy cho biết hơn 30.000m3 đất, cát, đá sỏi theo cơn lũ đã vùi lấp nhà máy thủy điện này cùng các hạng mục công trình. Nhà máy phải dừng hoạt động.

Ông Trịnh Duy Thuân - hiện là Bí thư Thành ủy Pleiku (Gia Lai), năm ấy đang giữ chức bí thư thị xã An Khê - nhớ lại: “Cho tới giờ, đã bốn năm trôi qua nhưng hàng triệu người dân cả vùng Gia Lai, Bình Định, Phú Yên vẫn chưa quên trận lũ kinh hoàng năm ấy.

Thủy điện An Khê - Ka Nak xả lũ ồ ạt, thị xã An Khê bị cô lập hoàn toàn bốn hướng. Phía trên quốc lộ 19 thì cầu An Khê độc đạo bị ngập sâu 1,2 mét, phía dưới đèo An Khê xuống Bình Định bị tắc do sạt lở sáu điểm trên đèo.

Đường vào huyện Kông Chro ngập 1,8 mét. Đường ra huyện K'bang ngập 1,4 mét. Đó là đêm sợ hãi kinh hoàng, không sơ tán kịp. Mà sơ tán thì biết đưa dân đi đâu? Chỉ còn cách kêu gọi dân leo lên những khu đất cao và những dãy nhà cao tầng chờ lũ rút”...

Trâu, bò, gà, vịt... rồi hàng ngàn hecta mía, mì, cây trái hoa màu trù phú ven sông Ba chuẩn bị thu hoạch đón tết đã bị cuốn phăng trong dòng lũ xiết.

Cuối năm ấy, hàng ngàn hộ nông dân vùng An Khê, Kông Chro, Ia Pa, Ayun Pa, Krông Pa đón một cái tết xơ xác, tiêu điều.

Di chứng kéo dài

 

Bị ngăn dòng cho thủy điện Đăk S’Rông, đoạn sông Ba ở cuối thị trấn Kon Chro chỉ còn rất ít nước, trơ dòng với đá là đá.
Bị ngăn dòng cho thủy điện Đăk S’Rông, đoạn sông Ba ở cuối thị trấn Kon Chro chỉ còn rất ít nước, trơ dòng với đá là đá.

Đây cũng là nỗi khổ của cư dân sông Ba vùng Kông Chro - một huyện nằm dưới K’Bang, An Khê. Chủ tịch UBND xã Yang Nam - Đinh Đêi bức xúc: “Từ ngày có thủy điện An Khê - Ka Nak thì mùa nắng hạn sông Ba coi như không còn, vì nước sông Ba ở đó đã bị đưa về sông Côn gần hết. 


Thời chưa có cái thủy điện đó, nhất là khoảng năm 1990 trở về trước, thì vào mùa khô nước sông Ba ở Kông Chro vẫn mênh mông. Nay dân mình làm bí làm ớt phải nối ống thật dài mới tưới được. Nhưng khi hạn gắt thì sông 
tắt luôn, không còn nước tưới”.

Trưởng phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Ia Pa Trần Văn Hùng cho rằng tình trạng nước sông Ba suy kiệt vào mùa khô hạn gây hệ lụy lớn cho địa phương này. Ia Pa có trên 1.200ha đất trồng lúa hai vụ/năm, 900ha đất trồng thuốc lá vàng, 500ha đất trồng đậu, bắp, rau...

Tất cả đều dựa vào nguồn nước tưới từ sông Ba, trong đó phần lớn là do các trạm bơm điện cung cấp, phần còn lại là từ các giếng khoan dọc theo các bãi ở thềm sông Ba.

“Mấy năm nay các trạm bơm dọc sông Ba vào mùa hạn gắt chúng tôi đều phải cho đào sâu thêm bể hút, nối ống sâu xuống, gây trễ nải cho việc cứu lúa.

Như trạm bơm Chư Mố 3 nay vẫn chưa cải tạo được. Ia Pa có hơn 30.000 cư dân sống trên hạ lưu sông Ba, hầu hết là người Jarai. Nếu mực nước sông Ba cứ cạn kiệt vào mùa khô như mấy năm nay, không biết rồi cuộc sống của bà con mai này sẽ ra sao...” - ông Hùng than thở.

Mối hệ lụy lớn đối với cư dân ven sông Ba những năm gần đây chính là việc xả lũ từ nhà máy thủy điện. Hiện tượng lũ chồng lũ liên tục lặp lại do các hồ thủy điện xả lũ. Thiệt hại không tính hết được.

Chánh văn phòng UBND huyện K’bang Lê Duy Kiên nói: “Mấy ngày gần đây bà con cứ đến hỏi han, khiếu nại về việc đền bù, hỗ trợ cho những thiệt hại trong mấy trận lũ mà họ cho là do thủy điện Kanak xả lũ gây nên.

 

Không chỉ thiếu nước mà còn ô nhiễm

Nước thải ở ba nhà máy đường, tinh bột sắn, ván ép MDF ở An Khê thải ra đã làm sông Ba đoạn này bị ô nhiễm khiến người dân không dám dùng nước của Nhà máy nước An Khê.

Ở thị xã Ayun Pa người dân cũng khốn khổ vì nước sông Ba ô nhiễm do chất thải từ các nhà máy đường, tinh bột sắn.

“Thấy nước sông Ba bẩn nên trên đang xây nhà máy nước mới để lấy nước sông Bờ thay thế” - anh Trần Đình Khoa ở Ayun Pa cho biết.

Sông Ba kiệt nước và ô nhiễm đã làm nguồn cá trên sông suy giảm, có loại gần như mất hẳn. Nhiều làng chài ven sông Ba ở hai huyện An Khê và Ayun Pa phải lần lượt bỏ nghề.

Đến nay, giữa huyện với Công ty Thủy điện An Khê - Ka Nak vẫn chưa thống nhất về mức thiệt hại, chưa có hỗ trợ gì cho bà con”.

Phó Chủ tịch Rờ Ô Aluin của xã Ia Broăi nói: “Xã Ia Broăi mình khổ sở vì lũ, vì xả lũ miết. Buồn lắm!”. Ia Broăi là xã cuối của huyện Ia Pa nằm dọc sông Ba. Trận lũ hồi đầu tháng 11-2009 có trên 500 con bò của dân xã này bị cuốn trôi xuống tận các xã ở huyện Krông Pa.

Ông Ngô Thành - nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Gia Lai - 
cho rằng giải pháp căn cơ nhất, thích đáng nhất để giải “bài toán” thủy điện An Khê - Kanak là phải mạnh dạn 
cắt bỏ hệ thống thủy điện này để trả nước lại cho sông 
Ba dù mất một số vốn đã bỏ ra nhưng lại được cái lợi lâu dài, bền vững cho môi trường, cho cuộc sống của hàng triệu người trong lưu vực.

Ông nói: “Quy hoạch, xây dựng thủy điện, thủy lợi trên sông Ba từ Kanak đến Sông Ba Hạ không sai nếu chỉ ở 
quy mô vừa phải, có công suất vừa phải, để vừa giữ nước, điều tiết nước vừa làm ra điện nhưng phải trả nước lại 
cho sông.

Nhưng thủy điện An Khê - Ka Nak lại mắc sai 
lầm lớn là làm điện xong lại đưa nước xuống sông Côn ở tỉnh Bình Định để phát điện tiếp nữa. Vì coi phát điện là mục đích chính, coi nhẹ môi trường nên những hậu quả 
tai hại đã xảy ra...”.

- Bị ngăn dòng cho thủy điện Đăk S’Rông, đoạn sông Ba ở cuối thị trấn Kông Chro chỉ còn rất ít nước, trơ dòng với đá là đá.

- Đoạn sông Ba ở cầu An Khê (thị xã An Khê) trên quốc lộ 19 trơ đáy vì bị thủy điện An Khê - Ka Nak chuyển nước qua sông Côn của tỉnh Bình Định để phát điện tiếp.

Theo tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Một lần 'chạm' Angkor Bài 3: Choáng ngợp Angkor (*)

Quần thể kiến trúc Angkor có đến 108 đền tháp nằm rải rác trong Công viên khảo cổ Angkor rộng lớn ở Siem Reap. Trong chuyến đi ngắn ngủi này, chúng tôi chỉ có thể “cưỡi ngựa xem hoa” Angkor Wat, Angkor Thom và đền Ta Prohm. Nhưng cái nhìn thoáng qua ấy cũng đủ làm chúng tôi choáng ngợp và sững sờ…
Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Một lần 'chạm' Angkor (bài 1)

Chuyến đi 4 ngày đến đất nước chùa tháp Campuchia tuy ngắn ngủi nhưng đã để lại trong chúng tôi những ấn tượng khó quên, nhất là trải nghiệm chạy bộ giữa kỳ quan thế giới – Công viên khảo cổ Angkor tại tỉnh Siem Reap.
Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

Nhớ một “công việc quan trọng” thời kháng chiến

(GLO)- Thượng tuần tháng 3 vừa qua, trong lần về thị xã An Khê gặp chị Văn Thị Ngọc-người đảng viên hoạt động trong lòng địch, nghe chị kể chuyện những lần chị bí mật rải truyền đơn, dán áp phích có nội dung chống chế độ Mỹ-ngụy trong thị trấn An Khê ngày trước, bao ký ức lại ùa về trong tôi.
Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Sống cả phần đồng đội đã hy sinh

Trở về thời bình sau cuộc chiến, như nhiều cựu chiến binh khác, ông Lê Trường Giang (Trưởng ban Liên lạc truyền thống Trung đoàn 16, Ủy viên Ban chấp hành Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Thành phố Hồ Chí Minh) bắt tay chăm lo kinh tế.
Hồn Huế dưới mái rường

Hồn Huế dưới mái rường

Những ngôi nhà rường ở Thừa Thiên Huế thường được xem là biểu tượng của sự phồn thịnh và văn minh của vùng đất này. Trong quá khứ, chỉ có tầng lớp quý tộc, các quan lại và những gia đình giàu có mới có khả năng xây dựng và sở hữu nhà rường.
Cánh chim bay ngang trời

Cánh chim bay ngang trời

Say mê tiếng sáo khi còn là cậu bé lên 7, NSND Trịnh Mạnh Hùng ví đời mình như cánh chim bay ngang trời từ miền núi xa xa vút qua đồng bằng trải dài rồi băng qua đại dương rộng lớn đến khắp nơi trên thế giới, chỉ mong để lại cho đời một thanh âm trong trẻo, mang dáng hình quê hương.

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Ngựa bất kham thôi phó về Bồng Báo

Mỗi khi cùng NSND Tiến Thọ về quê Bồng Báo, ông lại ngân nga cái câu ấy có trong tích trò khuyết danh Quan Âm Thị Kính. Hình như trong lộ trình thành danh, Lê Tiến Thọ đã sớm làu thuộc câu hát về miền quê mình có vùng đất xưa mang tên cái tên rất cổ.