Hiểm họa "ma độc" biến tướng

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Khác với heroin, thuốc lắc, cần sa... là những loại ma túy phổ biến bị cấm buôn bán và sử dụng, gần đây nhiều loại ma túy mới nhưng lại trá hình dưới các tên gọi khác nhau như: tem lưỡi, nước vui, lá khát, trà sữa, K2/spice... liên tục xuất hiện ở Việt Nam. Những loại “ma độc” biến tướng đang trở thành thú vui tiêu khiển của không ít thanh thiếu niên vì nó tạo ra những cảm giác rất khác biệt so với cuộc sống đời thực. Tuy nhiên, song hành cùng sự đam mê là những hiểm họa khôn lường tới sức khỏe, đời sống và an ninh trật tự xã hội.

“Chơi” công khai

Mới chập tối nhưng bar T.M. trên khu phố cổ Hà Nội đã khá đông khách, trong tiếng nhạc chát chúa là mùi khói thuốc nồng nặc. Ở một góc quán, nhóm 3 nam 2 nữ quay cuồng, hò hét trong tiếng nhạc đinh tai nhức óc, dù cả nhóm vẫn đang khoác trên mình đồng phục của một trường cấp 3. Sau khi thay viên than mới cho bình shisha đã bắt đầu nhạt khói, nhân viên phục vụ tại quầy bar liền đem thêm 3 quả bóng màu trắng đã được bơm đầy khí đưa cho nhóm bạn trẻ. Ngay lập tức, cả 3 quả bóng cười được nhóm trẻ từng người truyền tay nhau hít, sau mỗi một hơi shisha là những lần hít bóng. Một bạn trẻ trong nhóm sau khi có vẻ đã hít đủ phê, liền cởi phăng chiếc áo đồng phục ra nhảy nhót, cười nói như điên dại. Cuộc vui càng cao trào hơn khi một cậu thiếu niên sành điệu trong nhóm lôi từ trong túi áo một túi ni-lông nhỏ màu đen có chữ K2 “đập” xuống mặt bàn, rồi nói: “Xõa đi!”. Không ai bảo ai, cả nhóm liền xé ít giấy, rồi bốc những sợi thuốc xanh nhạt như cỏ đựng trong chiếc túi ni lông màu đen, cuốn lại thành điếu thuốc châm lửa truyền tay nhau hút như thuốc lá. Sau vài hơi, 2 cô gái phê thuốc ngồi đờ đẫn như kẻ mất hồn, còn mấy cậu bạn vẫn liên tục “phiêu” trong tiếng nhạc điên cuồng.

 

Ma túy cỏ Mỹ được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.
Ma túy cỏ Mỹ được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Ngồi cùng bàn với chúng tôi, Long “chém”, từng là “đệ tử” của heroin, bật mí: “Chúng nó chơi “cỏ Mỹ” đó. Toàn con nhà đại gia. Shisha, hay bóng cười chỉ là món khai vị của chúng thôi! “Trẻ trâu” bây giờ toàn chơi “cỏ” vì vừa kín đáo, vừa sành điệu và ít bị công an sờ tới nên chúng nó cũng hút công khai không chỉ trong bar hay karaoke mà ngay cả trong quán cà phê, thậm chí ở quán trà đá cũng chơi”. Quả thực, gần 2 tiếng ở trong quán bar T.M., chúng tôi được dịp chứng kiến khá nhiều nhóm bạn trẻ vào đây không chỉ để hít bóng cười, uống rượu bia mà còn hút “cỏ”. Một vài bạn trẻ đã không ngần ngại cho biết: “Thuốc lá, shisha lạc hậu rồi, bây giờ đi “bay” phải chơi “cỏ”, thuốc lắc, hay “tem giấy” mới đủ phê!”.

Rao bán tràn lan

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu như việc mua bán thuốc lắc, heroin không hề dễ dàng thì trái lại, nhiều loại ma túy mới, đội lốt dưới các tên gọi như: cỏ Mỹ, cần sa, tem lưỡi, nước vui, trà sữa... được mua bán rất tràn lan công khai. Các loại ma túy biến tướng này không chỉ được bán trong quán bar, karaoke mà còn tràn ngập trên mạng. Nhiều đối tượng đã lập hẳn một số fanpage bán “hàng” online. Việc mua bán công khai ngang nhiên đến mức nhiều khi không cần phải mật khẩu, ám hiệu hay bất kỳ thứ nào khác, chỉ cần bắt mối, alo, nhắn tin và chuyển tiền, lập tức “hàng” sẽ được chuyển đến tận nơi yêu cầu.

Tìm hiểu trên một số trang mua bán, dễ dàng nhận thấy cỏ Mỹ và cần sa là những loại được mua bán sôi động nhất với nhiều chủng loại, giá cả khác nhau. Bắt mối với một đối tượng bán cỏ Mỹ ở trên mạng, chúng tôi được chủ hàng quảng cáo là hàng nhập từ Mỹ và châu Âu với các tên gọi như: K2/spice, City Hight, Scooby Snax... có giá rao bán 500.000 - 600.000 đồng/bịch khoảng 5g, từ 10 gói trở lên, giá hạ còn chưa đầy 400.000 đồng và được khuyến mại thêm giấy cuộn, máy xay cỏ. Thậm chí, các loại hạt cần sa và hướng dẫn cách trồng ngay tại nhà cũng được rao bán tràn lan như rau xanh. Trên một trang rao vặt đã ngang nhiên quảng cáo: “Chuyên cung cấp hạt cần sa xuất xứ từ Thái, Mỹ và Canada... Giá 10.000/hạt, mua nhiều được giảm giá tùy theo từng loại. Đảm bảo lên cây, được mùa!..”.

Nguy hại khôn lường

Theo đánh giá của Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47), Bộ Công an, thời gian gần đây, tình hình mua bán và sử dụng trái phép các loại ma túy ở nước ta vẫn đang có chiều hướng gia tăng và phức tạp. Đáng chú ý, ngoài việc buôn bán, sử dụng ma túy truyền thống như heroin, thuốc phiện thì nhiều đối tượng đã chuyển dịch sang việc kinh doanh các loại ma túy tổng hợp, nhằm đáp ứng nhu cầu thay đổi của không ít giới trẻ. Đại tá Phạm Văn Chinh, Phó Cục trưởng C47, cho biết, ma túy tổng hợp đang dần thay thế ma túy tự nhiên như heroin, thuốc phiện vì những loại này phải trải qua quá trình gieo trồng, canh tác, điều chế lâu dài mới thành phẩm. Trong khi đó, ma túy tổng hợp dễ sản xuất, vận chuyển, mua bán và sử dụng.

 

Theo C47, tại nước ta đã ghi nhận sự xuất hiện của hơn 100 loại ma túy khác nhau. Hầu hết các loại ma túy đều tác động trực tiếp lên hệ thần kinh trung ương, phá hủy não bộ người sử dụng, gây ra những ảo giác, hoang tưởng, không làm chủ được hành vi, dễ gây ra những trạng thái như sợ hãi, hằn thù, kích động, mất kiểm soát hành vi, dẫn tới những hậu quả nguy hại. Thống kê qua các vụ việc cho thấy, trong số tội phạm hình sự có tới 70% là đối tượng có liên quan đến ma túy, còn những đối tượng có hành vi cướp giật có khoảng 95% là người nghiện.

Theo cơ quan công an, mục đích của tội phạm khi phát triển các loại ma túy mới là nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng phòng chống ma túy, đồng thời nhắm vào thị hiếu muốn khám phá, thưởng thức cái mới của giới trẻ. Trong khi đó, đối với các loại ma túy mới, giới trẻ chưa có thông tin về tác hại của nó nên nhiều trường hợp tưởng vô hại nhưng khi đã sử dụng rồi thành quen và nghiện lúc nào không hay. Một số chuyên gia y tế và phòng chống ma túy cho biết, trong số các loại ma túy mới thì cỏ Mỹ hay còn gọi là K2/spice là thú chơi nguy hiểm nhưng rất thịnh hành trong nhiều thanh thiếu niên bởi suy nghĩ, cỏ Mỹ không gây nghiện, chơi chỉ cho vui. Thế nhưng, thực chất cỏ Mỹ là lá, thân, rễ của một loại cây thực vật được tẩm ướp nhiều chất gây nghiện cực độc và nguồn gốc từ nước ngoài, chủ yếu từ Trung Quốc vận chuyển lậu vào nước ta. Việc cỏ Mỹ được nhiều người sử dụng là do các loại này thường đóng gói trong bao bì có mẫu mã bắt mắt, giá khá rẻ và khi hút không gây mùi khét đặc trưng như cần sa nên khó bị phát hiện. Hơn nữa khi sử dụng, cỏ Mỹ sẽ gây ảo giác mạnh, phê hơn cần sa nên được nhiều người ưa chuộng. Nhưng sự thực thì tác hại của nó nặng nề hơn.

Không phổ biến bằng cỏ Mỹ nhưng cũng không phải hàng hiếm, đó là ma túy tem giấy - bùa lưỡi. Đây là miếng giấy được tẩm chất LSD (Lysergic Axit Diethylamide). LSD là chất gây ảo giác mạnh nhất cho đến nay, chỉ vài chục mcg là có thể gây ảo giác nên rất nguy hiểm. Việc sử dụng tem giấy rất đơn giản, chỉ cần liếm hay ngậm miếng tem giấy trên lưỡi thì sau 5 phút, người sử dụng đã có ảo giác như “bay giữa vũ trụ” và chẳng mấy chốc bị loạn thần, không kiểm soát được hành vi. Hiếm hơn, là nước vui và trà sữa. Đây là những loại ma túy chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc, với thành phần gồm một số ma túy tổng hợp như: Methamphetamine, Ketamine và tồn tại dưới dạng lỏng, đựng trong các lọ nhỏ khoảng 10 - 15ml. Khi sử dụng, các đối tượng thường trộn lẫn với các loại nước có ga ngọt theo một tỷ lệ nhất định, sau đó uống trực tiếp vào cơ thể. Khi vào cơ thể, loại “ma dược” này sẽ tạo cho người sử dụng cảm giác hưng phấn tột độ, thậm chí là kích động khi nghe nhạc mạnh.

Vô cùng nguy hiểm và liên tục xuất hiện trong thời gian gần đây với số lượng rất lớn là lá khát. Loại ma túy này nhìn bề ngoài giống như lá chè khô nhưng mức độ độc hại của nó gấp tới 500 lần so với các loại ma túy, nó tương tự như loại ma túy đá Amphetamine. Khi vận chuyển tiêu thụ, lá khát được sấy khô và có mùi thơm nhẹ. Đặc biệt, lá khát không chỉ gây ảo giác cực mạnh cho người sử dụng mà còn làm rối loạn tâm thần, khiến người dùng trở nên hung hăng bất thường, trở thành “thú dữ”.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng - kỳ 3: Có thực mới vực được đạo

Mổ xẻ nguyên nhân người giữ rừng bỏ việc, các ngành chức năng đều nhận thấy cốt lõi bởi trách nhiệm cao nhưng đồng lương bèo bọt. Có trường hợp xin từ chức, xuống chức mặc dù chưa tới tuổi nghỉ hưu. Trong khi, nguồn tuyển không có dù chủ rừng đã hạ tiêu chuẩn, chỉ cần tốt nghiệp THPT.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.
Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Khốc liệt cuộc chiến giữ rừng

Cuộc chiến bảo vệ rừng xanh đang nóng lên từng ngày, đặc biệt là Đắk Lắk - “lá phổi xanh” của cả nước. Lâm tặc ngày càng manh động, sẵn sàng chống trả người giữ rừng bằng vũ khí nóng. Máu người giữ rừng đã đổ, thậm chí có người đã mất mạng, trong khi chế độ, chính sách cho họ chưa tương xứng…
Nơi biên giới có vườn địa đàng

Nơi biên giới có vườn địa đàng

Giữa bạt ngàn mây trắng ấy, ngôi làng thiên đường hiện ra nhỏ bé mà bừng sáng và chỉ cần một cái với tay là đã có thể chạm tới được trời cao. Ngôi làng ấy vẫn nguyên thủy bản thể như thế bất chấp làn sóng hiện đại đã phủ xuống khắp nơi.