Những người duy trì nguồn điện - Kỳ 1: Thợ truyền tải Đak Nông

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Để duy trì sự ổn định của nguồn điện thắp sáng, hàng vạn lao động đã âm thầm làm việc với nhiều công sức...

 

 Công nhân đội truyền tải điện Krông Nô kiểm tra lưới điện
Công nhân đội truyền tải điện Krông Nô kiểm tra lưới điện

Những ngày cuối năm, chúng tôi đã đi cùng đội ngũ công nhân truyền tải điện - những người được ví như “thầy thuốc”, chuyên “bắt mạch, chữa bệnh” cho đường dây thuộc Công ty Truyền tải điện Đắk Nông, đơn vị phụ trách địa bàn nhiều khó khăn, trở ngại trên vùng đồi núi Tây nguyên...
 

"Người ngoài ngành khó mà hình dung công việc của những công nhân truyền tải điện chúng tôi. Để đường dây vận hành an toàn, chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra tuyến... dù phải băng qua nhiều địa hình hết sức khó khăn hiểm trở".

Anh NGUYỄN ĐĂNG TUẤN


Trèo đèo, vượt đầm

Từ trung tâm huyện Krông Nô, mất hơn một giờ vượt qua những đoạn đường sình lầy sau mấy trận mưa trái mùa, chúng tôi đến hồ Đak Nang, nằm sát bên khu bảo tồn Nam Nung.

Đưa tay chỉ trụ điện cao thế ẩn hiện trên ngọn đồi mù sương phía bên kia bờ hồ, anh Trần Mạnh Hùng (43 tuổi), một trong những công nhân có mặt đầu tiên khi đội truyền tải điện Krông Nô thành lập cách đây hơn 20 năm, nói: “Anh em chuẩn bị sẵn sàng áo phao, chúng ta sẽ xuống xuồng bơi qua hồ để đến trụ 2833 (tuyến đường dây 500kV Krông Nô - Đak Nông)”.

Chiếc xuồng nhỏ bằng composite trở nên mong manh trên mặt hồ rộng cả trăm thước. Có lẽ những thành viên trong đội truyền tải điện Đak Nông đã quá quen thuộc với các cung đường đầy gian khó khi đi kiểm tra tuyến, nhưng với chúng tôi thì không khỏi giật thót người khi nghe anh Hùng kể:

“Dân bản hay gọi hồ Đak Nang là đầm cá sấu, bởi hồi trước ở đây cá sấu nhiều vô kể”. Xuồng vừa cập vào chân đồi cũng là lúc cơn mưa phùn bắt đầu giăng bủa. Từ đây mất thêm chừng nửa giờ men theo sườn dốc, đi vòng qua rẫy cà phê, vườn cây tạp của người M’Nông, rồi tiếp tục băng qua những vạt rừng đầy cỏ dại, chúng tôi mới đến chân trụ 2833.

Chưa kịp ngơi chân, các công nhân đã nhanh chóng bắt tay vào việc phát dọn cây cỏ quanh chân trụ, dùng ống nhòm và các thiết bị chuyên dụng kiểm tra tình trạng vệ sinh của bát sứ cách điện, các tay lèo (nối giữa hai dây) và các mối nối...

“Đây mới chỉ là bước khởi đầu. Tuyến lưới điện 500kV Krông Nô - Đak Nông do chúng tôi quản lý dài độ 36km, đặc biệt là khoảng cách từ trụ 2833 đến trụ 2846 (mỗi trụ cách nhau bình quân khoảng 500m) có nhiều trụ nằm biệt lập trên đỉnh đồi hoặc đi qua khu vực sông suối, rừng cây không có dân cư.

Khi đi kiểm tra tuyến anh em phải mang theo lương thực, thuốc chống vắt, bạt cao su... để dựng lều nghỉ qua đêm trong rừng. Thậm chí có lần chúng tôi còn phải đóng trại suốt cả tháng trong rừng sâu để phát dọn hành lang lưới điện và thực hiện các công trình duy tu sửa chữa lớn” - anh Đặng Xuân Đích, công nhân truyền tải điện Krông Nô, cho biết.

Anh Nguyễn Đăng Tuấn (42 tuổi), người có thâm niên hơn 20 năm trong nghề, kể thêm: “Người ngoài ngành khó mà hình dung công việc của những công nhân truyền tải điện chúng tôi. Để đường dây vận hành an toàn, chúng tôi phải thường xuyên kiểm tra tuyến, từ việc dễ quan sát như xem có cây hoặc vật thể trong và gần hành lang tuyến, các vật thể lạ bám vào cột, các điều kiện mặt đất, đường xung quanh, tình trạng dây nối đất và chỗ nối đất (để chống sét) tới việc kiểm tra tình trạng bát cách điện, độ ồn (âm thanh phát ra từ đường dây), độ võng, độ phóng điện của đường dây.

Vì thế, đòi hỏi người công nhân ngành điện phải đi bộ dọc hành lang lưới, dù phải băng qua nhiều địa hình hết sức khó khăn hiểm trở”.

Trong khi đó, hai anh em ruột Hoàng Xuân Tân (35 tuổi), Hoàng Xuân Huân (31 tuổi) cùng vào nghề từ tháng 8-2007 lại có chung những ấn tượng khó quên về những chuyến băng rừng: “Có chuyến kiểm tra chúng tôi phải chui qua những tán gai tre tối om.

Rồi còn đụng phải trăn, rắn nữa chứ. Ban đầu thì sợ lắm, nhưng bây giờ đã biết cách trị chúng rồi. Nhưng có lẽ vất vả nhất là quá trình vệ sinh bát sứ cách điện, hoặc sửa chữa, thay thế thiết bị, anh em công nhân chúng tôi phải trèo lên cột điện cao tới 60-70 mét, đòi hỏi phải có sức khỏe thật tốt và thuần thục các kỹ năng làm việc trên cao”.


 

Công nhân đội truyền tải điện Krông Nô quan sát hỏng hóc của đường dây 500 kV
Công nhân đội truyền tải điện Krông Nô quan sát hỏng hóc của đường dây 500 kV



Kiểm ngày lẫn đêm

“Mỗi tháng phải tổ chức kiểm tra định kỳ một lần vào ban ngày; mỗi quý kiểm tra một lần vào ban đêm. Mỗi đợt kiểm tra, tùy theo địa hình có khi kéo dài vài ba tuần. Riêng những khu vực tải cao, nhiều bụi thì phải tăng cường kiểm tra đột xuất cả ngày lẫn đêm.

Việc kiểm tra đêm phải đi tầm 2 giờ - 3 giờ sáng, lúc trời không trăng, có sương nhiều càng tốt” - anh Lê Quang Trung, trưởng phòng kỹ thuật Công ty Truyền tải điện Đắk Nông, nói.

Rồi anh giải thích: “Nửa đêm về sáng ít người sử dụng, điện áp đạt mức cao, làm nóng đường dây, mối nối kết hợp với sương mù dễ phát sinh vầng quang điện. Tối trời thì càng dễ thấy”.

Đêm đó, 3 giờ sáng, chúng tôi đã có chuyến kiểm tra đột xuất. Đội kiểm tra gồm năm người, do kỹ sư Lê Mạnh Cường (đội truyền tải điện Gia Nghĩa) mang theo phản phát quang, ống nhòm hồng ngoại, thiết bị chụp ảnh phát sáng đường dây đã vượt qua màn đêm, vẹt cỏ lần vào chân trụ 2955 đường dây 500kV Đak Nông - Cầu Bông, thuộc địa bàn xã Nhân Cơ, huyện Đak R’lấp (Đak Nông).

Trời tối như mực, nhưng các anh đã nhanh chóng “bắt mạch” xong đường dây. “Như vậy là tạm ổn, vì chênh lệch nhiệt độ giữa mối nối, tiếp xúc lèo (đoạn nối giữa hai dây dẫn) với dây dẫn chỉ dao động trên dưới 15 độ C.

Bát cách điện có độ nhiễm bẩn trong giới hạn cho phép, độ phát quang không đáng kể” - kỹ sư Cường, chăm chú nhìn vào màn hình trên thiết bị chụp ảnh phát sáng, giải thích. Rồi anh nói thêm: “Nếu chênh lệch nhiệt độ trên 15 độ C xảy ra với đường dây đang quá tải thì phải sửa chữa ngay, không cho phép kéo dài”.

Anh Cường và những thành viên trong nhóm cũng cho hay trong hoạt động kiểm tra đêm, những người thợ đường dây gặp nhiều chuyện éo le.

Ở địa bàn rừng núi, nhiều lúc người công nhân phải lần mò qua những lùm cây khe suối mất 3-4 tiếng hoặc phải vào từ lúc trời còn sáng để dựng lều nghỉ lại chờ đến đêm, nhưng tới lúc có thể kiểm tra, trời bất chợt đổ mưa, không thể đo nhiệt độ đường dây, đành phí công đi lại.

Hay như việc phải băng qua những khu nghĩa địa của người dân tộc thiểu số, những khu “rừng ma”, mà ngay cả ban ngày cũng cấm kỵ bóng người lai vãng.

Việc kiểm tra đêm phải đi qua vườn tiêu, cà phê hoặc rẫy của người dân cũng có vô khối chuyện, từ việc bị gia chủ hiểu nhầm là kẻ trộm, tới nguy cơ sẩy chân rơi xuống giếng... nên hoạt động kiểm tra đêm luôn phải có ít nhất hai người cùng đi để có thể hỗ trợ nhau khi gặp sự cố.

Theo Tuoitre

Công ty Truyền tải điện Đak Nông hiện có hai đội truyền tải điện, Krông Nô và Gia Nghĩa, với hơn 80 cán bộ, nhân viên, quản lý, vận hành một trạm biến áp 500kV, gần 100km đường 500kV và hơn 250km đường dây 220kV.

“Quản lý địa bàn có địa hình khó khăn, phức tạp, hiểm trở, rừng rậm, đèo núi cao, nhiều sông hồ, sình lầy, khí hậu khắc nghiệt, mật độ sét cao, cường độ sét lớn, nhất là thời điểm đầu mùa mưa.

Mặc dù vậy, đội ngũ kỹ thuật làm nhiệm vụ quản lý, vận hành lưới điện Đak Nông đã có nhiều nỗ lực, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ” - kỹ sư Trần Quảng Ngãi, phó phòng kỹ thuật Công ty Truyền tải điện 3 (đơn vị quản lý Công ty Truyền tải điện Đak Nông)-nói.

Có thể bạn quan tâm

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

“Liệt sĩ” trở về đau đáu với bia mộ mang tên mình

(GLO)- Giấy báo tử ông Lệ do Chính ủy Trương Lạch ký. Tháng 3-1981, ông Lệ ra quân với tình trạng sức khỏe suy giảm 61%, là thương binh 2/4. Cả gia đình ngỡ ngàng không tin nổi khi thấy ông trở về. Còn ông thì không khỏi lạnh người khi nhìn thấy chân dung mình sau làn khói hương vấn vít...
Chạm đến ước mơ bằng tình thương

Chạm đến ước mơ bằng tình thương

“Tạo hóa không sinh ra ai để sống những tháng ngày vô nghĩa. Dù chào đời không nhìn thấy ánh sáng, nhưng tôi tin rằng, bằng tình yêu thương, niềm tin và hy vọng, một ngày tôi sẽ chạm đến ước mơ của riêng mình”. Đó là chia sẻ của Nghiêm Vũ Thu Loan, Chủ nhiệm Mạng lưới sinh viên khiếm thị Việt Nam.
Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Tri ân - Mạch nguồn nuôi dưỡng tâm hồn

Với người dân tộc M’nông, Lễ mừng thọ là nghi lễ quan trọng, mang nhiều ý nghĩa xã hội sâu sắc. Đây là nghi lễ của gia đình nhưng được cộng đồng buôn làng quan tâm, thể hiện tinh thần cố kết, giúp đỡ lẫn nhau bền chặt giữa các thành viên.
Trở lại chốn 'địa đàng'

Trở lại chốn 'địa đàng'

Trekking khám phá, trải nghiệm lá phổi xanh Cát Tiên và chèo thuyền ngắm đàn cá sấu Xiêm thong dong bơi lội là cảm giác thú vị nhất mà du khách có thể thực hiện ở Vườn quốc gia Cát Tiên (Đồng Nai, Bình Phước, Lâm Đồng).
Những cuộc đời ven kênh

Những cuộc đời ven kênh

Từ bao đời nay, trên các nhánh sông Sài Gòn từng có những xóm làng ven kênh, họ sống đời cha nối tiếp đời con. Đó là những xóm kênh hay dân bờ kè gắn liền với cuộc đời và số phận thăng trầm cùng các dòng sông, bờ kênh của thành phố...
Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

Thiêng liêng nghĩa tình đồng đội

(GLO)- Chiến tranh đã lùi xa, nhưng trái tim những người từng chiến đấu ở chiến trường Campuchia vẫn luôn hướng về vùng đất Đức Cơ-nơi tiễn các anh đi làm nhiệm vụ quốc tế cao cả và cũng là nơi đón các anh trở về với đất mẹ. Và, ở miền biên viễn này còn có bao đồng đội đang yên giấc vĩnh hằng.

Người của biển khơi

Người của biển khơi

Cứ mỗi lèo biển đánh được nhiều cá, anh lập tức nhớ ngay tọa độ, ngày tháng đánh bắt, đêm có trăng hay không trăng, dòng hải lưu thế nào... để mùa sau, năm sau quay trở lại đánh bắt
Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

Nguyễn Đăng Khang: Nam sinh đa tài

(GLO)- “Nếu Tin học là chỗ dựa cho phím đàn được thăng hoa thì âm nhạc lại giúp em xua tan đi những căng thẳng sau hàng giờ đắm chìm cùng ngôn ngữ lập trình”-em Nguyễn Đăng Khang (lớp 11C3A, Trường THPT chuyên Hùng Vương) chia sẻ.