Fidel Catro - người đi cùng dân trong khó khăn

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

"Với tôi, lãnh tụ Fidel Castro là người thầy vĩ đại, đất nước Cuba là ân nhân"- ông Nguyễn Văn Thọ, nguyên cán bộ Vụ Châu Mỹ Bộ Ngoại Giao, nguyên Tham tán chính trị, Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba, chia sẻ như vậy khi đến viếng Fidel Castro tại Đại sứ quán Cuba ở Hà Nội.

 Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro phát biểu tại quốc hội ở Havana ngày 7-8-2010 - Ảnh: Reuters
Cựu chủ tịch Cuba Fidel Castro phát biểu tại quốc hội ở Havana ngày 7-8-2010 - Ảnh: Reuters


Lần đầu tiên tôi được diện kiến lãnh tụ Fidel Castro là vào tháng 9-1969, khi đó tôi công tác tại Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba từ 1969-1972 với nhiệm vụ là phụ trách văn phòng, lễ tân, lãnh sự, hành chính quản trị.

Lãnh tụ Fidel Castro dẫn đầu đoàn lãnh đạo đến thăm Đại sứ quán Việt Nam ở Cuba. Tôi là người phụ trách tiếp đón đồng thời được lắng nghe nhiều chia sẻ của lãnh tụ Fidel Castro khi lãnh tụ ngồi trò chuyện cùng đại sứ.

Khi ấy, trong mắt tôi, lãnh tụ Fidel Castro bộc lộ hình ảnh của một người rất yêu quý Việt Nam và kính trọng Bác Hồ. Lãnh tụ Fidel Castro cũng là một người có tài hùng biện, vấn đề gì cũng đề cập được, và đối đáp rất thông minh, nhanh nhạy.

Sau đó, nhờ đặc thù công việc, tôi may mắn được gặp lãnh tụ Fidel Castro nhiều lần. Có thể nói, tôi đã học hỏi rất nhiều điều từ lãnh tụ Fidel Castro. Người như một người thầy vĩ đại dạy bảo cho chúng ta những bài học sâu sắc bằng chính nhân cách và cuộc đời của người.

Trong mắt tôi, lãnh tụ Fidel Castro là hiện thân của tinh thần quật khởi, kiên cường bất khuất, không bao giờ khuất phục trước cường quyền, bạo lực, bất công, không đầu hàng trước chủ nghĩa đế quốc. Người rất khẳng khái, sẵn sàng từ chối sự giàu sang phú quý, vinh hoa lợi lộc để dấn thân vào con đường cách mạng đầy gian nguy nhằm đi tìm ánh sáng công lý cứu nhân dân thoát khỏi áp bức bóc lột và tìm kiếm độc lập tự do dân chủ.

Fidel Castro cũng là một lãnh tụ rất hào hiệp, không chỉ ủng hộ đấu tranh tự do cho dân tộc mình mà còn sẵn sàng ủng hộ giúp đỡ cuộc đấu tranh tự do của các dân tộc khác. Đó là hình tượng chói lọi của một con người tự trọng, tự tôn dân tộc, một nhà yêu nước, một người cộng sản chân chính, thật lòng vì nước vì dân, với một tinh thần quốc tế cao cả.

Sự khâm phục của tôi dành cho lãnh tụ Fidel Castro đến từ những câu chuyện có thật, chẳng hạn như khi người bỏ cả buổi tiếp đón đoàn lãnh đạo quốc tế sang thăm Cuba để trực tiếp đứng ra chỉ huy chỉ đạo chống bão cho người dân khi một trận bão đột ngột ập đến vào năm 1997.

Tôi đã từng tiếp xúc với những người lãnh đạo về hưu của Cuba, lắng nghe những chia sẻ của họ, rằng tuy cuộc sống còn nhiều cực khổ nhưng lãnh tụ Fidel Castro cũng đồng cam cộng khổ cùng chúng tôi, chỗ nào của đất nước còn khó khăn thì người còn lao vào nơi đó, và chúng tôi sẽ còn đi theo người là vì điều đó. Có thể nói, điều này thể hiện niềm tin phục của người dân Cuba đối với lãnh tụ Fidel Castro.

Cuộc sống thời kỳ bị bao vây cấm vận gây trở ngại kinh tế, lại gặp họa thiên tai, nhưng ở Cuba chưa bao giờ có bùng nổ xã hội, hoặc cuộc nổi dậy tập thể chống chính quyền. Người dân Cuba và lãnh tụ Fidel Castro, giới lãnh đạo Cuba, có sự đồng lòng và thấu hiểu cho nhau. Họ đau khổ trong vinh quang, để cuối cùng rồi cũng ngẩng cao đầu.

Sau gần hơn nửa thế kỷ, sự kiên trì và âm thầm chịu đựng của nhân dân và lãnh đạo Cuba giúp họ dần dần đi đến thắng lợi, khi mà gần đây, Mỹ đã bỏ cấm vận một phần cho Cuba và chính quyền của tổng thống Obama đã đồng ý bình thường hóa quan hệ với Cuba.

Sau Đại hội VI và Đại hội VII, Cuba mở rộng chính sách cho phép thành phần kinh tế tư nhân phát triển, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp, tăng sản xuất lương thực thực phẩm để cung cấp cho nhân dân, công bố luật đầu tư nước ngoài về du lịch, dầu khí, xuất nhập khẩu, công nghiệp nhẹ…, tạo điều kiện cho các nước trên thế giới như  Châu Âu, Nhật Bản, Mỹ bước vào thị trường Cuba. Chính sách chính trị cũng trở nên mềm mỏng và khôn ngoan hơn; các luận điểm, tuyên bố chống đế quốc trở nên dịu đi. Xã hội hiện đại Cuba đang dần thay đổi.

Trong mắt tôi, lãnh tụ Fidel Castro còn đại diện cho một lối sống rất gương mẫu, rất nghiêm khắc với bản thân và với cả những thành viên trong Đảng. Lãnh tụ Fidel Castro sống chân chính vô cùng, không nghĩ gì đến lợi ích cá nhân như vơ vét làm giàu cho cá nhân. Vì lãnh tụ Fidel Castro rất gương mẫu, nên giới lãnh đạo ở Cuba hầu như không có tham nhũng. Chính sự gương mẫu từ lối sống của lãnh tụ Fidel Castro đã giúp người giữ gìn được kỷ cương phép nước và giữ được sự bình yên nội bộ của dân tộc.

 

Ông Nguyễn Văn Thọ (trái) đang chờ vào viếng lãnh tụ Fidel Catro tại Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội ngày 28-11
Ông Nguyễn Văn Thọ (trái) đang chờ vào viếng lãnh tụ Fidel Catro tại Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội ngày 28-11
NGUYỄN VĂN THỌ Nguyên cán bộ Vụ Châu Mỹ Bộ Ngoại Giao Nguyên Tham tán chính trị, người thứ hai Đại sứ quán Việt Nam tại Cuba Hội viên Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba

Theo Tuoitre

Có thể bạn quan tâm

Niềm đam mê bất tận với billiards

Niềm đam mê bất tận với billiards

Hành trình chinh phục ngôi vô địch đồng đội thế giới 2024 nội dung carom 3 băng của “cặp bài trùng” Trần Quyết Chiến và Bao Phương Vinh đã đưa người hâm mộ billiards trải qua rất nhiều cung bậc cảm xúc, có cả sự hồi hộp, nghẹt thở đến vỡ òa hạnh phúc.
Rừng cháy, người khát

Rừng cháy, người khát

Khô hạn kéo dài đang khiến rừng ở nhiều nơi tại các tỉnh Tây Nguyên và Nam Trung bộ bị cháy trụi, cùng với đó, người dân và cây trồng... khát khô. Nắng nóng gay gắt kéo dài cũng khiến mực nước kênh mương khô cạn, nhiều cánh rừng ở miền Tây đối mặt với nguy cơ cháy rất cao.
Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Về làng tương gần 200 năm danh tiếng

Làng nghề truyền thống tương nếp Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã có truyền thống gần 200 năm, tạo ra loại tương trứ danh, là một trong 10 đặc sản của tỉnh Thái Nguyên. Nghề tương đã mang lại cuộc sống ấm no cho người dân nơi đây.
Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Khởi sắc kinh tế rừng xanh - Bài 2: Từ tri thức bản địa 'đẻ' ra tiền

Các nhà khoa học đánh giá, kiến thức bản địa và sản vật dưới tán rừng là tiềm năng lớn, giúp dọc dài dãy Trường Sơn phát triển nếu như được phát huy. Và người trẻ ngày nay lên với các cánh rừng cũng đến với kiến thức bản địa một cách thích thú, từ đó lan tỏa bảo vệ rừng ngày càng tốt hơn.
Kể chuyện bằng... bóng

Kể chuyện bằng... bóng

(GLO)- Trên tấm màn sân khấu, bóng của các vũ công khi uyển chuyển đơn lẻ, lúc lại lồng ghép biến hóa thành nhiều chủ thể khác nhau. Với sự kết hợp cùng âm thanh, ánh sáng một cách sinh động, những câu chuyện giàu cảm xúc cứ thế được kể lại một cách chân thực và chạm đến trái tim khán giả.
Vì những cánh rừng bình yên

Vì những cánh rừng bình yên

Đam mê từ những chuyến đi và tình yêu với màu xanh thiên nhiên, cô gái trẻ Lê Thị Lan Anh (SN 1996) quê Quảng Bình đã tìm về miền núi Nam Tây Nguyên, nơi có những cánh rừng già bạt ngàn để thực hiện những khát khao, hoài bão của tuổi trẻ.