Thực phẩm giúp giảm rủi ro ung thư phổi

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các chất carotenoid có trong cà chua, khoai lang hay dưa hấu được cho có khả năng kéo giảm rủi ro ung thư phổi cho người hút thuốc lá.
 

Các nhà nghiên cứu phân tích dữ liệu từ một nghiên cứu ở Canada đối với 1.105 bệnh nhân ung thư phổi và 1.449 người khỏe mạnh. Những nhóm người này được hỏi về lượng tiêu thụ của bản thân đối với 49 loại trái cây và rau củ. Khảo sát này phát hiện ra rằng những ai có chế độ ăn giàu chất carotenoid thì ít nguy cơ mắc ung thư phổi hơn nhiều so với những người ăn ít thực phẩm có chất carotenoid.

Tiếp đó, các tác giả cũng phân tích về dữ liệu giới tính và thói quen hút thuốc, qua đó phát hiện rằng chất carotenoid dường như có thể giúp bảo vệ người hút thuốc. Cụ thể, việc ăn nhiều thực phẩm có chất beta-carotene sẽ kéo giảm nguy cơ ung thư phổi xuống đến 51% đối với những người nghiện thuốc lá nặng. Còn việc tiêu thụ nhiều chất alpha-carotene và lycopene giúp giảm nguy cơ ung thư phổi lần lượt là 47% và 52%.

Các tác giả cho rằng chính những thành phần chống oxy hóa trong các chất carotenoid là yếu tố tạo nên khả năng làm giảm nguy cơ ung thư.  

Tuy nhiên, đó không phải là lý do để bạn ra tiệm thuốc để mua vitamin về uống bổ sung các hợp chất carotenoid nói trên. Những nghiên cứu này chỉ khảo sát với những người tiêu thụ các carotenoid tự nhiên trong chế độ ăn hằng ngày.

Beta-carotene và alpha-carotene được tìm thấy trong thực phẩm như cà rốt, khoai lang, trong khi lycopene có trong những quả màu đỏ như cà chua và dưa hấu.

Một nghiên cứu khác gần đây trên tạp chí Thorax (thuộc Hiệp hội y khoa Mỹ) phát hiện ra rằng những người ăn càng nhiều trái cây và rau củ thì sẽ càng có ít nguy cơ mắc các bệnh hô hấp do hút thuốc lá gây ra.

Do đó, dù chúng ta không thể tẩy sạch hết mọi tổn hại do thuốc lá gây ra cho cơ thể song một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp giảm đi những rủi ro. Mà tốt nhất là bạn nên bỏ thuốc.

Theo thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.