Nên cân nhắc trước khi gọt bỏ vỏ các loại củ quả này

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Trên thực tế, vỏ rau củ hay trái cây chứa nhiều vitamin và cả chất xơ, chất chống oxy hóa rất có lợi cho cơ thể, theo Men's Health.

 

Vỏ táo chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe
Vỏ táo chứa nhiều vitamin và dưỡng chất có lợi cho sức khỏe


Chuyên gia dinh dưỡng Carolyn Brown (ở New York, Mỹ) khuyên các chị em nội trợ cứ việc để nguyên vỏ rau củ quả nếu có thể. Theo đó, khi bạn gọt vỏ trái cây hay rau củ thì đồng nghĩa với việc bạn loại đi những dưỡng chất thiết yếu giúp cơ thể kháng bệnh và hoạt động bền bỉ.

Chẳng hạn, có đến 1/3 dưỡng chất trong trái táo như vitamin C, vitamin A và kali tập trung ở lớp vỏ.

 

Tương tự với khoai tây, chỉ riêng lớp vỏ thôi đã chứa 1 nửa lượng chất xơ (giúp tạo cảm giác no lâu), đồng thời chứa nhiều chất canxi lẫn sắt hơn so với ruột khoai tây, theo chuyên gia Carolyn Brown. Nữ chuyên gia này lưu ý rằng các loại vỏ củ quả thường chiếm khoảng phân nửa hàm lượng chất xơ của cả củ hoặc quả.

Bên cạnh đó, việc để nguyên vỏ rau củ có thể giúp tạo hương vị khác biệt cho bữa ăn và các món sẽ thêm bắt mắt, đồng thời cắt giảm thời gian chuẩn bị chế biến cho người nội trợ. "Tôi khuyên bạn nên ăn cả vỏ trái táo, lê, dưa chuột, cà rốt, cà tím, khoai tây và khoai lang...", bà Brown nói thêm.

Chuyên gia này lưu ý: "Tôi nói vậy không có nghĩa quả hay củ gì cũng nên ăn luôn vỏ. Nếu vỏ loại củ quả nào thô ráp thì dĩ nhiên phải bỏ đi rồi.

Dưới đây là 6 loại củ, quả mà chuyên gia khuyên bạn đừng bỏ vỏ. Đương nhiên là việc cắt bỏ vỏ hay không là tùy thuộc vào lựa chọn của bạn.

Táo: Vỏ táo chứa rất nhiều vitamin C và cả chất xơ hòa tan giúp giảm cholesterol xấu cũng như lượng đường trong máu.

Cà rốt: Vỏ cà rốt giàu polyacetylene - một hợp chất đang được nghiên cứu về khả năng kháng tế bào ung thư. Chúng còn có khả năng chống nấm, kháng khuẩn và chống viêm.

Khoai tây: Vỏ khoai tây chứa nhiều chất xơ, sắt và folate hơn ruột khoai tây.

 

Dưa chuột: Các trái dưa chuột đã gọt vỏ có ít canxi, magiê, phốt pho, kali và vitamin A, vitamin K hơn so với trái còn nguyên vỏ. Ngoài ra, gần như toàn bộ chất xơ của loại dưa này tập trung trong vỏ.

Cà tím: Vỏ cà tím chứa nhiều chất chống oxy hóa gọi là nasunin, được cho là rất quan trọng trong việc duy trì mô não khỏe mạnh.

Nho: Vỏ nho chứa các chất có lợi cho sức khỏe của tim và não.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.