3 dấu hiệu cảnh báo nhiễm trùng thận: Nắm vững để không gặp hậu quả nặng nề

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhận biết sớm các dấu hiệu nhiễm trùng thận là vô cùng quan trọng, vì từ đó bạn có thể được điều trị sớm, thậm chí ngăn ngừa tử vong.

Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiều người có thói quen uống nước ép quả việt quất để chữa bệnh. Trong khi phương pháp này thi thoảng hiệu quả (ví dụ 1 lần trong đời), các chuyên gia lại cho rằng đó là thói quen không tốt.

 

Bởi đó là lúc bạn đang đẩy thận có nguy cơ bị nhiễm trùng, một căn bệnh khá nghiêm trọng.

"Nhiễm trùng thận do các vi khuẩn ở trong bàng quang gây ra, vốn xuất phát do nhiễm trùng đường tiết niệu dưới hay còn gọi là nhiễm trùng bàng quang.

Nếu vi khuẩn này vẫn tồn tại, nó có thể di chuyển lên phía trên và gây ra nhiễm trùng ở một hoặc 1 quả thận", Fara Bellows, bác sĩ tiết niệu tại Trung tâm Y tế thuộc trường Đại học Wexner ở bang Ohio, Mỹ giải thích.

Bệnh nhiễm trùng thận, còn gọi là viêm bể thận" không thể coi nhẹ.

"Đây là một dạng nhiễm trùng nội tạng nghiêm trọng, và mọi người cần phải chú ý đến vấn đề này. Nhiễm trùng bàng quang đôi khi chỉ gây khó chịu nhưng nhiễm trùng thận có thể gây tử vong", chuyên gia tiết niệu David Kaufman thuộc Trung tâm Tiết niệu ở thành phố New York cảnh báo.

Thật không may, câu chuyện chết người vẫn xảy ra. Bác sĩ Bellows cho biết căn bệnh này "khá phổ biến" và "đây là một trong những căn bệnh về tiết niệu thường gặp nhất".

Phụ nữ có khuynh hướng nhiễm trùng thận cao hơn so với nam giới bởi 2 lý do sau: Niệu đạo của người phụ nữ ngắn hơn nam giới nên ci khuẩn dễ dàng di chuyển tới thận hơn và niệu đạo với hậu môn hơn.

Và chị em có xu hướng thường uống nhiều nước hơn, sử dụng thực phẩm chức năng hoặc uống nước ép việt quất. Trong khi bác sĩ Kaufman nói rằng các biện pháp này chỉ giúp triệu chứng bệnh giảm nhẹ, chứ không thật sự giết vi khuẩn gây bệnh.

"Nước ép việt quất không thật sự hiệu quả trong việc điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu. Thức uống này chỉ có tác dụng phòng ngừa tính axit trong nước tiểu nhưng mọi người lại nghĩ rằng vi khuẩn không thích quả việt quất và tự bỏ đi".

Một nghiên cứu Đại học Yale mới đây cho thấy loại nước ép này không có tác dụng phòng chống hoặc điều trị các bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu. Khi bị nhiễm trùng đường tiết niệu, tốt nhất là nên điều trị bằng kháng sinh.

Một số triệu chứng nhiễm trùng thận

Bác sĩ Kaufman cho biết về mặt kỹ thuật, nhiễm trùng thận cũng có nhiều điểm giống với nhiễm trùng đường tiết niệu. Tuy nhiên, không vì thế mà không phân biệt được triệu chứng của 2 căn bệnh này.

Nhiễm trùng đường tiết niệu thường gây ra cảm giác nóng rát mỗi khi bạn đi tiểu, nhu cầu "đi nhẹ" tăng và có thể thấy máu xuất hiện trong nước tiểu.

Nhưng với nhiễm trùng thận, bạn sẽ có cảm giác đau lưng, đúng vị trí của thận (đặc biệt ở phần giữa lưng), sốt, ớn lạnh và bao gồm những triệu chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu không điều trị kịp thời, nhiễm trùng thận có thể lan sang đến máu và gây tử vong.

Vì thế, vấn đề chính là nếu bị nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn phải điều trị càng sớm càng tốt. Nếu bạn thấy có dấu hiệu bị nhiễm trùng thận, bác sĩ Kaufman khuyên nên đi khám để được kê thuốc thích hợp.

Một vài mẹo giúp phòng ngừa nhiễm trùng thận

- Một trong những yếu tố quan trọng nhất để phòng ngừa nhiễm trùng thận là tránh nhiễm trùng đường tiết niệu.

Theo đó, bạn không nên nhịn tiểu. Phụ nữ không nên ngồi xổm khi đi tiểu vì tư thế này có thể khiến cho nước tiểu bị giữ lại trong bàng quang, từ đó khuyến khích sự phát triển của vi khuẩn, tăng nguy cơ nhiễm trùng tiểu.

- Đi tiểu sau khi quan hệ tình dục. "Thói quen này cũng giúp loại bỏ vi khuẩn trong niệu đạo và do đó làm giảm nguy cơ nhiễm trùng", bác sĩ Kaufman nhấn mạnh.

- Bổ sung thức uống từ quả việt quất, uống nước đủ để hạn chế sự phát triển của vi khuẩn trong đường tiết niệu và tránh nhiễm trùng.

Theo phunu

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.