Cách làm mứt đậu đỏ ngọt bùi ngày Tết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tết đến, các món mứt lại lên ngôi, với đủ các nguyên liệu, hương vị, màu sắc hấp dẫn vô cùng như cách làm mứt gừng thơm ngon,… Và tất nhiên không thể không nhắc đến mứt đậu đỏ, không thể thiếu trong ngày Tết. Cách làm mứt đậu đỏ không hề khó, phức tạp. Nếu Tết gia đình bạn chưa có mứt đậu đỏ thì còn chờ gì nữa mà không trổ tài cách làm mứt đậu đỏ ngay Tết này đi thôi.
 

 Đậu đỏ làm mứt
Đậu đỏ làm mứt



Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách làm mứt đậu đỏ đơng giản cho bạn nhé.
 

Nguyên liệu cho mứt đậu đỏ gồm có:

- Đậu đỏ: 300g

- Đường trắng: 150-200 g

- Muối: 1/2 thìa nhỏ

- Baking soda: 1/2 thìa nhỏ


Cách làm mứt đậu đỏ cụ thể như sau

Khi mua đậu đỏ ở chợ bạn nên chọn đậu có hạt đều nhau, không bị sâu, lép. Rửa sạch đậu đỏ với nước qua 2-3 lần Sau đó bạn đem ngâm đậu vói nước ấm trong khoảng 1 ngày hoặc hơn. Thời gian ngâm này sẽ giúp đậu đỏ nở ra hết cỡ, thành phẩm mứt đậu đỏ sẽ mềm, bùi hơn.

 

Cách làm mứt đậu đỏ thật rất đơn giản
Cách làm mứt đậu đỏ thật rất đơn giản


Sau khi ngâm xong trong thời gian cần thiết, bạn cho đậu vào nồi cùng với lượng nước vừa đủ ninh cùng với một chút muối, và baking soda. Ninh đậu chín với lửa vừa, không to lửa quá.

Đậu chín mềm, bạn đổ ra, xả qua với nước lạnh ngay sau đó. Để đậu ráo nước. Cho toàn bộ lượng đường trắng đã chuẩn bị vào ướp với đậu đỏ, trộn đều để đậu ngấm đường đều. Bạn cứ để ngâm đường với đậu cho đến khi đường tan hết thanh nước hoàn toàn, lúc này bạn mới tiến hành xao mứt.

 

Ngâm đường với đậu đỏ đã luôc chín
Ngâm đường với đậu đỏ đã luộc chín


Khi sên mứt đậu đỏ cần chú ý một số điều như lửa nên để vừa, cho đến khi phần nước đường bắt đầu sôi thì để mức lửa nhỏ nhất để tránh cháy mứt. Đậu sau khi đã được luộc chín mềm, bởi bậy khá dễ nát, vậy nên khi sên, bạn chú ý đảo ít và đảo nhẹ nhàng nhất có thể để giữ hạt đậu còn nguyên vẹn.

Khi mà đậu đã cạn nước đường, keo lại. Bạn có thể thử bằng cách nhỏ một giọt nước đường vào bát nước, nếu giọt đường không tan trong nước mà vo tròn trong bát nước, nghĩa là đã được rồi. Lúc này bạn nhanh chóng tắt bếp, đảo nhanh tay để đường trắng quyện bám vào hạt đậu đỏ.

 

Khuấy mứt đậu đỏ đến khi nước đường sệt lại, bám vào hạt đậu
Khuấy mứt đậu đỏ đến khi nước đường sệt lại, bám vào hạt đậu


Đổ mứt đậu đỏ ra mâm, để nguội và bảo quản trong lọ thủy tinh tránh vào hơi.

Cách làm mứt đậu đỏ đơn giản hơn rất nhiều khi làm các loại mứt khác, mà hương vị thì lại lạ miệng trong những ngày Tết. Vị bùi ngon của đậu đỏ, kết hợp vị ngọt thanh của đường trắng, không gây chán mà còn rất hấp dẫn.

Mứt đậu đỏ thực sự là món bạn nên thử làm ngay trong Tết này.

Theo doisongphapluat

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.