5 bệnh gây tử vong lớn nhất ở phụ nữ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), với phụ nữ trung niên, ung thư và bệnh tim là nguyên nhân lớn nhất gây tử vong. Ngoài 2 bệnh này, còn có nhiều căn bệnh nguy hiểm khác đe dọa tính mạng phụ nữ.
 

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Bệnh gan mãn tính

Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), gan đảm nhiệm một số chức năng sinh học quan trọng, từ hệ thống thải độc tố để giúp cơ thể hấp thụ các vitamin, chất dinh dưỡng và năng lượng từ thực phẩm. Bệnh gan mãn tính còn gọi là xơ gan là sự phân hủy dần chức năng gan. Các triệu chứng bao gồm cảm giác ốm yếu, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn và đầy hơi.

Viêm gan do virus thường do thói quen uống rượu, một số rối loạn khác hoặc nhiễm trùng đều có thể dẫn đến bệnh gan mãn tính. Để bảo vệ gan, bạn nên giảm trọng lượng, ăn uống đúng cách, tập thể dục và giảm uống rượu.

Bệnh đường hô hấp mãn tính

Bệnh hô hấp dưới mãn tính (COPD) hay còn gọi là bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. COPD là một thuật ngữ chung chỉ các vấn đề sức khỏe liên quan đến phổi, bao gồm khí thũng và viêm phế quản. Theo số liệu thống kê của CDC, khoảng 5% người Mỹ trưởng thành được chẩn đoán mắc một trong hai bệnh phổi. Các triệu chứng phổ biến nhất là khó thở vì vậy bệnh thường rất khó chẩn đoán cho đến khi tiến triển ở giai đoạn cuối.

Bệnh tiểu đường

Bệnh tiểu đường liên quan đến sự phá vỡ khả năng cơ thể kiểm soát mức đường huyết. Theo thời gian, bệnh tiểu đường có thể dẫn đến bệnh tim, tổn thương thần kinh, bệnh thận, hoặc các vấn đề sức khỏe gây chết người khác. Bệnh tiểu đường có 2 loại: type 1 và type 2.

Chỉ có 5% người bị mắc bệnh tiểu đường tuýp 1, đây là bệnh tự miễn dịch phá hủy khả năng cơ thể tạo ra insulin. Bệnh tiểu đường type 2 chiếm 95% người mắc bệnh khi cơ thể  không còn khả năng sử dụng insulin ở tuyến tụy. Gần 10% người Mỹ mắc tiểu đường. Thậm chí khoảng một trong bốn người mắc bệnh nhưng không biết.

Hiệp hội tiểu đường Mỹ cho biết, triệu chứng ban đầu của bệnh tiểu đường bao gồm đi tiểu nhiều lần, cảm giác khát nước, mệt mỏi cùng cực, các vấn đề mắt và cảm thấy đói ngay cả khi bạn đang ăn. Theo các chuyên gia, bệnh tiểu đường tuýp 1 gây ra bởi sự kết hợp của các gene, thì bệnh tiểu đường tuýp 2 có thể ngăn ngừa bằng cách thay đổi lối sống, chế độ ăn uống cân bằng và duy trì trọng lượng khỏe mạnh.

Cúm và viêm phổi

Với những người khỏe mạnh, cúm chỉ xảy ra trong một vài ngày với triệu chứng như sốt và ớn lạnh. Tuy nhiên với những người có vấn đề sức khỏe như rối loạn thận hoặc máu đến tim, bệnh cúm có thể gây ra các biến chứng nhanh chóng, thậm chí gây chết người - CDC cảnh báo.

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, cúm cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng phổi gọi là viêm phổi, có thể gây chết người nếu hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoặc liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe khác. Cách tốt nhất để ngăn chặn bệnh là tiêm vaccine phòng cúm hàng năm. Những người có nguy cơ cao bị viêm phổi và người cao tuổi cũng nên tham khảo ý kiến bác sỹ về việc chích ngừa cúm chống lại sự nhiễm trùng.

Nhiễm trùng huyết (Nhiễm khuẩn huyết)

Đây là một dạng nhiễm trùng máu, và nó chỉ có xu hướng ảnh hưởng đến những người đang mắc bệnh. Theo NIH, nhiễm khuẩn huyết thường bắt đầu như một nhiễm trùng ở một số bộ phận khác của cơ thể giống như phổi, đường tiết niệu, da, hoặc thận sau đó lây lan vào máu và gây ra một phản ứng miễn dịch dẫn đến cục máu đông có thể làm suy yếu các cơ quan.

Những người hệ thống miễn dịch suy yếu hoặc các vấn đề sức khỏe có nguy cơ cao nhất. Nhưng nhiễm trùng huyết có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai nếu nhiễm trùng không được điều trị. Triệu chứng sớm của bệnh: sốt đột ngột, ớn lạnh, thở nhanh và tăng nhịp tim. Những dấu hiệu này thường rất giống triệu chứng bị cảm lạnh hoặc cúm, khiến việc phát hiện bệnh nhiễm trùng huyết sớm trở nên khó khăn.

Theo ANTD

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.