Rau xanh giúp giảm nguy cơ tăng nhãn áp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Từ lâu chúng ta đã được bảo rằng ăn nhiều cà rốt là chìa khóa để có thị lực tốt. Nhưng hóa ra rau xanh có lẽ mới là bí quyết để tăng cường thị lực.

Một chế độ ăn giàu nitrat-chất được tìm thấy trong cải bó xôi, cải xoăn và rau diếp-làm giảm tới 30% nguy cơ tăng nhãn áp (bệnh glôcôm), các nhà khoa học tiết lộ.

 

Nitrat-được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, như cải bó xôi làm tăng lưu thông máu, giúp chống lại bệnh glôcôm.
Nitrat-được tìm thấy trong các loại rau lá xanh, như cải bó xôi làm tăng lưu thông máu, giúp chống lại bệnh glôcôm.

Gần ba triệu người Mỹ hiện bị bệnh tăng nhãn áp, còn gọi là bệnh glôcôm-một bệnh của dây thần kinh thị giác.

Những phát hiện này có thể giúp ngăn không để xảy ra thêm các trường hợp bệnh glôcôm

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Brigham và Phụ nữ và Trường Y Harvard đã nghiên cứu mối liên quan giữa lượng nitrat trong chế độ ăn và bệnh glôcôm góc mở nguyên phát.

Theo Hội Nhãn khoa Mỹ, bệnh xảy ra do tổn thương thần kinh thị giác, thường là khi dịch tích tụ ở phần trước của mắt. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây mù lòa cho những người trên 60 tuổi.


Nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng nitrat-được tìm thấy trong các loại rau lá xanh - có lợi cho sự lưu thông máu.

Do đó, các nhà khoa học muốn tìm hiểu xem liệu nó có tác dụng nào đối với bệnh glôcôm hay không.

Họ đã phân tích chế độ ăn và kết quả khám mắt của gần 64.000 phụ nữ từ năm 1984 đến năm 2012, cùng với 41.000 nam giới.

Các đối tượng đều trên 40 tuổi tại thời điểm bắt đầu nghiên cứu và không ai bị bệnh glôcôm. Họ đều được khám mắt hai năm một lần và được theo dõi hơn 25 năm. Những người tham gia sẽ trả lời bảng câu hỏi nhiều lần, cho phép các nhà nghiên cứu đánh giá lượng nitrat mà họ ăn vào và nguy cơ bệnh tăng nhãn áp.

Trong quá trình nghiên cứu, 1.483 đối tượng phát triển bệnh.


Khi xem xét chế độ ăn của những người tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có khẩu phần nitrat và rau xanh lớn hơn trong chế độ ăn có nguy cơ bệnh glôcôm thấp hơn 20-30%.

Hơn nữa, mối liên quan đặc biệt mạnh-nguy cơ thấp hơn 40-50% - đối với dạng bệnh tăng nhãn áp có liên quan đến rối loạn chức năng tự điều hòa lưu lượng máu.

Nghiên cứu kết luận: "Những kết quả này, nếu được xác nhận trong các nghiên cứu quan sát và can thiệp, có thể có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe công cộng".

Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng cần nghiên cứu thêm để tìm hiểu kỹ hơn mối liên quan giữa khẩu phần nitrat và tăng nhãn áp.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Opthalmology.

Mai Thương (theo Dantri)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.