Có nên dùng hoa quả ngay sau bữa ăn không?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thói quen ăn trái cây ngay sau dùng bữa, hay ăn cá ngừ kèm sốt mayonnaise, gà với mì ống… có hại cho sức khỏe.

 

 

Ăn trái cây trong hoặc sau bữa ăn

Nên tránh sử dụng dâu tây trong salad rau quả, xoài ăn kèm cá, bánh táo hoặc dâu tươi cho món tráng miệng. Thói quen ăn trái cây tráng miệng rất phổ biến dù các chuyên gia khuyến cáo đây là nguyên nhân gây cản trở tiêu hóa. Nguyên nhân là trái cây đi nhanh qua dạ dày và tiêu hóa trong ruột. Kết hợp trái cây và các loại thực phẩm tốn nhiều thời gian để tiêu hóa hơn như thịt, cá, ngũ cốc hay quả khô sẽ tạo thêm gánh nặng cho dạ dày. Hơn nữa trong thành phần trái cây có chứa một số lượng lớn các loại axit, đường, glucose, fructose, tinh bột… gây tình trạng lên men, trì trệ tiêu hóa.

Do đó các chuyên gia khuyến cáo nên ăn trái cây trước bữa chính 30-60 phút với dạ dày rỗng để cơ thể được hấp thụ tốt nhất.

Protein từ động vật kết hợp tinh bột

Những sự kết hợp gây hại cho sức khỏe ví dụ như: thịt với khoai tây, gà với mì ống, bánh sandwich ăn cùng gà tây.

Các chuyên gia tin rằng protein động vật khi kết hợp với nguồn carbohydrate từ bánh mì, khoai tây sẽ ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Protein bị phân giải và carbohydrate lên men gây hiện tượng đầy hơi. Khi kết hợp các loại thịt và tinh bột, nên ăn kèm các loại rau lá xanh để giảm tác dụng phụ.

Kết hợp chất béo sai

Những sự kết hợp chất béo với thực phẩm không được khuyến khích như dùng quả oliu với bánh mì, cá ngừ ăn kèm sốt mayonnaise, chiên thịt trong dầu thực vật.

Lý do là một lượng chất béo lớn khi kết hợp với protein có thể gây trì trệ tiêu hóa. Các chuyên gia khuyên nên hạn chế dùng chất béo hữu cơ chưa qua tinh chế như dầu oliu, dầu dừa khi nấu với rau, ngũ cốc và protein. Các loại chất béo protein như đậu, bơ chỉ nên kết hợp với rau quả không chứa tinh bột, tốt nhất là rau xanh. Ngoài ra luôn nên kèm rau xanh khi ăn chất béo để việc tiêu hóa được thuận lợi.

Ăn và uống cùng lúc

Những thói quen kết hợp ăn và uống nên tránh như uống nước trong lúc ăn, uống nước hoa quả trong bữa, uống trà ngay sau bữa ăn gây hại cho sức khỏe. Các chuyên gia cho biết, nước đi qua dạ dày trong khoảng 10 phút.  Nước hoa quả mất từ 15 đến 30 phút để đến nơi tiêu hóa. Bất kỳ chất lỏng nào trong dạ dày cũng làm loãng các enzyme cơ thể vốn cần để tiêu hóa protein, carbohydrate và chất béo từ bữa ăn.

Thói quen uống nước sau bữa ăn làm trì trệ quá trình tiêu hóa nghiêm trọng hơn bạn tưởng. Thay vì vậy, hãy uống nước ít nhất 10 phút trước khi ăn hoặc sau khi ăn khoảng một tiếng để việc tiêu hóa thuận tiện.

Kết hợp 2 thực phẩm giàu protein

Kết hợp thực phẩm sai điển hình như thịt xông khói ăn cùng trứng, đậu và sữa chua. Nguyên nhân là các thực phẩm giàu protein như thịt, trứng cần một thời gian nhất định để tiêu hóa. Kết hợp 2 thực phẩm giàu protein cùng lúc khiến tiêu hóa khó khăn. Lời khuyên là nên ăn thịt sau sau khi ăn rau và các protein khác, khi đó men tiêu hóa trong dạ dày ở thời điểm đỉnh cao để có thể tiêu hóa thịt. Ngoài ra, nếu phải kết hợp 2 nguồn protein thì nên bổ sung các loại rau nhiều nước như bông cải xanh, súp lơ, hành tây, rau diếp…

Mai Thương (theo VnExpress)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.