Chất béo thực vật giúp ngăn hấp thu cholesterol

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các loại thực phẩm cung cấp chất béo thực vật có tác dụng ngăn cản sự hấp thu cholesterol ở ruột non, giảm lượng cholesterol đi vào máu từ thức ăn hàng ngày.

Cholesterol có hai loại tốt và xấu. Trong đó, loại có trong mỗi tế bào cơ thể, là thành phần quan trọng, giúp tạo ra màng tế bào lẫn hoóc môn cần thiết là cholesterol tốt. Hiện nay, cholesterol được sản xuất ra hàng ngày trong gan từ 1,5 gram đến 2 gram. Ngược lại, cholesterol đến từ việc ăn uống các thực phẩm có mỡ động vật, loại tạo nên chất gây hại cho sức khỏe. Đây là loại cholesterol xấu. Nếu lượng cholesterol xấu trong máu cao sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch (nhồi máu cơ tim, nghẽn mạch vành tim…) cũng như gây ra tình trạng tai biến, đột quỵ. Điều này nguy hiểm với người cao tuổi, vốn có sức đề kháng và khả năng phục hồi sức khỏe kém.

 

Plant sterols có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu bắp, dầu cải...
Plant sterols có nhiều trong các loại dầu thực vật như dầu bắp, dầu cải...


Do đó, người cao tuổi ngoài duy trì thói quen vận động, chế độ dinh dưỡng thay vì hấp thụ chất béo từ động vật, nên chọn ăn uống các loại thực phẩm cung cấp chất béo thực vật (plant sterol). Dưỡng chất này có tác dụng ngăn cản sự hấp thu cholesterol ở ruột non, giảm lượng cholesterol đi vào máu từ thức ăn hàng ngày.

Nhằm phòng tránh các bệnh lý liên quan đến tim mạch, ngoài việc duy trì thói quen vận động, người cao tuổi cần có chế độ dinh dưỡng giúp ngăn ngừa cholesterol xấu, nạp thêm cholesterol tốt mỗi ngày như thực phẩm cung cấp chất béo thực vật, kết hợp cùng chế độ ăn ít béo no (chất béo bão hòa). Theo khuyến nghị của Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm FDA Mỹ, thực phẩm chứa ít nhất 0,65gram các chất béo chiết xuất từ thực vật trên một khẩu phần với liều dùng 2 lần mỗi ngày, cùng chế độ ăn ít béo no và ít cholesterol giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật, còn gọi là plantsSterol, có trong nhiều loại thực phẩm như ngũ cốc, dầu bắp, dầu cải… giúp hạn chế sự hấp thụ cholesterol xấu ở thành ruột non, giảm đáng kể lượng cholesterol xấu đi vào máu. Nhờ đó, lượng máu lưu thông đầy đủ trong động mạch, tim được cung cấp đủ oxi nên giảm nguy cơ đau tim, lưu lượng máu tới não đủ giúp phòng-chống đột quỵ.

Ngoài chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật, cơ thể cũng cần được bổ sung các axit béo không no là mufa và pufa có nhiều trong các loại dầu olive, dầu hướng dương,… Hai chất này giúp giảm huyết áp, cải thiện cấu trúc mạch vành. Hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến cáo việc sử dụng mufa, pufa sẽ giúp phòng tránh và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch ở người lớn tuổi hiệu quả.

Ngoài việc ăn uống hàng ngày, người cao tuổi có thể bổ sung thêm các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt dành cho độ tuổi của mình, có chứa chất béo chiết xuất tự nhiên từ thực vật cùng axit béo không no mufa, pufa để đảm cung cấp đủ lượng chất cần cho cơ thể.

Mai Thương (theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.