Mẹo hay phòng tránh say xe

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Phần lớn chúng ta đều trải qua cảm giác say xe ít nhất một lần trong đời. Tuy nhiên, những tuyệt chiêu dưới đây sẽ giúp bạn nói không với cảm giác đó.

Giữ sức trước mỗi chuyến đi

Trước mỗi chuyến đi xa, bạn nên ngủ đầy đủ, tránh thức khuya hoặc làm việc gắng sức vào thời điểm trước khi đi. Trước và trong cuộc hành trình, chỉ nên ăn nhẹ và đủ chất, tuyệt đối không nên ăn uống nhồi nhét và sử dụng quá nhiều các chất kích thích như rượu bia, cà phê, chè.

 

Nhìn về phía trước

Tất cả các chứng say tàu xe đều xuất phát từ sự khác biệt về cảm nhận giữa cơ thể bạn (đang ngồi định vị trong tàu xe) và những gì bạn thấy đang chuyển động bên ngoài.

Tiền đình là một cơ quan nằm ở ống tai trong cảm nhận vị trí, giúp cơ thể giữ thăng bằng, cho cảm giác đang di chuyển trong khi những gì bạn thấy lại cho cảm giác tĩnh. Sự mất đồng bộ giữa cảm giác thị giác và cảm giác tiền đình dẫn tới cơ thể mất định hướng, tạo ảo giác khiến cho các triệu chứng say xe xuất hiện.

Do đó, để phòng tránh say xe, khi ngồi trên xe bạn nên luôn nhìn ra kính trước xe, quan sát phong cảnh chuyển động giúp cho cơ thể cảm nhận đồng bộ việc đang di chuyển.

Không làm bất cứ việc gì khiến cho mắt tập trung vào một điểm như đọc sách hoặc chơi game. Không nhìn quanh hoặc nhìn từ bên nọ sang bên kia. Hãy nhắm mắt lại và cố gắng ngủ nếu có thể.

Ngồi gần cửa sổ

Mùi xăng, mùi nhựa, không khí bị thiếu ôxy trong khoang xe chật chội luôn là nguyên nhân làm tăng triệu chứng say xe. Bạn nên ngồi gần cửa sổ xe, mở cửa sổ giúp xe thông thoáng sẽ làm giảm cảm giác nôn, chóng mặt và đau đầu. Tránh xa mùi thuốc lá, mùi nước hoa hay các chất tạo mùi khó chịu trên xe. Bạn nên đề nghị những người đi chung xe với bạn không nên hút thuốc lá.

Nghỉ ngơi giữa chặng

Sau mỗi chặng đường, nếu cảm thấy mệt mỏi, hãy dừng xe, đi lại, hít thở thật sâu và làm một số động tác thể dục cho thư giãn và sảng khoái trước khi tiếp tục lên đường. Hít thở không khí trong lành, cơ thể được thoải mái vận động cho khí huyết lưu thông sẽ giúp đáng kể cảm giác say xe.

Uống trà gừng và kẹo

Nôn là triệu chứng luôn có và khiến cho mọi người mệt mỏi kiệt sức nhất khi bị say tàu xe. Uống trà gừng, ngậm kẹo gừng, kẹo bạc hà giúp giảm đáng kể cảm giác buồn nôn, nôn. Nghe nhạc liên tục cũng là một phương pháp hay để làm giảm cảm giác buồn nôn khi đi tàu xe. Uống thuốc chống say cũng có tác dụng giảm nôn và gây ngủ nên làm giảm cảm giác say xe. Cần uống thuốc trước khi xe chuyển bánh khoảng 30 phút để đảm bảo thuốc có tác dụng khi xe chạy.

Mai Thương (theo skđs)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.