Liệu pháp chống bệnh gút

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bệnh Gút là một loại viêm khớp do a xít uric (urate) tích tụ nhiều trong máu gây ra. Các tinh thể urate có thể hình thành bên trong khớp gây ra các cơn đau đột ngột và nghiêm trọng. Đây là viêm khớp phổ biến nhất ở nam giới và nếu không được điều trị có thể gây tổn hại các khớp.
 

Nguyên nhân gây gút

Những lý do chính dẫn đến bệnh gút là do tuổi già, béo phì và tiểu đường loại 2. Một số loại thuốc điều trị bệnh tim và cao huyết áp cũng góp phần dẫn đến gút.

Cách kiểm soát bệnh

Bên cạnh dùng thuốc đặc trị theo lời khuyên của các bác sĩ, bệnh nhân cần nghỉ ngơi, nâng cao tay hoặc chân bị tổn thương và tránh gõ vào các khớp.

Mức urate cần được kiểm tra một tháng sau khi chẩn đoán bệnh, vì thế việc điều trị có thể thay đổi nếu cần thiết. Hầu hết các bệnh nhân đều được chữa khỏi trong 12-18 tháng, nhưng cần phải tiếp tục điều trị cả đời để tránh bệnh tái phát.

Cách ngừa bệnh

Thay đổi chế độ ăn uống. Một số loại thực phẩm và bia chứa nhiều purin, có thể gây bệnh gút. Tránh ăn gan, thận, dầu cá, hải sản, thịt và thực phẩm bổ sung có chứa nấm men.

Thực phẩm từ sữa ít chất béo có thể đẩy lùi bệnh gút vì protein từ sữa tăng khả năng loại bỏ a xít uric của cơ thể.

Trái cây màu đỏ và xanh sẫm như cherry và quả việt quất chứa nhiều chất chống ô xy hóa cũng có thể làm giảm nồng độ a xit uric.

Giảm cân và tập thể dục nhiều hơn sẽ giúp giảm đáng kể nồng độ a xít uric. Bổ sung nhiều vitamin C mỗi ngày cũng có thể làm giảm nguy cơ bị gút nhờ vitamin C kích thích quá trình đào thải lượng a xít uric ra khỏi cơ thể.

Mai Thương (theo thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.