Bà bầu không nên ăn đồ hộp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Nhiều thứ đơn giản trong nhà như đồ hộp, lọ khử mùi có thể khiến bà bầu bị sảy thai, các nhà nghiên cứu vừa cảnh báo.

Nhóm nghiên cứu từ ĐH Stanford ở California đã tìm thấy những phụ nữ mang thai có hàm lượng hóa chất bisphenol A (BPA) cao nhất trong máu thì cũng có nguy cơ sảy thai cao hơn người khác tới 80%.

 

Chất này tồn tại trong nhựa và các vật dụng quen thuộc như chai đựng nước, kính mắt và vỏ đựng đĩa CD.

"Cho đến khi có các nghiên cứu xác minh sâu hơn, những phụ nữ từng bị sảy thai không rõ nguyên nhân vẫn nên tránh tiếp xúc với BPA, nhằm loại bỏ một nguy cơ tiềm năng", trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ruth Lathie nói.

Chuyên gia khuyến cáo chị em nên tránh ăn đồ hộp, không hâm nóng thức ăn trong hộp nhựa (để tránh BPA bị thôi nhiễm), thậm chí tránh đụng vào các biên lai mua hàng vừa được in ra (vì có BPA).

Tuy nhiên, một phát ngôn viên từ Hiệp hội Sảy thai Anh cho biết, nghiên cứu của Mỹ là quá nhỏ để dưa ra bất kỳ kết luận nào, và cho rằng cảnh báo này sẽ gây hoang mang thêm cho những chị em vốn đã bị nhắc nhở phải tránh xa rất nhiều thứ, trong đó có cà phê, rượu, thuốc lá, trứng sống...

Trong một nghiên cứu khác, Viện Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người quốc gia Mỹ đã tìm hiểu lại hồ sơ của 501 cặp vợ chồng đang cố gắng có thai từ giữa năm 2005 tới 2009. Tất cả được yêu cầu cung cấp mẫu nước tiểu để đo hàm lượng BPA và phthalates (một nhóm hóa chất khác dùng trong nhựa). Những người này được theo dõi trong một năm và ghi lại nhật ký thời điểm họ có thai.

Điều kỳ lạ là nhóm nghiên cứu nhận thấy hàm lượng phthalates cao ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của đàn ông, nhưng không ảnh hưởng tới phụ nữ.

Hai nghiên cứu này ra đời sau khi Tổ chức Y tế Thế giới có động thái cấm sử phthalates và bisphenol A, vì cho rằng chúng cũng có thể gây ung thư vú, bạch cầu, hen và khuyết tật bẩm sinh. WHO cho biết những hóa chất này gây "biến chứng nghiêm trọng tới sức khỏe", và lệnh cấm sử dụng là để bảo vệ các thế hệ tương lai.

BPA có trong chai lọ bằng nhựa, các loại lon, biên lai mua hàng, chất hàn nha khoa, đồ chơi, cốc, kính. Các chuyên gia cho biết nguồn phát sinh BPA lớn nhất là thực phẩm và đồ uống vì hóa chất này thôi nhiễm từ vỏ hộp vào thực phẩm đựng bên trong.

Phthalates có mặt trong sơn đánh móng tay, đồ trang điểm, chất khử mùi, nước hoa, nước bôi sau cạo râu, dầu gội đầu, nước rửa tay, nhựa.

Mai Thương (theo Vnexpress)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.