10 loại thực phẩm bổ máu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Thiếu máu là một loại bệnh phổ biến ở phụ nữ. Thiếu máu có thể ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của bạn và dẫn đến vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Vì vậy, bổ sung chất sắt cho cơ thể hàng ngày là việc hết sức cần thiết. Dưới đây là những loại thực phẩm có thể giúp làm phong phú thêm máu của bạn.

1. Thịt bò

 

Hemoglobin là một thành phần quan trọng trong máu. Hemoglobin được tổng hợp trong máu nhờ chất sắt. Nếu cơ thể thiếu sắt, lượng hemoglobin cũng giảm và kéo theo đó là một loạt các triệu chứng như thiếu máu, rụng tóc, mệt mỏi và đau đầu…

Trong 85mg thịt bò cung cấp 2,1mg sắt. Vì vậy, có thể nói, thịt bò cũng là nguồn cung cấp chất sắt phong phú, giúp cải thiện lượng hemoglobin cho cơ thể. Nếu chọn thịt bò, bạn nên chọn thăn bò vì nó còn chứa ít chất béo nhất, giúp bạn tránh tăng cân.

2. Gan

Với những người không ăn chay thì ăn gan là một cách tuyệt vời để tăng hàm lượng sắt trong cơ thể. Trong 100gr gan gà chứa 9mg sắt. Gan bò không những cũng là một nguồn chứa nhiều sắt như gan các loại động vật khác mà còn chứa ít calo và cholesterol nên rất thích hợp với những người không muốn tăng cân

3. Đậu đen

Đậu đen được coi như là một loại thực phẩm tốt để làm cho mái tóc đen và làm phong phú thêm máu trong cơ thể con người. Bạn có thể ăn đậu đen bằng nhiều cách. Ví dụ, bạn có thể nấu ăn đậu đen với xương gà đen để nuôi dưỡng máu của bạn.

4. Cà rốt

 

Nhờ hàm lượng beta-carotene phong phú mà cà rốt được biết đến như một thực phẩm đem lại lợi ích tuyệt vời cho đôi mắt. Không chỉ vậy, beta-carotene còn là một chất dinh dưỡng đặc biệt rất có công hiệu trong việc bổ máu.

Cà rốt có nhiều chất bổ khác như các vitamin A, B, C, D, E, axit folic, kali và sợi pectin (giúp hạ cholesterol máu). Những nguyên tố như canxi, đồng, sắt, magiê, mangan, phốt pho, lưu huỳnh… có trong cà rốt đều ở dạng dễ hấp thu vào cơ thể hơn bất kỳ thuốc bổ nào.

5. Long nhãn

Theo kinh nghiệm lâm sàng của Đông y, long nhãn là vị thuốc bổ huyết, ích tâm, kiện tỳ, ích trí. Đem so sánh với táo tàu thì tác dụng chữa bệnh của long nhãn còn tốt hơn. Nó vừa bổ huyết lại có hiệu quả điều trị chứng mất ngủ do suy nghĩ, lo lắng quá nhiều, tâm trạng bứt rứt, hồi hộp.

Y học hiện đại qua nghiên cứu đã phát hiện trong long nhãn có đường gluco, đường xacaro, lipid, vitamin B1, B2, C, P và các nguyên tố vô cơ như canxi, phốt pho, sắt… Tuy nhiên phụ nữ mang thai không nên ăn long nhãn nhiều. Nguyên nhân là do phụ nữ mang thai thường có triệu chứng nóng trong và thường có các hiện tượng táo bón, ăn nhãn nhiều sẽ tăng nóng trong, động thai, ra huyết đau bụng, đau tức bụng dưới, thậm chí tổn thương thai khí, dẫn tới sảy thai.

6. Rau ngót, rau dền

Theo các chuyên gia, rau ngót, rau dền, đặc biệt là rau dền đỏ luôn là những thứ “ưu tiên” hàng đầu cho người mới sinh con bởi tính “lành” và bổ máu.

7. Nho

Nho rất giàu phốt pho, canxi, sắt, các vitamin và axit amin. Đặc biệt, nho còn có tác dụng đào thải chất độc trong cơ thể. Nho giúp gan “quét đi” lượng độc tố có hại trong cơ thể, đồng thời có ích cho quá trình tái tạo máu.

Vì là loại quả giàu năng lượng nên nho rất tốt cho những người cần nhiều năng lượng như người già, trẻ em, thanh thiếu niên, người chơi thể thao… Đối với thai phụ, thì ăn nho không chỉ mang lại lợi ích dinh dưỡng cho thai nhi mà còn tốt cho sức khỏe của người mẹ, giúp lưu lượng máu dồi dào.

8. Táo

Táo có lượng vitamin, đường và các loại axit amin phong phú. Các nghiên cứu đã chứng minh táo có thể điều hòa quá trình trao đổi chất, làm các tế bào mới phát triển nhanh hơn và loại trừ các tế bào chết, đặc biệt táo có tác dụng tăng cường chức năng tạo máu của cơ thể và làm tăng lượng hồng cầu trong máu.

9. Bí đỏ

Bí đỏ là một loại “thần dược” giúp bổ huyết cho chị em rất tốt. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh trong bí đỏ có chứa protein thực vật, carotene, vitamin, axit amin thiết yếu, canxi, kẽm, sắt, coban, phốt pho…

Trong đó coban là thành phần chủ yếu để chuyển hóa thành vitamin B12 giúp cho việc vận chuyển hồng cầu trong máu thuận lợi hơn. Kẽm có tác dụng trực tiếp đến việc phát triển của các tế bào máu. Còn sắt là thành phần quan trọng trong việc cấu thành hemoglobin trong máu. Các chất này đều là những chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

10. Cá hồi

Cá hồi được coi là một loại siêu thực phẩm vì có hàm lượng axit béo omega-3 rất phong phú. Omega-3 có tác thể giúp ngăn ngừa cục máu đông và giảm nguy cơ đột quỵ, các bệnh tim mạch, huyết áp…

Thế nhưng, cá hồi cũng là một nguồn cung cấp sắt, trong 100mg cá hồi chứa 0,7mg sắt. Vì vậy, bạn đừng bỏ qua loại thực phẩm vô cùng có lợi cho sức khỏe này.

Mai Thương (theo Infornet)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.