Thai phụ tránh uống thuốc gì?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tất cả những thứ thai phụ hấp thu vào cơ thể  “2 trong 1” của mình cần được xem xét kỹ lưỡng, đặc biệt là thuốc men do chúng tác động không chỉ người mẹ mà cả thai nhi.
 

Bất kỳ hành động sơ suất nào cũng đều có thể đem lại những hậu quả khó lường, thậm chí không thể khắc phục. Sau đây là một số loại thuốc tránh dùng cho phụ nữ trong quá trình mang thai.

Thuốc giảm đau. Những loại thuốc giảm đau như ibuprofen và aspirin có thể tác động đến sự phát triển của bào thai. Nếu một thai phụ bị nhức đầu, tốt nhất nên sử dụng liệu pháp giảm đau đầu tự nhiên.

Thuốc trị nấm. Nấm là một trong những vấn đề xảy ra thường xuyên ở những phụ nữ sắp làm mẹ. Tuy nhiên, không nên bất cẩn sử dụng thuốc trị nấm mà không có sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc chống trầm uất. Phụ nữ uống thuốc chống trầm uất và an thần trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh cho con mình. Để hạn chế căng thẳng, các bà bầu được khuyên tập yoga hoặc ngồi thiền.

Thuốc hạ sốt. Các loại thuốc chứa paracetamol dùng để hạ sốt thường khuyên tránh sử dụng cho những phụ nữ chuẩn bị “lên chức”. Với liều lượng cao, paracetamol có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của em bé trong 3 tháng đầu của thai kỳ.

Thuốc chống dị ứng. Ngoài thuốc trị nấm, phụ nữ cũng nên tránh thuốc chống dị ứng trong thời kỳ này. Thai phụ nên khắc phục chứng dị ứng bằng những phương pháp tự nhiên như tránh xa nơi bụi bặm, vệ sinh sạch sẽ nơi ở và tăng cường hệ miễn dịch cho bản thân bằng cách ăn nhiều thực phẩm bổ dưỡng.

Thuốc kháng sinh. Hầu như không có loại kháng sinh nào an toàn cho phụ nữ mang thai. Nhưng nếu không còn cách chữa trị nào khác, các bà bầu nên tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm ra phương pháp điều trị tốt nhất.

Thuốc lợi tiểu. Khi mang thai, bàn chân và bàn tay của phụ nữ thường bị phù lên do cơ thể tích nước. Một số bà bầu nghĩ rằng dùng thuốc lợi tiểu sẽ giúp làm giảm tình trạng này. Đây là suy nghĩ sai lầm và hết sức nguy hiểm đối với sự phát triển của thai nhi.

Thuốc trừ mụn. Trong suốt thời kỳ mang thai, những thay đổi về nội tiết tố có thể khiến phụ nữ nổi mụn trên mặt hoặc cơ thể. Nhưng không cần phải đối phó bằng cách uống thuốc trị mụn. Mụn sẽ tự hết sau một thời gian, nhưng nhớ là phải giữ vệ sinh sạch sẽ.

Thuốc chống say tàu xe. Những phụ nữ sắp làm mẹ không nên uống thuốc chống say tàu xe vì loại thuốc này sẽ tác động không tốt đến sự phát triển thai nhi. Nên tìm những cách khác để giải quyết vấn đề mà không phải dùng đến thuốc.

Thuốc ngủ. Bình thường thuốc ngủ đã có những tác động không tốt cho sức khỏe của cả đàn ông lẫn phụ nữ, chứ đừng nói khi phụ nữ mang trong mình một đứa trẻ. Nếu bà bầu không thể chợp mắt được, hãy cố gắng dùng những “biện pháp gây mê” khác.

Một số thảo dược. Mặc dù được làm từ các loại cây trong tự nhiên nhưng thảo dược cũng rất đa dạng và tác dụng của chúng cũng không hoàn toàn giống nhau, trong đó có loại nên tránh dùng cho phụ nữ mang thai, chẳng hạn như lô hội, nhân sâm, hương thảo...

Mai Thương (theo thanhnien)

Có thể bạn quan tâm

Giảm cân nhờ ăn bơ

Giảm cân nhờ ăn bơ

Bạn muốn giảm cân? Hãy thử ăn bơ vì bơ có thể giúp giảm trọng lượng cơ thể, cũng như giúp vòng eo nhỏ hơn, theo nghiên cứu mới công bố trên tạp chí Internal Medicine Review.
Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ cũng cần tráng dương, ích thận

Phụ nữ ở độ tuổi trung niên trở lên, tùy theo từng tình trạng khác nhau, mà có thể uống thêm một ít thuốc tráng dương, ích thận hoặc các loại thuốc pha chế sẵn như các loại cao bổ sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, kéo dài tuổi thanh xuân.