Phẫu thuật thành công cho sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Hôm qua 3-5, Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng-Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, bệnh viện vừa phẫu thuật thành công cho một sản phụ có 2 tử cung hiếm gặp.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã phẫu thuật thành công cho sản phụ Ánh có 2 tử cung hiếm gặp
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh đã phẫu thuật thành công cho sản phụ Ánh có 2 tử cung hiếm gặp


Trước đó, sản phụ là Nguyễn Thị Ánh (trú tại phường Đại Nài, TP. Hà Tĩnh) mang thai tuần thứ 35 thì xuất hiện tình trạng đau bụng từng cơn ở vùng thượng vị và hạ sườn nên được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh.

Sau khi thăm khám, làm các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ phát hiện sản phụ có chảy máu trong ổ bụng do rau cài răng lược, ăn xuyên cả đáy tử cung… Các bác sĩ xác định đây là một trường hợp hiếm gặp, khó chẩn đoán, khó xử lý.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ Khoa Sản phối hợp với bác sỹ Daniel Derval (Cộng hòa Pháp), chuyên gia sản phụ khoa (hiện đang công tác tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh) đã tiến hành phẫu thuật mổ bắt con.

Ca phẫu thuật diễn ra thuận lợi, cả hai mẹ con đều an toàn. Hiện tại sức khỏe của sản phụ Ánh đã ổn định, còn cháu bé chỉ nặng 1900 gam đang được chăm sóc tại khoa Nhi do sinh non. Dự kiến hai mẹ con chị Ánh sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sỹ Nguyễn Thị Thúy-Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cho biết, tử cung đôi là hiện tượng có 2 tử cung trong một hệ cơ quan sinh dục của nữ giới. Nguyên nhân dẫn đến tử cung đôi thường do yếu tố bẩm sinh. Đây là một dị dạng rất hiếm gặp và ảnh hưởng rất lớn tới khả năng sinh sản của nữ giới. Thai phụ có tử cung đôi có thể có nguy cơ sinh khó, vì khi mang thai tử cung chứa bào thai lớn lên, tử cung còn lại chỉ lớn hơn bình thường 1 chút.

“Những thai phụ nếu đã phát hiện mình mang tử cung đôi, cần tăng cường nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng, không căng thẳng quá mức. Nếu có dấu hiệu bất thường thì phải đến ngay cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời”-bác sĩ Thúy khuyến cáo.

Theo Dantri

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.
An Khê: Hơn 200 người hiến máu tình nguyện

An Khê: Hơn 200 người hiến máu tình nguyện

(GLO)- Sáng 28-5, Ban Vận động hiến máu tình nguyện thị xã An Khê phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thị xã và Khoa Huyết học-Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai tổ chức Lễ hiến máu tình nguyện lần thứ I năm 2017.