Ia Grai: Chú trọng củng cố mạng lưới y tế

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Những năm qua, huyện Ia Grai đã nỗ lực nâng cao chất lượng hoạt động của ngành Y tế, trước hết là quan tâm xây dựng và củng cố mạng lưới y tế từ huyện đến cơ sở.

Mạng lưới y tế được củng cố

(GLO)- Trao đổi với P.V, ông Trương Thế Vinh-Trưởng phòng Y tế huyện Ia Grai cho biết: Những năm qua, cơ sở hạ tầng y tế của huyện tiếp tục được đầu tư. Ở cấp huyện đã xây dựng mới trụ sở Phòng Y tế, Bệnh viện và Ban Y tế Dự phòng. Bệnh viện tuyến huyện đã xây dựng bổ sung khu truyền nhiễm, khu khám và điều trị...; được bổ sung nhiều trang-thiết bị tiên tiến phục vụ khám-chữa bệnh như máy trợ hô hấp, máy X-quang, siêu âm, điện tim, máy tạo ô xi khí trời, bơm tiêm điện, máy gây mê..., đáp ứng nhu cầu phục vụ 70 giường bệnh.

 

Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: T.N
Trung tâm Y tế huyện. Ảnh: T.N

Ở tuyến xã, đã đầu tư sửa chữa, xây dựng 5 trạm y tế các xã Ia Tô, Ia Dêr, Ia Chía, Ia Grăng và Ia O. Đến nay, 100% trạm y tế đều được sửa chữa, nâng cấp và xây mới đảm bảo tiêu chuẩn, đáp ứng được yêu cầu khám-chữa bệnh của nhân dân. Toàn huyện đã có 11/13 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia, 2/13 xã, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về y tế.

Đội ngũ cán bộ y tế tăng về số lượng và nâng cao về chất lượng. Ngành Y tế huyện đã cử 27 y-bác sĩ đi học, trong đó có 9 người đi đào tạo chuyên tu, 12 người đi đào tạo cử nhân, 6 bác sĩ đi đào tạo chuyên khoa cấp I. Đến nay, cán bộ, y-bác sĩ ở các trạm y tế có 77 người, 11/13 xã có bác sĩ (đạt 84,61%), 100% các trạm y tế có nữ hộ sinh trung cấp. Từ năm 2008 đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã tăng cường bác sĩ xuống khám-chữa bệnh cho nhân dân trong huyện và chuyển giao kỹ thuật chuyên môn cho cán bộ y tế của Bệnh viện huyện và các trạm y tế xã, tạo điều kiện nâng cao trình độ chuyên môn cho các y-bác sĩ của huyện. Trung tâm Y tế huyện hàng năm cũng cử bác sĩ về trạm y tế xã để khám-chữa bệnh và chuyển giao kỹ thuật, góp phần nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ y tế ở các xã. Nhờ đó, tình trạng khám-chữa bệnh vượt tuyến đã giảm, các bệnh thông thường được khám và điều trị ngay tại cơ sở, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên, người dân được tiếp cận nhiều dịch vụ y tế ngay tại cơ sở.

Quan tâm các chương trình y tế cộng đồng

 

Phòng xét nghiệm máu tại Trung tâm y tế huyện. Ảnh: T.N
Phòng xét nghiệm máu tại Trung tâm y tế huyện. Ảnh: T.N

Bác sĩ Lý Tiến Thành-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ia Grai cho biết: “Trung tâm thường xuyên phối hợp với các đơn vị dự phòng tuyến tỉnh, Phòng Y tế và Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình hướng dẫn các xã, thị trấn củng cố và thực hiện công tác chuyên môn, quản lý cơ sở vật chất, sử dụng hiệu quả trang-thiết bị, triển khai các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, cùng các chương trình mục tiêu về y tế. Đồng thời, phối hợp tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh; cùng các ban ngành, đoàn thể triển khai công tác phòng-chống sốt rét, sốt xuất huyết, bệnh tay-chân-miệng, các chiến dịch vệ sinh môi trường; triển khai các giải pháp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bà mẹ và trẻ em, từng bước khống chế và giảm tỷ lệ lây nhiễm các bệnh xã hội trong cộng đồng; nhiều ca bệnh nặng, hiểm nghèo đã được chẩn đoán và xử lý kịp thời, hạn chế tử vong; cùng các đồn biên phòng, các công ty cao su của Binh đoàn 15 và đơn vị quân đội khám-chữa bệnh cho nhân dân các xã vùng sâu, vùng xa, biên giới, gắn với tuyên truyền, vận động nhân dân đến các cơ sở y tế khám và điều trị; tuyên truyền ý thức giữ gìn vệ sinh, phòng-chống dịch bệnh...”.
 

Ông Trương Thế Vinh-Trưởng phòng Y tế huyện Ia Grai: “So với yêu cầu thực tế, ngành Y tế huyện Ia Grai vẫn còn thiếu đội ngũ bác sĩ có chuyên môn giỏi. Bên cạnh đó, theo quy định hiện nay, tổ chức bộ máy và hoạt động ngành Y tế phụ thuộc vào sự chỉ đạo, quản lý theo ngành dọc là Sở Y tế, do vậy cũng khó khăn cho công tác quản lý, điều hành của địa phương, cũng như việc đầu tư cơ sở vật chất hạ tầng cho y tế tuyến xã còn hạn chế, trên địa bàn huyện còn một số trạm y tế xuống cấp, chật hẹp chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ”.

Bên cạnh đó, các trạm y tế đều triển khai tốt hoạt động truyền thông, giáo dục sức khỏe, dân số-kế hoạch hóa gia đình thông qua truyền thông đại chúng, truyền thông tại cộng đồng, công tác y tế dự phòng. Việc thực hiện các chương trình y tế quốc gia được triển khai đồng bộ tại 13/13 xã, thị trấn, nhờ đó không có dịch bệnh lớn xảy ra. Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng hàng năm đạt 96%; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi được uống vitamin A hàng năm đạt trên 98%;  tỷ lệ mắc và chết do bệnh sốt rét giảm mạnh, huyện được công nhận loại trừ bệnh bại liệt; tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em hiện nay giảm còn 18,7% (trung bình hàng năm giảm 1,61%); tỷ lệ phụ nữ có thai được tiêm chủng vắc xin phòng bệnh uốn ván bình quân hàng năm đạt trên 85%.
 

Quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: T.N
Quan tâm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Ảnh: T.N

Công tác thông tin giáo dục truyền thông dân số-kế hoạch hóa gia đình được thực hiện thường xuyên tới tận thôn, làng, góp phần nâng cao sức khỏe cho phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, hạn chế tối đa các tai biến sản khoa. Tỷ lệ phụ nữ sinh con được khám thai từ 3 lần trở lên đạt bình quân 86%. Tỷ lệ phụ nữ sinh con có nhân viên y tế được đào tạo về đỡ đẻ hỗ trợ khi sinh đạt bình quân 89,2%. Tỷ lệ phụ nữ và trẻ sơ sinh được chăm sóc sau sinh đạt bình quân 89,2%.

Thanh Nhật

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.