Gia Lai nỗ lực dập tắt sốt xuất huyết

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bệnh sốt xuất huyết (SXH) vẫn còn dai dẳng ở một số địa phương trong tỉnh Gia Lai nên ngành Y tế đang cùng các cấp chính quyền tập trung xử lý để dập tắt hoàn toàn SXH, đảm bảo an toàn sức khỏe người dân.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 481 trường hợp mắc SXH. Bệnh xảy ra tại 35/222 xã, phường, thị trấn của 16/17 huyện, thị xã và thành phố. Các địa phương có số người mắc nhiều là TP. Pleiku với 109 trường hợp, huyện Phú Thiện 108 trường hợp, huyện Chư Sê 61 trường hợp; riêng huyện Kông Chro không ghi nhận trường hợp nào.

 

Phun thuốc diệt muỗi để phòng-chống sốt xuất huyết. Ảnh: K.N.B
Phun thuốc diệt muỗi để phòng-chống sốt xuất huyết. Ảnh: K.N.B

Giám sát dịch tễ cho thấy, SXH lưu hành ở tỉnh Gia Lai có 2 tuýp là tuýp 1 và tuýp 2. Bệnh nhân mắc SXH tập trung ở khu vực đông dân cư và những vùng có nhiều ao, hồ, mương máng chứa nước sinh hoạt, nước thải. Nguyên nhân khiến số người mắc SXH ở tỉnh còn khá cao được xác định là bởi năm 2016 trên địa bàn tỉnh bùng phát dịch SXH khiến hàng ngàn lượt người mắc; nhiều biện pháp được các huyện, ngành triển khai nhưng vẫn chưa khống chế hoàn toàn. Bên cạnh đó, điều kiện khí hậu diễn biến thất thường tạo điều kiện cho muỗi sinh trưởng; người dân chưa mặn mà với công tác tự phòng trừ dịch bệnh bằng cách ngủ màn, phát dọn môi trường sống quanh nhà.

Tình trạng người dân tự mua thuốc ở các cơ sở tư nhân để điều trị bệnh cũng là nguyên nhân khiến SXH lây lan vì ngành Y tế không phát hiện được từ đầu để xử lý bệnh. “Để dập tắt bệnh SXH phải dựa vào dân là chính. Người dân cần  tự dọn vệ sinh môi trường quanh nhà để không còn nơi cho muỗi sinh sản. Tuy nhiên, chúng tôi thấy người dân chưa mặn mà lắm, cứ thấy có người mắc SXH là chỉ trông chờ phun hóa chất. Mới đây, giám sát dịch tễ ở huyện Phú Thiện, chúng tôi nhận thấy số loăng quăng ở các mương máng thoát nước thải quanh nhà dân rất nhiều, vận động dọn thì họ nói sẽ làm nhưng khi quay lại vẫn y nguyên”-ông Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh Gia Lai chia sẻ.

Trước tình trạng SXH dai dẳng, ngành Y tế tỉnh Gia Lai đang tiếp tục phối hợp cùng các địa phương triển khai nhiều hoạt động phòng-chống dịch, trong đó tập trung chủ yếu vào việc dọn vệ sinh môi trường, khơi mương máng, lật đổ các vật chứa nước thải, phát dọn môi trường sống; cấp 103 lít hóa chất cho các huyện phun. Đối với những địa phương có người mắc cao như TP. Pleiku, huyện Phú Thiện, Chư Sê… ngành Y tế cùng các cấp chính quyền và nhân dân tập trung xử lý các ổ dịch 2 lần. “Tuần này, chúng tôi cử cán bộ, nhân viên Trung tâm xuống các huyện, thị xã và thành phố để tập trung xử lý SXH. Mùa mưa sắp đến, nếu không dập dịch thì nguy cơ tái bùng phát bệnh SXH rất cao”-ông Hồ Ngọc Gia cho biết thêm.

Nguyễn Tú

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.