Sổ khám bệnh điện tử-Kênh quản lý sức khỏe mới

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bộ Y tế đang thí điểm triển khai Dự án Sổ khám bệnh điện tử tại 3 địa phương là Hà Nội, Phú Thọ và Bắc Ninh. Theo đó mỗi người dân sẽ được cấp một mã số định danh (ID) để truy cập vào phần mềm điện tử quản lý sức khỏe chung giúp lưu giữ và cập nhật các dữ liệu về sức khỏe của mình qua các lần khám-chữa bệnh trong suốt cuộc đời. Dự án này đang thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân.

Để triển khai được dự án sổ khám bệnh điện tử, ngành Y tế sẽ phải hoàn thành việc lắp đặt đường truyền kết nối internet đến các trạm y tế và triển khai phần mềm nối mạng chung ở tất cả các cơ sở y tế. Sau đó sẽ lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho tất cả người dân. Hệ thống sổ khám bệnh điện tử sẽ cung cấp thông tin cơ bản về sức khỏe của người dân khi có yêu cầu và theo quy định. Mỗi người dân có thể tự nắm bắt tình trạng sức khỏe của mình thông qua hệ thống quản lý sức khỏe toàn dân qua mã định danh (ID) và các thông tin bảo mật khác như điện thoại, số chứng minh nhân dân…

 

Sổ khám bệnh điện tử sẽ giúp người dân chủ động trong việc kiểm soát bệnh tật. Ảnh: T.Đ
Sổ khám bệnh điện tử sẽ giúp người dân chủ động trong việc kiểm soát bệnh tật. Ảnh: T.Đ

Bác sĩ Nguyễn Đình Tuấn-Phó Giám đốc Sở Y tế Gia Lai cho biết, ở 3 tỉnh đã triển khai dự án, người dân sẽ được khám sức khỏe 1 năm/lần tại các trạm y tế xã, phường; các bệnh viện, trung tâm y tế huyện sẽ cử đoàn cán bộ và đưa trang-thiết bị xuống để hỗ trợ khám bệnh; nếu cần thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng, siêu âm, X-quang… thì sẽ tiến hành tại bệnh viện và trung tâm y tế. Các kết quả, chẩn đoán sẽ được cập nhật vào hệ thống sổ khám bệnh điện tử của từng người bệnh.

Tại Gia Lai, hệ thống cơ sở y tế từ bệnh viện tuyến tỉnh đến huyện, trạm y tế xã đã hoàn thành việc lắp đặt kết nối internet, đồng nhất phần mềm quản lý và liên thông dữ liệu khám-chữa bệnh với Sở Y tế và cơ quan Bảo hiểm Xã hội để triển khai việc thanh toán khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để triển khai Dự án Sổ khám bệnh điện tử cho mọi người dân. “Hiện tại Bộ Y tế mới trong quá trình thí điểm chứ chủ trương trên vẫn chưa rõ ràng. Phải sau quá trình thí điểm, tổng kết đánh giá xem hiệu quả tới đâu, Bộ Y tế mới quyết định có nhân rộng ra hay không”-ông Nguyễn Đình Tuấn nói.

Với ông Nguyễn Văn Hòa (ở phường Sông Bờ, thị xã Ayun Pa), người nhiều năm bị bệnh cao huyết áp và viêm phổi mãn tính, nếu được cung cấp sổ khám bệnh điện tử thì đó là niềm mơ ước. “Là một người bệnh hàng tháng phải đến bệnh viện để khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ nên tôi thấy triển khai sổ khám bệnh điện tử trong quản lý sức khỏe của người dân là việc làm rất hay và ý nghĩa. Bởi, mỗi lần đi khám là cầm theo cuốn sổ khám bệnh, nhiều khi để quên phải tốn tiền mua sổ mới, mà lúc đó bác sĩ lại không thể truy cứu thông tin tiền sử bệnh, loại thuốc đã uống của lần khám trước. Còn giờ chỉ cần một cái nhấp chuột máy tính hoặc qua điện thoại thông minh là ngồi bất cứ ở đâu cũng có thể xem được tiền sử bệnh tật của mình. Nhờ đó người bệnh có thể tự theo dõi tình hình sức khỏe của mình để có cách điều chỉnh trong ăn uống, sinh hoạt”-ông Hòa chia sẻ.

Một số người dân khi được hỏi về sổ khám bệnh điện tử, quản lý sức khỏe thông qua mạng internet thì tỏ ra băn khoăn về tính bảo mật thông tin cá nhân. “Tất cả các thông tin về cá nhân, tiền sử bệnh tật sẽ được cập nhật vào hồ sơ trên internet hết, kể cả các vấn đề nhạy cảm liên quan đến sức khỏe, các bệnh khó nói… Ngộ nhỡ có người tấn công mạng, lấy thông tin này công bố ra thì ai chịu trách nhiệm”-anh Trịnh Xuân Hoàng (phường Ia Kring, TP. Pleiku) bày tỏ băn khoăn.

Theo thông tin từ Sở Y tế, khi triển khai dự án, Bộ Y tế đã tính đến điều này và có giải pháp bảo đảm an ninh mạng. Cụ thể, mỗi người dân sẽ được cấp một mã số cá nhân (ID) dạng như mã số định danh, số chứng minh thư do mình quản lý; các bác sĩ phải được người bệnh cung cấp mới có thể cập nhật vào được. Vì vậy, người dân hoàn toàn có thể tin tưởng vào dự án mới này.

“Nếu sau này được triển khai rộng rãi Dự án Sổ khám bệnh điện tử, người dân sẽ được hệ thống mạng tự động nhắn tin nhắc nhở đi khám bệnh định kỳ. Việc khám bệnh định kỳ sẽ giúp người dân phát hiện sớm một số bệnh, kể cả việc tầm soát sớm bệnh ung thư”-bác sĩ Tuấn cho biết thêm.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.