Ở nơi không có ngày nghỉ

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Làm việc liên tục không có thời gian nghỉ ngơi, thậm chí các cán bộ được bố trí trực đêm cũng phải tiếp tục làm thêm vào buổi sáng ngày hôm sau… Những nỗ lực đó của đội ngũ y-bác sĩ Khoa Nội-Nhi-Nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Chư Sê) đã được đền đáp khi dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn được khống chế, đẩy lùi. Đây cũng là lý do Sở Y tế tỉnh quyết định khen thưởng đột xuất Khoa Nội-Nhi-Nhiễm trong công tác phòng-chống dịch bệnh vừa qua.

Mở đầu câu chuyện với P.V, bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh-Trưởng khoa Nội-Nhi-Nhiễm (Trung tâm Y tế huyện Chư Sê) than thở: Chưa bao giờ lực lượng y-bác sĩ nơi đây vất vả đến vậy. Bản thân tôi cũng như các anh, chị em trong khoa chưa ai được nghỉ phép từ khi bệnh SXH bùng phát, bệnh nhân tăng đột biến. Đặc biệt từ tháng 7 đến tháng 11-2016, có ngày khoa phải tiếp nhận gần 200 bệnh nhân mắc SXH. Dù Khoa Nội-Nhi-Nhiễm được “viện trợ” thêm 10 giường từ các khoa khác về bố trí dọc hành lang, nâng số giường bệnh lên 60 giường nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Bệnh nhân nằm la liệt từ phòng cho đến hành lang, có lúc 2-3 bệnh nhân, thậm chí là 4 người phải chen chúc nhau trên một giường bệnh.

 

Y-bác sĩ Khoa Nội-Nhi-Nhiễm họp giao ban.                                            Ảnh: M.N
Y-bác sĩ Khoa Nội-Nhi-Nhiễm họp giao ban. Ảnh: M.N

Trước tình hình này, Khoa đã đề xuất tăng cường thêm 3 bác sĩ, 3 điều dưỡng từ tuyến xã về hỗ trợ. Tổng cộng có đến 6 bác sĩ và 14 điều dưỡng thay phiên làm việc liên tục, làm thêm cả thứ bảy, chủ nhật nhưng Khoa Nội-Nhi-Nhiễm vẫn luôn trong tình trạng quá tải. “Bình thường, tiền làm thêm ngoài giờ của Khoa chỉ tầm 4,5 triệu đồng/tháng nhưng bắt đầu từ tháng 7-2016 tăng lên đến 19 triệu đồng, rồi tháng 10 là 24,5 triệu đồng. Theo Luật Lao động như vậy là chưa đúng, nhưng không còn lựa chọn nào khác”-bác sĩ Vinh nói.

Nữ bác sĩ Rơmah H’Brang được điều chuyển từ Trạm Y tế xã Kông Htok về tăng cường trong công tác chống dịch SXH cũng kể về những vất vả của các y-bác sĩ tại đây: “Mình còn độc thân, được bố trí ở tại khu tập thể nên còn có thể tranh thủ nghỉ ngơi được đôi chút chứ mấy anh chị khác có gia đình, con nhỏ nên rất cực. Đợt này dịch bùng phát mạnh và kéo dài nên ai nấy đều đuối sức nhưng vẫn phải nỗ lực vì bệnh nhân. Nhiều người cũng bị lây bệnh SXH do tiếp xúc với muỗi mang mầm bệnh, phải điều trị cả tuần mới khỏi”.

Chính nhờ những nỗ lực trên, tình hình dịch bệnh SXH trên địa bàn huyện đã được kiểm soát. Bác sĩ Nguyễn Ngọc Vinh cho biết thêm, phác đồ điều trị bệnh SXH có 3 cấp độ, đó là SXH Dengue, Dengue có dấu hiệu cảnh báo và Dengue nặng. Hiện tại, Khoa Nội-Nhi-Nhiễm chỉ dừng lại điều trị ở cấp độ 2, bệnh nặng hơn thì phải chuyển bệnh viện tuyến trên. Có 80% ca bệnh là theo trình tự này, nhưng nhiều ca lại không theo trình tự nào, khi phát bệnh là bị nặng, sốt hôm trước thì hôm sau sốc ngay. Đặc biệt, những bệnh nhân có nhiều bệnh mãn tính về tim mạch, hen, phế quản hay các bệnh dạ dày… rất dễ bị trở nặng, nguy cơ biến chứng cao. Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, những bệnh nhân này phải được theo dõi liên tục, cứ 1-2 giờ thử máu 1 lần, nhưng do bệnh nhân quá tải nên Khoa chỉ thực hiện được 2 lần/ngày.

Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Vinh, bệnh SXH tăng nhanh một phần là do người dân còn có tâm lý chủ quan trong việc tự phòng-chống bệnh. Do vậy, để tránh tình trạng dịch bệnh bùng phát như thời gian qua, người dân cần chủ động triển khai các biện pháp diệt loăng quăng tại gia đình để phòng bệnh. Đồng thời, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn phải cùng phối hợp tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người  dân dọn dẹp vệ sinh phòng-chống dịch bệnh. Cán bộ y tế dự phòng phải bám sát địa bàn xã nơi có ổ dịch để theo dõi, phát hiện sớm diễn biến tình hình dịch bệnh, nhanh chóng xử lý kịp thời, khống chế không cho bệnh lây lan.

Minh Triều

Trong tháng 1-2017, huyện Chư Sê chỉ còn 47 ca mắc bệnh sốt xuất huyết. Trong tháng 2-2017 (tính đến ngày 26-2) có 12 ca, hiện chỉ còn 4 bệnh nhân đang được điều trị.

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.