Lấy ra búi tóc dài 40 cm trong bụng bé gái 'thèm ăn tóc'

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Các bác sĩ phẫu thuật đã lấy ra búi tóc dài đến 40 cm trong dạ dày kéo dài xuống tận ruột non của bé gái 7 tuổi. Còn em bé thì cứ 'thèm ăn tóc' và nhặt, bứt tóc để ăn.
 

Bé gái thèm ăn tóc, tích tụ búi tóc dài 40 cm trong bụng
Bé gái thèm ăn tóc, tích tụ búi tóc dài 40 cm trong bụng


Hôm nay (28-2), bác sĩ Đào Trung Hiếu-Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), cho biết bệnh nhi 7 tuổi (ngụ Đồng Nai) nhưng chỉ nặng có 13 kg, thể trạng ốm yếu.

Bé được gia đình đưa đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 1 do đau bụng, ăn vào là ói.

Qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện có dị vật choán gần hết dạ dày của bé. Các bác sĩ đã mổ và lấy ra được búi tóc dài đến 40 cm.

“Búi tóc không chỉ nằm chiếm gần hết dạ dày mà còn kéo dài xuống tận ruột non”-bác sĩ Hiếu cho biết.

Theo bác sĩ Hiếu, việc phẫu thuật lấy búi tóc cho bé không có gì phức tạp. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là phải điều trị tận gốc rễ căn bệnh “thèm ăn tóc” của bé. Bé cần phải được điều trị tâm lý lâu dài để không ăn tóc nữa.

“Bệnh “thèm ăn tóc”/“nghiện ăn tóc” được gọi là hội chứng Rapunzel (gọi theo tên công chúa tóc dài trong truyện cổ Grimm). Người mắc hội chứng này có sở thích, thậm chí là thèm nên luôn bứt tóc trên đầu hoặc nhặt tóc, thấy tóc là lấy bỏ vào miệng ăn”-bác sĩ Hiếu giải thích.

Với em bé trên, sau khi được phẫu thuật, được các bác sĩ điều trị tâm lý và cùng người nhà “canh” rất kỹ, không cho ăn tóc nữa, bé vẫn nói: ”Con rất thèm ăn tóc!”.

Mẹ của bé kể, ở nhà cũng chỉ mới phát hiện bé hay lượm tóc, bứt tóc bỏ vô miệng ăn mấy tháng gần đây. Trước đó cũng không để ý vì ba mẹ đi làm, bé ở nhà với bà.

Mẹ bé nói thêm: "Một tháng nay, rờ vào bụng con thì thấy u lên một khối cứng, lúc nằm bên này, lúc chạy lệch qua một chút. Thấy ghê quá nên đưa bé vào bệnh viện khám".

“Thấy nó lượm tóc bỏ vào miệng ăn, mình la, thậm chí đánh đòn nhưng nó nói “con thèm ăn tóc quá” và lén lút ăn vụng. Cách đây vài ngày, đang chờ khám chuẩn bị mổ, ngồi trên lòng mẹ mà còn lấy chân khều tóc dưới sàn vì… thèm. Mổ xong, bác sĩ nói ăn tóc nữa là phải mổ nữa, dù sợ nhưng nó cứ ấm ức “con thèm ăn tóc”, lâu lâu lại bứt tóc hay thấy tóc rụng là lấy tay nhặt định ăn”-mẹ bé khóc kể.

Theo bác sĩ Hiếu, thời gian gần đây, bỗng nhiên, Bệnh viện Nhi đồng 1 tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ “thèm ăn tóc". Chỉ trong một tháng nay, đã có 4 ca ăn tóc nhập viện phẫu thuật để lấy cả búi tóc ra. Tính trong vòng 3 năm gần đây, có 10 trường hợp.

“Hội chúng thèm ăn tóc có nguyên nhân do sang chấn tâm lý. Thường các bé ít có sự quan tâm, trò chuyện, chơi đùa với ba mẹ hay cô đơn không có ai chơi cùng. Các bé thường ít có sự giao tiếp, sống trong thế giới riêng của mình”-bác sĩ Hiếu cho biết.

Vì vậy, bác sĩ Hiếu khuyến cáo các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con trẻ nhiều hơn, trò chuyện, vui chơi với con trẻ; phát hiện kịp thời những biểu hiện kỳ lạ của bé để ngăn chặn, uốn nắn kịp thời. Với những bé đã bị bệnh thèm ăn tóc (có khi là những thứ khác như giấy, vôi/vữa tường, móng tay) thì cần được điều trị tâm lý lâu dài, để thay đổi được thói quen.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.