Chủ động phòng-chống dịch bệnh mùa khô

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Thời điểm ra Giêng, tiết trời thay đổi đột ngột, đêm lạnh giá, ngày nắng nóng khiến các loại bệnh dịch đang có dấu hiệu bùng phát. Vì thế, ngành Y tế đã chủ động triển khai các biện pháp phòng-chống và khám, điều trị cho người dân trên địa bàn.

Gia tăng bệnh sốt xuất huyết

Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện cho hay, trên địa bàn đang xảy ra dịch bệnh sốt xuất huyết, tập trung ở thị trấn Phú Thiện. Từ đầu năm đến nay đã có 73 người bị sốt xuất huyết được điều trị khỏi, không có trường hợp tử vong. Hiện tại, bình quân mỗi tuần có rải rác 1-2 ca sốt xuất huyết vào viện.

 

   Tăng cường giám sát dịch tễ để phòng-chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: T.Đ
Tăng cường giám sát dịch tễ để phòng-chống dịch bệnh sốt xuất huyết. Ảnh: T.Đ
Bác sĩ Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế: “Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình khám-chữa bệnh, Sở Y tế đã chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức giám sát, phát hiện và điều trị sớm cho bệnh nhân; đồng thời, chủ động thuốc, tập huấn cho cán bộ y tế để nâng cao hiệu quả khám chữa bệnh”.

Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng ngoài lý do thời tiết giao mùa thì địa bàn Phú Thiện còn chịu ảnh hưởng của khí hậu đồng bằng, ngày nóng ẩm, thi thoảng có mưa nhỏ nên tạo môi trường cho muỗi tồn tại dai dẳng. Mặc dù Trung tâm Y tế huyện đã tổ chức phun hóa chất diệt muỗi tới 4 đợt ở các ổ dịch nhưng ý thức phòng-chống bệnh tật của người dân kém nên dịch sốt xuất huyết vẫn âm ỉ chứ chưa chấm dứt hoàn toàn.

Theo bác sĩ Hồ Ngọc Gia-Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh, Sở Y tế đã có chỉ đạo quyết liệt xử lý dập tắt các ổ dịch sốt xuất huyết, không để kéo dài và bùng phát trên diện rộng như năm 2016. Tuy nhiên, vì thời tiết nóng ẩm tạo môi trường thuận lợi cho muỗi sinh sôi và ý thức phòng bệnh của người dân chưa cao nên chưa thể dập tắt dịch bệnh hoàn toàn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã ghi nhận 306 trường hợp mắc sốt xuất huyết, không có trường hợp tử vong. Các địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều là: huyện Phú Thiện 73 ca, TP. Pleiku 66 ca, huyện Chư Sê 43 ca, Đức Cơ 28 ca, Krông Pa 13 ca, thị xã Ayun Pa 12 ca.

Bên cạnh đó, bác sĩ Hồ Ngọc Gia cho hay, hiện đang là thời điểm chuyển mùa nên các dịch bệnh mùa hè như: tiêu chảy cấp, ngộ độc thức ăn, viêm hô hấp cấp, nhiễm siêu vi trùng, viêm não Nhật Bản, viêm màng não mủ, thủy đậu… cũng có nguy cơ gia tăng. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh mới ghi nhận 13 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng mức độ nhẹ ở trẻ từ 18 tháng đến 35 tháng tuổi và 7 trường hợp bị thủy đậu. Đáng chú ý có 7 trường hợp bị viêm não vi rút nhập viện điều trị, Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh đã lấy mẫu gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương để xét nghiệm phân lập vi rút. “Sau khi có kết quả xét nghiệm, Trung tâm sẽ tham mưu Sở Y tế có biện pháp chỉ đạo phù hợp”-bác sĩ Gia nói.

Theo cảnh báo của Cục Y tế Dự phòng, có khoảng 200 loại vi rút dễ phát sinh bệnh mùa hè, hầu hết các bệnh đều lành tính, trừ một số bệnh nguy hiểm như: thủy đậu, sốt xuất huyết, viêm não...     

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Để giảm thiểu tác hại do thời tiết nắng nóng đến sức khỏe người dân, bác sĩ Mai Xuân Hải-Giám đốc Sở Y tế cho hay đã chỉ đạo các bệnh viện tổ chức tập huấn cho nhân viên về các biện pháp cấp cứu, xử lý các trường hợp say nắng và các bệnh thường gặp trong mùa nắng nóng; chuẩn bị đầy đủ các phương tiện chống nóng cho người bệnh đến khám và điều trị tại bệnh viện như tăng cường quạt, bảo đảm đủ nước uống, sinh hoạt và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng hợp lý cho người bệnh; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thuốc, máu, dịch truyền… để khám, điều trị cho người bệnh.

Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã tổ chức tập huấn cho nhân viên các biện pháp xử lý, sơ cứu ban đầu các trường hợp say nắng; phối hợp với Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tuyên truyền cho người dân về các nội dung phòng-chống nắng nóng, hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường phòng-chống dịch bệnh mùa hè. Trung tâm Y tế Dự phòng tỉnh chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, cơ số thuốc phòng-chống dịch bệnh mùa hè, xử lý triệt để, không để ổ dịch bùng phát trên địa bàn. Cấp đầy đủ hóa chất diệt muỗi và phối hợp với các địa phương để điều tra dịch tễ, phun hóa chất diệt muỗi dập tắt các ổ dịch.

Sở Y tế cũng đề nghị Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe tỉnh phối hợp với các cơ quan truyền thông, các cơ sở khám-chữa bệnh, Trung tâm Y tế tăng cường tuyên truyền cho người dân về các nội dung phòng-chống bệnh dịch mùa nắng nóng như: chủ động bố trí thời gian làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, uống đủ nước, ăn chín, uống sôi, nằm ngủ trong màn; hướng dẫn nhân dân vệ sinh môi trường, phòng-chống dịch bệnh.   

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.