Tuyệt đối không để thiếu thuốc chữa bệnh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Ngày 20-1, phản ứng trước thông tin về việc nhiều cơ sở kinh doanh thuốc từ chối cung cấp thuốc cho bệnh viện do chưa có văn bản hướng dẫn Luật Dược 2016, ông Đỗ Văn Đông, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết, ngay từ đầu năm 2017, Cục Quản lý Dược đã có Công văn số 76/QLD-KD gửi các sở y tế, bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế, Tổng công ty Dược Việt Nam, các đơn vị sản xuất, nhập khẩu thuốc đề nghị các đơn vị xây dựng và triển khai kế hoạch dự trữ thuốc đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân, chú trọng sẵn sàng cung ứng đủ thuốc phục vụ công tác cấp cứu. Tất cả các đơn vị phải phân công cán bộ chuyên trách về dược trực 24/24 giờ trong các ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 để theo dõi, nắm bắt tình hình và đảm bảo cung ứng thuốc trên địa bàn.

 
a
Đẩy mạnh việc sản xuất thuốc cung ứng cho các cơ sở khám, chữa bệnh


Riêng với nhóm thuốc thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Cục Quản lý Dược yêu cầu các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuốc khẩn trương sản xuất, cung ứng thuốc cho các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng thiếu thuốc phục vụ công tác khám chữa bệnh của nhân dân, đặc biệt là trong dịp nghỉ Tết nguyên đán Đinh Dậu sắp tới.

Về việc các bệnh viện bị thiếu thuốc phục vụ điều trị, đại diện Cục Quản lý Dược cho biết, ngay khi nhận được phản ánh của Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Cục Quản lý Dược đã liên hệ với các cơ sở kinh doanh, kịp thời hướng dẫn, giải quyết vướng mắc. Việc cung ứng thuốc cho các bệnh viện này sau đó đã được đáp ứng đầy đủ. Cho đến nay, Cục Quản lý Dược chưa nhận được thông tin từ đơn vị nào nữa về việc thiếu thuốc điều trị.

 

2
Các bệnh viện đảm bảo đủ thuốc phục vụ người dân


Đáng chú ý, trước nguy cơ xảy ra một "khoảng trống" về pháp lý khi Luật Dược 2016 đã có hiệu lực thực thi từ ngày 1-1-2017 nhưng tới thời điểm này vẫn chưa có Nghị định hướng dẫn thi hành luật, ông Đông cho biết, Luật Dược 2016 đã có một loạt các quy định chuyển tiếp, tránh gián đoạn hoạt động sản xuất, cung ứng thuốc của các cơ sở kinh doanh dược. Riêng đối với nhóm thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm thần, tiền chất dùng làm thuốc, Nghị định số 102/2016/NĐ-CP ngày 1-7-2016 hướng dẫn Luật Dược và Luật Đầu tư đã cho phép các cơ sở đang kinh doanh thuốc phải kiểm soát đặc biệt được tiếp tục hoạt động cho đến khi thực hiện theo các quy định của Luật Dược số 105/2016/QH13. Do đó, đến khi Nghị định hướng dẫn Luật Dược 2016 có hiệu lực thì việc các cơ sở tiếp tục sản xuất, cung ứng thuốc theo đúng các giấy phép và dự trù đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, tuân thủ quy định tại Luật Dược 2005 và các văn bản dưới luật là hoàn toàn hợp hiến và đúng quy định của pháp luật.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.