Phú Thiện: Những ngày cận tết, sốt xuất huyết vẫn diễn biến phức tạp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Dù đang là thời điểm mùa khô nhưng tình hình bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn huyện Phú Thiện có xu hướng gia tăng và diễn biến khá phức tạp. Hiện ngành chức năng đang tập trung triển khai các biện pháp phòng chống, quyết tâm ngăn chặn, dập tắt kịp thời các ổ dịch để người dân an tâm đón Tết.

Trong không khí nô nức chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017 của người dân cả nước, thì nhiều người dân trên địa bàn huyện Phú Thiện đang phải chống chọi với bệnh sốt xuất huyết. Theo ghi nhận tại Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, từ đầu tháng 1 đến nay, trung tâm đã tiếp nhận gần 30 ca mắc bệnh sốt xuất huyết, xuất hiện ở nhiều địa phương như xã Ia Ake, Ia Peng, thị trấn Phú Thiện.  

 

Bác sĩ Phạm Chí Quang thăm khám bệnh cho các bệnh nhận bị bệnh sốt xuất huyết tại trung tâm. Ảnh: Q.T
Bác sĩ Phạm Chí Quang thăm khám bệnh cho các bệnh nhận bị bệnh sốt xuất huyết tại trung tâm. Ảnh: Q.T

“Cách đây 2 ngày, mình thấy người đau nhứt, mỏi và thường xuyên lên cơn sốt nên đã vào bệnh viện huyện để khám, sau khi xét nghiệm thì mới biết mình bị sốt xuất huyết. Chị gái mình cũng mới nhập viện vào ngày hôm qua vì bệnh tương tự. Hy vọng mình và chị sẽ nhanh khỏi bệnh để về đón tết cùng gia đình”- anh Ksor Rung (Plei Plok, xã Ia Ake) cho biết.

Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Phú Thiện, lý giải: Diễn biết thời tiết trên địa bàn huyện trong năm qua khá phức tạp, mưa nắng thất thường đã tạo môi trường thuận lợi để muỗi sinh trưởng và lan truyền bệnh. Việc xuất hiện các ổ bệnh diễn ra rải rác, vào bất kỳ thời điểm nào, không theo chu kỳ đã gây rất nhiều khó khăn cho ngành y tế trong công tác phòng-chống dịch bệnh.

Cùng với đó là ý thức của người dân trong việc phòng-chống dịch bệnh của người dân chưa cao như nhiều hộ dân không mắc màn khi ngủ, không don vệ sinh môi trường xung quanh... Một số địa phương chưa thực sự quan tâm đến công tác phòng-chống dịch bệnh sốt xuất huyết, còn ỉ lại vào ngành y tế, đôi lúc không hợp tác với ngành y tế…, điều này càng làm cho dịch bệnh gia tăng và diễn biến phức tạp hơn trong thời gian qua.

Ngay sau khi ghi nhận những ca mắc bệnh đầu tiên vào viện, ngành y tế huyện đã nhanh chóng cử cán bộ trực tiếp xuống địa phương xác định các điểm xảy ra dịch bệnh và tổ chức tiến hành phun hóa chất diệt muỗi trên tất cả các điểm xuất hiện bệnh và vùng lân cận nhằm chống sự lây lan của dịch bệnh.

 

Ngành chức năng đang tiến hành phun hóa chất chống dịch tại xã Ia Ake. Ảnh: Q.T
Ngành chức năng đang tiến hành phun hóa chất chống dịch tại xã Ia Ake. Ảnh: Q.T

“Với quyết tâm tập trung xử lý, dập tắt, ngăn chặn, dập tắt sự lây lan của các ổ dịch ngay trước tết, đến thời điểm này, chúng tôi đã tiền hành phun hóa chất chống dịch lần 2 trên 14 thôn, làng, tổ dân phố của các xã Ia Ake, Ia Peng và thị trấn Phú Thiện, lần thứ nhất chúng tôi phun cách đây khoảng 1 tuần. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tiến hành vệ sinh môi trường xung quanh, khơi thông mương dẫn nước trên các tuyến đường, lật úp chai, lo, lốp xe, không tạo môi trường cho lăng quăng sinh trưởng… Nhờ kịp thời ứng phó nên sau 2 tuần đầu tháng 1-2017 ghi nhận nhiều ca mắc bệnh thì từ đầu tuần đến nay không ghi nhận thêm số ca mắc bệnh nào phải nhập viện vì bệnh sốt xuất huyết”-Bác sĩ Quang cho biết.

Bên cạnh đó, để kịp thời ứng phó các tình huống có thể xảy ra, Trung tâm Y tế huyện đã thành lập đội chống dịch hoạt động 24/24 giờ để theo dõi tình hình dịch bệnh trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Với mong muốn từ nay đến tết không có một người dân nào phải nhập viện vì bệnh sốt xuất huyết.

Quang Tấn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.