Bạn biết gì về cảm và cúm - bệnh thường gặp dịp tết?

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tết là giai đoạn giao mùa, thời tiết thay đổi. Đây cũng là dịp mọi người di chuyển nhiều từ vùng này sang vùng khác, nhiều nơi có nhiệt độ, khí hậu khác nhau. Điều này làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lây nhiễm.

Tết là thời điểm nhiều bệnh có điều kiện gia tăng
Tết là thời điểm nhiều bệnh có điều kiện gia tăng



Cảm, cúm - bệnh thường gặp nhất mùa Tết


Theo bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Viết Hậu (Phó trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đại học Y dược TP Hồ Chí Minh), ghi nhận mỗi năm, cảm, cúm rất dễ phát sinh trong dịp tết khi điều kiện thời tiết trở lạnh, hay có sự chênh lệch nhiệt độ ngày - đêm. Cảm và cúm là hai bệnh, chứ không phải là một bệnh như cách quen gọi của nhiều người. Thường thì người bệnh cảm, cúm tự điều trị tại nhà chứ ít khi phải tìm đến bệnh viện.

Bác sĩ Hậu cho biết: Cúm do các chủng vi rút cúm gây ra, gây tổn thương đường hô hấp trên và có thể gây viêm phế quản cấp thậm chí viêm phổi nặng, đe dọa tính mạng. Trong khi đó, cảm cũng do các vi rút gây ra nhưng chỉ khu trú tổn thương đường hô hấp trên, rất hiếm gây các tình trạng nặng đe dọa tính mạng và thường tự khỏi trong một tuần.

Các triệu chứng của cảm là đau rát vùng cổ họng, chảy mũi nước, hắt hơi, chảy nước mắt, kèm ho. Bên cạnh đó, bệnh nhân là người lớn thường sốt rất nhẹ (không quá 38 độ C), trong khi trẻ nhỏ thường có khuynh hướng sốt cao. Những triệu chứng này thường hết sau 3 ngày. “Những trường hợp kéo dài hơn, đặt biệt nếu kéo dài hơn 7 ngày, có thể bội nhiễm vi trùng hay một bệnh lý khác”, bác sĩ Hậu lưu ý.

“Đối với bệnh cúm, cũng có triệu chứng tương tự như cảm, nhưng trầm trọng hơn rất nhiều và diễn biến rất nhanh, đi kèm sốt là tình trạng đau đầu, đau mỏi cơ toàn thân. Các vi rút cúm liên quan đến nguồn gốc gia cầm còn có triệu chứng nôn ói và tiêu chảy nhiều lần, đau đầu dữ dội,… Cúm có thể dẫn đến tử vong nếu điều trị không đúng cách”, bác sĩ Hậu phân biệt.

 

Cảm, cúm là bệnh thường gặp nhất mùa tết - Ảnh: ShutterStock
Cảm, cúm là bệnh thường gặp nhất mùa tết - Ảnh: ShutterStock


Vì vậy, bác sĩ khuyên người bệnh nên đến khám tại các cơ ở y tế nếu có các dấu hiệu bệnh sau: bệnh kéo dài hơn một tuần, sốt cao khó hạ hay sốt kéo dài quá ba ngày liên tục; đau rát vùng hầu họng không thể nuốt thức ăn; ho kéo dài quá hai tuần (dù các triệu chứng khác đã dứt hẳn); có triệu chứng đau đầu, mỏi cơ trầm trọng ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng ngày.

Đặc biệt, người bệnh cần phải được cấp cứu kịp thời khi đang bị cảm hay cúm mà đau ngực trầm trọng, đau đầu dữ dội, khó thở, chóng mặt, lú lẫn, nôn ói liên tục. Trong khi đó, bệnh đặc biệt nguy hiểm với trẻ em khi ngoài các triệu chứng trên, nếu có thêm các dấu hiệu: thở nhanh hay khó thở, màu sắc da tím tái, không thể uống hay bú được, kích động hay ủ rũ hơn thường ngày, các triệu chứng có cải thiện đột nhiên trầm trọng hơn nhanh chóng, có kèm phát ban.

Người bệnh có các bệnh mạn tính sẵn có (đặc biệt là bệnh về đường hô hấp như hen, suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính) thì nên lưu ý khi có bệnh cảm hay cúm sẽ dễ thúc đẩy vào đợt cấp của bệnh mạn tính vốn có.

Theo Thanhnien

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.