10 giờ phẫu thuật cứu bé sơ sinh mắc căn bệnh đầu tiên ở Việt Nam

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Sau sinh 20 ngày, chị Lê Hoài Ân ngụ TP. Hồ Chí Minh phát hiện con gái có một khối u ở góc hàm bên trái.

Gia đình đã đưa bé tới bệnh viện để thăm khám. Theo BS Phan Minh Trí - Khoa Ngoại tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP. Hồ Chí Minh), qua chụp CT đã phát hiện có một khối bướu dài khoảng 20 cm từ góc hàm xuyên tới não làm khuyết xương ở khu vực sàn sọ của bệnh nhi.

Trong khối bướu vừa có phần đặc, dịch, xương, tóc. Các BS xác định đây là khối bướu quái.

 

 Bé gái 20 ngày tuổi mắc khối bướu quái
Bé gái 20 ngày tuổi mắc khối bướu quái


BS Đào Trung Hiếu - Phó GĐ BV Nhi đồng 1 cho biết, bướu quái đang chèn ép thực quản và khí quản, còn ở vùng nội đang chèn ép não của bé gái, gây tử vong rất cao.

Do khối bướu quái này vừa nằm ở vùng cổ, vừa nằm ở vùng nội sọ nên buộc phải cắt đôi bướu. Sau cuộc hội chẩn toàn viện, các BS đã quyết định sẽ phẫu thuật cứu bé gái.

BV Nhi đồng 1 đã thành lập 2 ê-kíp mổ và dự định sẽ tiến hành 2 cuộc phẫu thuật. Đầu tiên ê-kíp phẫu thuật bướu sơ sinh sẽ mổ vùng cổ trước sau đó đến ê kíp phẫu thuật thần kinh mổ bướu trong vùng nội sọ.

Thế nhưng, sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, BV đã không áp dụng cách này bởi vùng nội sọ quá dính dễ gây nguy hiểm đến tính mạng cho bé trong lúc phẫu thuật.

Theo BS Đào Trung Hiếu, phía BV đã quyết định để 2 ê-kíp phẫu thuật cùng lúc nhằm kiểm soát lẫn nhau.

Trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra, các BS lo ngại nhiều nguy cơ có thể xảy ra với bệnh nhi.

Cụ thể, ở vùng cổ nếu phẫu thuật không khéo sẽ đi vào vùng hầu, có thể bé gái sẽ không ăn được bằng đường miệng. Còn ở vùng nội sọ có một dây thần kinh chạy qua, nếu mổ không khéo bé sẽ bị méo miệng.

Ca phẫu thuật sau đó kéo dài suốt 10 giờ đồng hồ đã diễn ra suôn sẻ. Khối bướu quái đã được lấy ra khỏi cơ thể bệnh nhi trong sự vui mừng của 2 ê-kíp bác sĩ.

BS Hiếu thông tin thêm, hiện sức khỏe của bé gái đã ổn định, da thịt hồng hào và đang có dấu hiệu tự thở nên có thể trong ngày hôm nay sẽ rút ống nội khí quản cho bé thở tự nhiên.

Vị Phó GĐ BV Nhi đồng 1 cho hay, bướu quái ở vùng cổ không phải hiếm. Tuy nhiên bướu quái vừa có ở vùng cổ vừa có ở vùng nội sọ như bé gái này là cực kỳ hiếm.

Y văn thế giới đến nay mới chỉ ghi nhận 1 trường hợp ở Mỹ cách đây hơn 10 năm, còn Việt Nam đây là trường hợp đầu tiên phát hiện.

Theo Vietnamnet

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.