Phú Thiện củng cố mạng lưới y tế cơ sở

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Cùng với việc đầu tư cơ sở vật chất, trang-thiết bị y tế, chủ trương tăng cường bác sĩ xuống xã đã được huyện Phú Thiện quan tâm thực hiện có hiệu quả, từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh ở cơ sở.

Điểm sáng Ayun Hạ

Xã Ayun Hạ (huyện Phú Thiện) hiện có trên 6.000 nhân khẩu. Xã có trạm y tế được xây dựng khang trang từ cuối năm 2007 với đầy đủ phòng cấp cứu, y học cổ truyền, phòng sinh-kế hoạch hóa gia đình, phòng tiêm, phòng dược và phòng hành chính. Trạm được biên chế 6 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 1 cử nhân, 2 y sĩ, 1 trung cấp dược và 1 nữ hộ sinh. Đội ngũ cán bộ có chuyên môn vững lại được biên chế 6 giường bệnh và bổ sung nhiều trang-thiết bị y tế cần thiết như: bàn đẻ, máy điện tim, máy thử kiểm tra đường huyết, cụm kính xét nghiệm…

 

  Khám bệnh và phát thuốc cho người dân.                                  Ảnh: Đ.P
Khám bệnh và phát thuốc cho người dân. Ảnh: Đ.P

Những năm qua, Trạm luôn chủ động nguồn thuốc để phục vụ người dân. Các cán bộ, nhân viên y tế vừa trực tại Trạm vừa tổ chức xuống các thôn, buôn để khám-chữa bệnh cho người dân và tuyên truyền, vận động bà con dọn vệ sinh môi trường, phòng-chống bệnh tật. Đặc biệt, các chiến dịch tiêm chủng được triển khai kịp thời, 98% trẻ em trong độ tuổi được tiêm đủ liều, đúng thời gian quy định; số trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng giảm nhiều.

Cử nhân Đinh Thị Bích-Trạm trưởng kể: Ngày trước, do đồng bào Jrai, Tày, Nùng, Thái, Cao Lan trong xã chưa nhận thức được lợi ích của công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình nên nghe nói đến đặt vòng, phẫu thuật đình sản là ai nấy đều lảng tránh. Còn bây giờ, họ đã hiểu ra nên số người tự nguyện sử dụng các biện pháp tránh thai, kể cả đặt vòng, đình sản ngày một nhiều. Tình trạng đồng bào đẻ ở rẫy, đẻ ở nhà, tự cắt rốn bằng cật nứa không còn nữa. Cán bộ y tế của Trạm vào từng nhà vận động nên chị em tự nguyện đến Trạm Y tế xã tiêm phòng uốn ván đủ liều và đẻ tại cơ sở y tế. Nhiều năm nay, xã Ayun Hạ không còn tình trạng trẻ tử vong do uốn ván sơ sinh hoặc do đẻ khó. Ý thức của người dân về giữ vệ sinh, phòng bệnh tật từng bước được nâng lên.

Chủ trương đúng đắn

Gần 10 năm thực hiện chủ trương tập trung hướng về cơ sở, ngành Y tế huyện Phú Thiện đã đạt được những thành quả nhất định trong việc củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các Trạm Y tế xã.

Tính đến nay, huyện Phú Thiện đã có 9/10 Trạm Y tế xã có bác sĩ (trừ thị trấn Phú Thiện). Chính đội ngũ bác sĩ có tay nghề vững này đã góp phần tạo nên sự thay đổi lớn trong công tác giám sát dịch tễ, khám-chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Đặc biệt, trong năm 2016, tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng với trên 200 người mắc bệnh nhưng mạng lưới y tế huyện, xã đã xử lý kịp thời, chữa khỏi hoàn toàn, khống chế không để dịch bệnh bùng phát trên diện rộng gây nguy hiểm đến tính mạng người dân.

Bác sĩ Phạm Chí Quang-Giám đốc TTYT huyện Phú Thiện cho biết: Sở Y tế và Huyện ủy, UBND huyện không chỉ quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang-thiết bị khám-chữa bệnh và thuốc men mà còn tăng cường nhân lực. Các Trạm Y tế xã từ chỗ làm việc mang tính chất hành chính, nay đã thực sự năng động. Thầy thuốc không chỉ ngồi tại Trạm chờ bệnh nhân đến khám mà họ đã chủ động lặn lội xuống các thôn, buôn tìm người bệnh để chữa trị và tuyên truyền các kiến thức cơ bản về chăm sóc sức khỏe ban đầu, từng bước nâng cao nhận thức về sức khỏe cho đồng bào dân tộc vùng xa, chú trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Đến cuối năm 2016 đã có 4/10 Trạm Y tế đạt chuẩn quốc gia theo tiêu chí nông thôn mới.

 Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.