Phê duyệt Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa ung bứu tại Gia Lai

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hàng năm, trung bình Gia Lai có trên 3.800 bệnh nhân ung bướu chuyển lên tuyến trên để chẩn đoán và điều trị (trong đó phụ khoa chiếm 40%, đường tiêu hóa chiếm 35%, tuyến giáp 15%). Bên cạnh đó, Gia Lai lại nằm cách xa 2 trung tâm y học lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, vì vậy chi phí đến tuyến trên chữa trị rất lớn, vượt khả năng chi trả của người dân…
 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai về lĩnh vực ung bướu. Ảnh: L.T
Bệnh viện Đa khoa tỉnh là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai về lĩnh vực ung bướu. Ảnh: L.T

Từ thực trang trên, mới đây UBND tỉnh đã có Quyết định số 962/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Bệnh viện vệ tinh chuyên khoa Ung bứu và y học hạt nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai giai đoạn 2016-2020, với kinh phí thực hiện Đề án dự kiến 109 tỷ đồng, thuộc nguồn Bộ Y tế cấp và các nguồn đối ứng của ngân sách tỉnh, viện phí, xã hội hóa. Bệnh viện Đa khoa tỉnh là Bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai về lĩnh vực ung bướu và y học hạt nhân, phù hợp với chiến lược phòng chống ung thư của ngành y tế Việt Nam. Đồng thời, nâng cao chất lượng và hiệu quả khám chữa bệnh ung bướu tại địa phương, giảm quá tải cho bệnh viện tuyến trên; tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận tốt hơn với các dịch vụ y tế kỹ thuật cao, thông qua việc tăng cường  đào tạo, chuyển giao kỹ thuật và tư vấn khám, chữa bệnh từ xa bằng công nghệ thông tin (Telemedicine).

Các chỉ tiêu sẽ thực hiện theo Đề án này là thành lập Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đa khoa tỉnh và bảo đảm về nhân lực, đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị. Đến cuối năm 2017, thành lập khu Telemedicine tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Gia Lai và đưa vào vận hành hiệu quả để phục vụ cho công tác hội chẩn trực tuyến. 100% nhân viên Khoa Ung bướu và các khoa phòng liên quan của Bệnh viện Đa khoa tỉnh tiếp nhận các kỹ thuật của bệnh viện hạt nhân, được đào tạo về chuyên môn phù hợp, tiếp nhận và điều trị hiệu quả các bệnh nhân. Đồng thời, 100% các cơ sở y tế khác trên địa bàn tỉnh được hướng dẫn về công tác tuyên truyền phòng chống ung thư, tư vấn và khám sàng lọc phát hiện sớm bệnh ung thư. Phổ cập kiến thức về bệnh ung thư cho các bác sĩ tuyến cơ sở (huyện và xã)…

Lương Thanh

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.