Phẫu thuật thành công bệnh nhi bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bác sĩ Nguyễn Thanh Hiền-Trưởng khoa Ngoại tim mạch lồng ngực, Bệnh viện Hòa Mỹ (Đà Nẵng) cho biết Khoa vừa phẫu thuật cứu sống một bệnh nhi bị vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A. Bệnh nhi là em Nguyễn Lê Hoàng A, 12 tuổi, trú tại thành phố Đà Nẵng.
 

Sau 6 tiếng phẫu thuật bệnh nhi 12 tuổi đã được bệnh viện Đà Nẵng cứu sống.
Sau 6 tiếng phẫu thuật bệnh nhi 12 tuổi đã được bệnh viện Đà Nẵng cứu sống.

Trước đó, vào ngày 30-11, Khoa Cấp cứu Bệnh viện Hoàn Mỹ tiếp nhận bệnh nhi Nguyễn Lê Hoàng A nhập viện trong tình trạng ngực trái đau dữ dội, khó thở, bị ngất và được chẩn đoán vỡ phình bóc tách động mạch chủ tuýp A. Theo gia đình bệnh nhân, em A bị bệnh tim từ nhỏ và được gia đình đưa khám tại nhiều trung tâm y tế khác nhau. Tuy nhiên do tính chất phức tạp và độ rủi ro cao nên gia đình vẫn chưa quyết định cho em phẫu thuật để điều trị dứt điểm.

Sau khi kiểm tra, các bác sĩ đã nhận định bệnh nhân cần được phẫu thuật khẩn cấp bởi phình tách động mạch chủ tuýp A thường gặp ở người lớn, khi phẫu thuật phải thay một đoạn động mạch chủ đồng thời thay van động mạch chủ. Tuy nhiên, đây là trường hợp bệnh nhi nên cần bảo tồn van động mạch chủ. Các bác sỹ đã hội chẩn cùng các chuyên gia của Bệnh viện Tim Hà Nội và quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật Tirone David bởi việc bảo tồn van động mạch chủ trên bệnh nhân bị phình gốc động mạch giúp tránh phải thay một van tim cơ học và liệu pháp chống đông đi kèm. Van động mạch chủ được định hình lại trong mạch nhân tạo và các động mạch vành được phục hồi cấu trúc.

Sau khi trao đổi, giải thích kỹ với gia đình bệnh nhân và nhận được sự đồng ý, với sự phối hợp của chuyên gia, ca phẫu thuật được tiến hành trong 6 giờ, gồm các công đoạn: Thay đoạn động mạch phình, bảo tồn van động mạch chủ, tạo hình lại động mạch vành phải và cắm lại hai lỗ động mạch vành vào mạch nhân tạo. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, mạch nhân tạo tương thích và hoạt động ổn định trong cơ thể, các hoạt động, chức năng của tim hồi phục tốt và không có dấu hiệu nhiễm trùng hay xuất huyết trong.

Hiện bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo sggp

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.