Krông Pa: Điểm sáng về chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bằng sự nhiệt tâm với nghề, các thầy thuốc, nhân viên y tế huyện Krông Pa đã giúp người dân vùng đất khó này đẩy lùi bệnh tật, nhất là các dịch bệnh nguy hiểm.

Đẩy lùi sốt rét, sốt xuất huyết

Để bảo vệ người dân trước diễn biến của bệnh sốt rét gia tăng đột biến trong vài năm gần đây, năm 2016, Sở Y tế đã cùng với cấp ủy, chính quyền huyện Krông Pa chỉ đạo Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đẩy mạnh công tác phòng-chống sốt rét. Trong đó, tăng cường công tác truyền thông dưới mọi hình thức để nâng cao nhận thức, cải thiện hành vi phòng-chống sốt rét của người dân, nhất là nhóm người đi rừng, ngủ rẫy.

 

Cán bộ Trạm Y tế xã Ia Mlah giúp người dân phòng-chống dịch bệnh nguy hiểm. Ảnh: T.Đ
Cán bộ Trạm Y tế xã Ia Mlah giúp người dân phòng-chống dịch bệnh nguy hiểm. Ảnh: T.Đ

Trung tâm Y tế huyện phối hợp với các đoàn cán bộ của Trung tâm Phòng chống Sốt rét-Ký sinh trùng-Côn trùng (KST-CT) tỉnh, Viện Sốt rét-KST-CT Quy Nhơn, Viện Sốt rét-KST-CT Trung ương đi giám sát dịch tễ và phun tẩm hóa chất tại các xã và các cụm nhà rẫy, cấp tờ rơi truyền thông cho các hộ gia đình. Duy trì hoạt động thường xuyên các điểm kính xét nghiệm sốt rét ở các xã và mở rộng thêm điểm kính ở xã Chư Gu, Ia Rmok, Chư Ngọc để đẩy mạnh giám sát dịch tễ.

Bên cạnh đó, TTYT huyện phun tồn lưu hóa chất diệt muỗi tại nhà ở của người dân 6 xã có lượng bệnh nhân sốt rét cao trong các năm trước, qua đó bảo vệ 29.084/29.714 người dân, đạt 97,8%; tẩm màn tại 4 xã, giúp bảo vệ cho 20.121/23.922 người, đạt 87,1%; cấp 16.170 màn tuyn đôi đã tẩm hóa chất tồn lưu lâu dài cho các hộ dân ở 7 xã. Đây là sự quan tâm lớn của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương đối với nhiệm vụ phòng-chống sốt rét cho người dân huyện Krông Pa.

Nhờ các giải pháp trên, trong năm 2016, số lượng bệnh nhân sốt rét giảm sâu (giảm 657 bệnh nhân). Qua xét nghiệm máu cho 18.390 người, Bệnh viện huyện phát hiện 165 bệnh nhân sốt rét (163 bệnh nhân có KST sốt rét). Tất cả các bệnh nhân sốt rét đã được chữa trị thành công, không để xảy ra biến chứng hoặc sốt rét ác tính, tử vong.

Điều đáng ghi nhận nữa trong công tác dự phòng là trong năm 2016, mặc dù dịch bệnh sốt xuất huyết gia tăng và diễn biến phức tạp, kéo dài khiến 356 người mắc, nhưng TTYT huyện Kông Pa đã khống chế, dập dịch thành công. Bệnh viện huyện đã tổ chức điều trị theo đúng phác đồ hướng dẫn của Bộ Y tế giúp tất cả bệnh nhân khỏi bệnh; không có trường hợp nào tử vong do bệnh sốt xuất huyết.

Nâng cao năng lực khám-chữa bệnh

Bệnh viện huyện Krông Pa có quy mô 70 giường bệnh, có 8 khoa, phòng đảm bảo đúng theo cơ cấu mô hình bệnh viện hạng III. Tổng số cán bộ, viên chức là 75 người, trong đó có 17 bác sĩ (8 bác sĩ chuyên khoa 1) và 1 dược sĩ đại học. Đội ngũ thầy thuốc trên kết hợp với hệ thống máy móc, trang-thiết bị y tế được đầu tư cơ bản và đảm bảo đầy đủ về cơ số thuốc, vật tư y tế tiêu hao đã đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh cho 80.650 người dân trong huyện.

 

Năm 2016, Bệnh viện huyện đã tổ chức khám cho 59.635 lượt người (51.529 lượt có thẻ bảo hiểm y tế), điều trị nội trú 6.924 lượt bệnh nhân (6.334 bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế); công suất sử dụng giường bệnh luôn đạt trên 123,6%.

Nhiều năm qua, Bệnh viện Krông Pa đã triển khai phòng mổ có hiệu quả, khẳng định vai trò “xương sống” của Khoa ngoại, qua đó tạo nên uy tín trong điều trị của bệnh viện, nhất là trước tình hình gia tăng số bệnh nhân chấn thương do tai nạn giao thông và tai nạn ngã nhà sàn đòi hỏi phải được phẫu thuật, xử lý kịp thời. Trong năm 2016, Bệnh viện đã thực hiện phẫu thuật 280 ca (gồm phẫu thuật lấy thai, ruột thừa, thai ngoài tử cung, thoát vị bẹn…).

Cùng với việc dồn tâm sức để xây dựng phòng mổ, các khoa phòng khác của Bệnh viện huyện cũng từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, đáp ứng nhu cầu khám-chữa bệnh. Mặc dù từ đầu năm 2016 đã triển khai thông tuyến khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế giữa các huyện nhưng số lượng bệnh nhân không những không giảm mà có xu hướng tăng lên.

Cùng với đó, hệ thống trạm y tế xã cũng được nâng cao về chất lượng phục vụ. Hiện nay, 13/14 Trạm Y tế xã đã có bác sĩ, triển khai có hiệu quả các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, sơ cấp cứu ban đầu và khám, điều trị các căn bệnh thông thường, góp phần chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Các trạm y tế đã tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 40.980 lượt người (có 14.194 lượt trẻ em). Riêng 3 Trạm Y tế trung tâm có tổ chức thu dung điều trị nội trú đã điều trị cho 332 lượt bệnh nhân. Trong năm 2016 đã xây dựng thêm 3 xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế (gồm Đất Bằng, Phú Cần, Ia Rsai) nâng tổng số xã đạt lên 5 xã (trong đó 2 xã Ia Mlah, Ia Rsươm đạt năm 2015).

Thực hiện chủ trương của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, TTYT huyện Krông Pa đã tổ chức hội nghị ký cam kết giữa lãnh đạo trung tâm với Chủ tịch Công đoàn cơ sở và lãnh đạo huyện. Sau đó, Bệnh viện huyện đã tổ chức ký cam kết giữa lãnh đạo với các khoa, phòng; giữa viên chức với lãnh đạo các khoa, phòng. Đồng thời, tiếp tục chỉ đạo các khoa, phòng và các Trạm y tế triển khai thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp y tế”.

Bác sĩ Đinh Viết Bửu-Giám đốc TTYT huyện cho hay: “Các nội dung cam kết được cụ thể hóa thành tiêu chí để xét thi đua cuối năm của từng khoa, phòng và cá nhân trong đơn vị. Thực hiện tốt các cam kết đó sẽ góp phần  nâng cao y thuật, phát huy y đức và tấm lòng từ mẫu của các thầy thuốc và nhân viên y tế, qua đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân”.

Trần Đức

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.