Trung tâm Y tế huyện Mang Yang: Quan tâm chăm sóc sức khỏe nhân dân

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Với sự tận tâm của tập thể lãnh đạo và đội ngũ y-bác sĩ, thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện Mang Yang đã làm tốt công tác khám-chữa bệnh, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân, góp phần giảm tải cho tuyến trên. Qua đó, Trung tâm đã tạo được niềm tin với nhân dân ở địa phương.

Nâng cao hiệu quả khám-chữa bệnh
 

Trung tâm y tế huyện Mang Yang được đầu tư máy móc hiện đại để phục vụ việc khám-chữa bệnh cho nhân dân. Ảnh: Nguyễn Giang
Trung tâm y tế huyện Mang Yang được đầu tư máy móc hiện đại để phục vụ việc khám-chữa bệnh cho nhân dân. Ảnh: Nguyễn Giang

Hiện nay, Trung tâm Y tế huyện Mang Yang có 144 cán bộ, nhân viên, trong đó có 26 bác sĩ. Hàng năm, Trung tâm y tế huyện đặc biệt lưu tâm đến diễn biến của những loại bệnh có khả năng lây lan thành dịch như sốt xuất huyết, tay-chân-miệng hay những bệnh liên quan đến đường hô hấp ở trẻ em để kịp thời ứng phó, cứu chữa cho nhân dân.

Với thái độ phục vụ tận tâm của tập thể cán bộ, nhân viên của Trung tâm Y tế huyện, tỷ lệ người đến khám-chữa bệnh ngày càng tăng. Chỉ tính trong 9 tháng năm 2016, Trung tâm Y tế huyện Mang Yang đã khám, điều trị cho 39.539 lượt bệnh nhân, đạt tỷ lệ 99,3%; trong đó, có hơn 21.046 lượt bệnh nhân khám-chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế; số lượt bệnh nhân điều trị nội trú là 3.606 lượt. Chương trình tiêm chủng mở rộng được Trung tâm Y tế huyện duy trì, triển khai thường xuyên; tổng số trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đủ 8 loại vắc xin đạt 75% kế hoạch năm; tiêm sởi-rubella cho đối tượng từ 16 đến 17 tuổi đạt 96,8%. Trong thời gian qua, Trung tâm Y tế huyện đã chẩn đoán đúng, điều trị kịp thời và thực hiện thành công nhiều ca phẫu thuật khó, góp phần giảm tải cho bệnh viện tuyến trên.

Cùng với hoạt động khám-chữa bệnh, công tác y tế dự phòng cũng được thực hiện có hiệu quả. Trong những năm qua, trên địa bàn huyện không có dịch bệnh lớn, nguy hiểm xảy ra. Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, khi tình hình sốt rét, sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh diễn ra khá phức tạp, Trung tâm Y tế huyện đã phối hợp với các trạm y tế xã, thị trấn thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân giữ gìn vệ sinh môi trường, ăn chín, uống sôi, ngủ màn… Theo đó, Trung tâm y tế huyện đã cấp 2.500 cái màn cho người dân ở xã Kon Chiêng. Nhờ đó, trong 9 tháng năm 2016, chỉ có 5 bệnh nhân bị nhiễm sốt rét, giảm 37% so với cùng kỳ năm ngoái; có 234 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết. những trường hợp nghi bị sốt rét, sốt xuất huyết đã được giám sát, lấy máu xét nghiệm tìm ký sinh trùng, cấp thuốc điều trị kịp thời. Ngoài ra, trung tâm đã giám sát chặt chẽ các vùng có khả năng dịch để phòng-chống lây lan.

Tích cực hỗ trợ tuyến dưới

 

Ông KRung Dam Đoàn-Phó Chủ tịch UBND huyện Mang Yang:
 

Trung tâm y tế huyện trong những năm qua đã làm khá tốt chức năng, nhiệm vụ nhằm giảm tải một lượng lớn bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên. Tuy nhiện, hiện tại, trên địa bàn huyện có 8/12 trạm y tế chưa đạt tiêu chí quốc gia theo tiêu chuẩn mới của Bộ Y tế. Nguyên nhân là do nhiều trạm y tế có diện tích chật hẹp, xuống cấp mà vẫn chưa được đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp sửa chữa; phương tiện, trang-thiết bị còn thiếu thốn; nguồn nhân lực của hệ thống y tế xã thời gian qua tuy đã được bổ sung đáng kể nhưng vẫn còn thiếu và yếu so với yêu cầu.

Cùng với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, Trung tâm Y tế huyện còn quan tâm thực hiện tốt công tác chỉ đạo, hỗ trợ về chuyên môn cho tuyến y tế xã, thị trấn. Hàng năm, Trung tâm đều có kế hoạch và tăng cường bác sĩ xuống chỉ đạo các tuyến xã: Đak Trôi, Đê Ar, Kon Thụp, Kon Chiêng, Hà Ra, Đak Yă, Đak Ta Ley 2 tuần/tháng; luân phiên bác sĩ, điều dưỡng, nữ hộ sinh trạm y tế xã về Trung tâm Y tế để học tập chuyên môn. Đồng thời, Trung tâm thường xuyên tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ y-bác sĩ các xã, thị trấn. Do đó, các trạm y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thực hiện tốt công tác khám-chữa bệnh ban đầu cho nhân dân.

Hiện tại, 10/12 trạm y tế xã, thị trấn có bác sĩ làm việc; 99 thôn, làng (đạt tỷ lệ 100%) có nhân viên y tế hoạt động. Toàn huyện hiện có Trạm Y tế xã Đak Yă được công nhận đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới; Trạm Y tế các xã: Đak Djrăng, Ayun, Kon Thụp mới được thẩm định đạt tiêu chí quốc gia về y tế xã theo tiêu chí mới.

Trao đổi với P.V, bác sĩ  Trần Bá Thanh-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mang Yang cho biết: Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất, trang-thiết bị chưa đồng bộ, đặc biệt là các trạm y tế ở cơ sở; nhận thức của người dân, đặc biệt là đồng bào dân tộc thiểu số còn chưa cao, tuy nhiên, tập thể cán bộ, y-bác sĩ của Trung tâm Y tế huyện đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, tận tâm với công tác chăm sóc sức khỏe, khám-chữa bệnh, tạo được niềm tin với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, góp phần cùng chính quyền địa phương hoàn thành tốt các chỉ tiêu kinh tế-xã hội đã đề ra.


 

Bác sĩ Tô Thị Hà-Trạm trưởng Trạm Y tế xã Ayun:

Chúng tôi luôn chú trọng phát triển và nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ nhân viên y tế của 14 thôn, làng. 20 năm nay, xã không còn hiện tượng bà con dân tộc thiểu số cúng bái để trị bệnh nữa mà họ đã ra trạm y tế xã chữa trị. 60% bà con dân tộc thiểu số trong xã đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, phục vụ việc khám-chữa bệnh. Trong những năm gần đây, nhờ được đầu tư thêm thiết bị y tế nên chúng tôi cũng hạn chế được nhiều ca bệnh phải chuyển lên tuyến trên.
Ông Đinh Quyêt (dân tộc Bahnar, ở làng Deng, xã Kon Chiêng):

Mình bị bệnh gan nhiều năm nay nên thường xuyên phải đến Trung tâm Y tế huyện khám và điều trị. Mỗi lần nằm viện, các y-bác sĩ tại đây đều chăm sóc và điều trị rất tận tình. Các y-bác sĩ còn nhiệt tình hướng dẫn mình cách ăn uống, chữa trị sao cho nhanh chóng bình phục.

Ông Đỗ Xuân Thành (thôn Tân Phú, xã Đak Djrăng):

Tôi có đứa cháu trai bị đau bụng dữ dội, sau 4 ngày được gia đình đưa đến Trung tâm Y tế huyện điều trị, hiện tại cháu đã hết đau. Nhà ở gần nên việc thăm nom, chăm sóc cháu cũng đỡ vất vả hơn, không như trước đây, người nhà bị ốm đau cũng đều chở lên bệnh viện Đa khoa tỉnh tốn kém lắm.

Nguyễn Giang-Phan Lài

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.