Chăm sóc sức khỏe cho người dân xã biên giới Ia Mơr

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Vượt hàng ngàn cây số, những y-bác sĩ đến từ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã có mặt tại Trạm Y tế quân-dân y kết hợp của xã biên giới Ia Mơr (huyện Chư Prông). Nhìn những người dân đứng, ngồi chờ đợi được khám, các y-bác sĩ đã quên cả sự mệt mỏi của chặng đường dài, bắt tay ngay vào công tác khám bệnh cho bà con.

Người đầu tiên được khám bệnh là già Rơ Lan Pieng (làng Klah). Ông phấn khởi nói: “Mấy ngày nay, mình bị nhức mỏi mắt và thấy đau mỏi trong người. Dự định lên Trạm Y tế quân-dân y của xã để xin thuốc về uống, nhưng nghe có đoàn bác sĩ từ thủ đô Hà Nội vào tận làng để khám bệnh cho bà con nên mình đến sớm để chờ. Các bác sĩ khám rất kỹ, nói năng nhẹ nhàng, hỏi han cũng nhiều nữa. Các bác sĩ bảo mình bị đau mắt đỏ và cảm cúm thông thường nên chỉ cần uống thuốc đúng liều vài ngày sau là khỏi thôi!”.

 

Các bác sĩ tận tình khám bệnh cho bà con.                                                              Ảnh: A.H
Các bác sĩ tận tình khám bệnh cho bà con. Ảnh: A.H

Cũng có mặt tại Trạm Y tế từ rất sớm, già Kpă Bứ (làng Hnáp) bày tỏ mong muốn: “Nhà mình nghèo nên mỗi khi đau cũng không đi xa để khám được. Hôm nay có bác sĩ về làng, mình muốn được khám nhiều chỗ, vì mình già rồi, chỗ nào cũng đau hết!”. Theo già Bứ, vài năm trước, bà con vẫn chưa quen với việc đi khám bệnh, xin thuốc về uống mà tin vào thầy cúng. Nhờ có cán bộ xã, cán bộ Biên phòng thường xuyên tuyên truyền, vận động và đi đến từng nhà để khám bệnh cho những gia đình khó khăn, người già không nơi nương tựa… nên bà con mới tin và làm theo. Giờ cứ có ai trong làng đau ốm đều tìm đến Trạm Y tế để khám và xin thuốc uống!

Ia Mơr là xã biên giới của tỉnh, cuộc sống của người dân vẫn còn nhiều khó khăn, thiếu thốn. Do đó, vấn đề chăm sóc sức khỏe vẫn chưa được người dân quan tâm đúng mức. Thông thường chỉ những trường hợp ốm nặng cần điều trị, bà con mới tìm đến các bệnh viện tuyến trên. Ông Rơ Lan Chim-Chủ tịch UBND xã Ia Mơr, cho biết: Toàn xã hiện có 5 làng với 506 hộ dân, trong đó còn 118 hộ nghèo, đây là những hộ ít có điều kiện chăm sóc sức khỏe nhất. Hơn nữa, đường sá xa xôi, từ xã lên đến trung tâm huyện Chư Prông khoảng 60 km, lên đến bệnh viện tỉnh cũng gần 100 km nên mỗi khi có đoàn y-bác sĩ về khám bệnh, phát thuốc miễn phí, bà con rất phấn khởi. Cũng theo Chủ tịch UBND xã Rơ Lan Chim, từ đầu năm đến nay, bà con trong xã đã được 2 đoàn y-bác sĩ về khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe và tặng quà.

Thấu hiểu những khó khăn của người dân vùng biên giới, mới đây, Tổng Công ty Thép Việt Nam đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) và Đồn Biên phòng Ia Mơr tổ chức chương trình khám bệnh, cấp thuốc và tặng quà cho hàng trăm hộ gia đình nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn xã. Sau khi khám bệnh và được cấp thuốc theo đúng chỉ định bác sĩ, mỗi người còn được y-bác sĩ tư vấn cách chăm sóc sức khỏe; cách giữ gìn vệ sinh môi trường sống xung quanh; ăn chín, uống sôi… Đặc biệt, mỗi người còn được tặng thêm một bịch thuốc trong tủ thuốc gia đình, gồm: giảm đau, kháng viêm, hạ sốt, rối loạn tiêu hóa, thuốc bôi ngoài da và một số loại thuốc bổ… kèm theo những ghi chú về công dụng của từng loại thuốc, thuốc dành cho đối tượng nào… Già Rơ Mah Thuân (làng Klah) không ngớt lời cảm ơn các cơ quan, đơn vị đã quan tâm đến cuộc sống, sức khỏe của bà con biên giới.

Trực tiếp thăm hỏi, tặng quà cho người dân, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thép Việt Nam Vũ Bá Ổn nhấn mạnh: “Với mong muốn góp phần giảm bớt khó khăn cho bà con dân tộc thiểu số ở vùng xa, biên giới, Tổng Công ty đã phối hợp với Bệnh viện Bạch Mai tổ chức khám bệnh, cấp thuốc, tư vấn sức khỏe và tặng quà cho người dân nghèo, hộ gia đình chính sách. Hy vọng với sự thăm khám của những bác sĩ đến từ bệnh viện hàng đầu này thì bà con sẽ nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe”.

Anh Huy

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.