Địa chỉ tin cậy của người dân vùng biên

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Sau 25 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã có những bước tiến vững chắc trong công tác khám-chữa bệnh và trở thành địa chỉ tin cậy của người dân trong huyện và nước bạn Campuchia.

Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ hiện có 10 khoa với 162 cán bộ, viên chức, trong đó có 6 khoa chức năng thực hiện nhiệm vụ khám-chữa bệnh cho người dân. Số giường bệnh biên chế của Trung tâm là 70 giường, tuy nhiên để đáp ứng yêu cầu khám, điều trị bệnh của người dân, số giường bệnh thực kê tại Trung tâm là 100 giường.

 

Chăm sóc sức khẻo cho bệnh nhân.                                                        Ảnh: H.S
Chăm sóc sức khẻo cho bệnh nhân. Ảnh: H.S

Để làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đội ngũ cán bộ y tế và xem đây là yếu tố quyết định cho việc nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh. Trung tâm thường xuyên cử cán bộ, viên chức tham gia học tập tại các lớp học ngắn ngày và dài ngày nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

Hiện tại, tất cả cán bộ, viên chức và người lao động tại Trung tâm đều có trình độ cao đẳng, đại học và sau đại học. Trung tâm đang cử hai viên chức đi học để tiến tới tái hoạt động phòng mổ, sau một thời gian phải tạm dừng vì thiếu nhân lực. Trung tâm cũng đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, y đức cho cán bộ, y-bác sĩ và từng bước chấn chỉnh tinh thần trách nhiệm, thái độ chăm sóc bệnh nhân. Từ đó, Trung tâm từng bước nâng cao chất lượng khám-chữa bệnh cho nhân dân trong huyện và nước bạn Campuchia.

Bên cạnh việc xây dựng đội ngũ y-bác sĩ có tay nghề cao, Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ đã đưa nhiều trang-thiết bị, máy móc mới vào phục vụ công tác khám-chữa bệnh. Nhờ đó, lượng bệnh nhân đến thăm, khám bệnh ngày một cao. Từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã khám-chữa bệnh cho hơn 25 ngàn lượt bệnh nhân, tăng 5 ngàn lượt so với cùng kỳ năm 2015. Trong đó, công tác khám-chữa bệnh bảo hiểm y tế đạt 80%; công suất sử dụng giường bệnh từ 100% đến 125%. Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ cũng đã tiếp nhận và điều trị cho 68 bệnh nhân mang quốc tịch Campuchia. Xuất viện sau 3 ngày nằm điều trị tại trung tâm vì bị sốt, chị Siu H’Tuyết (trú tại xã Ia Dom, huyện Đức Cơ) phấn khởi:“Tuần trước, tôi thấy người nóng-lạnh bất thường, người nhà mua thuốc ở quán về uống nhưng không khỏi bệnh. Sau đó, người nhà đưa vô đây điều trị, bác sĩ cho thuốc uống mấy hôm là khỏi bệnh. Nếu sau mà bị đau, tôi sẽ bảo người nhà chở vào viện thôi, không mua thuốc ở ngoài tự chữa nữa”.

Song song với khám-chữa bệnh, công tác phòng-chống các dịch bệnh luôn được Trung tâm chú trọng. Những năm trước, Đức Cơ là trọng điểm của tỉnh về bệnh sốt xuất huyết với hàng trăm lượt người mắc mỗi năm. Tính đến cuối tháng 9-2016, trong khi toàn tỉnh gồng sức chống dịch với hơn 8.000 ca mắc sốt xuất huyết thì tại Đức Cơ chỉ có 129 ca mắc sốt xuất huyết. Có được kết quả này là do Trung tâm đã tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng-chống sốt xuất huyết. Các chương trình mục tiêu quốc gia y tế như sốt rét, tiêm chủng mở rộng, tẩy giun… cũng được chú trọng và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Ông Trần Quang Chỉ-Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Y tế huyện Đức Cơ cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, tập thể cán bộ, nhân viên tại Trung tâm sẽ nỗ lực hơn nữa để người dân tin tưởng đến khám và chữa bệnh. Đồng thời, Trung tâm sẽ tập trung củng cố và hoàn thiện hệ thống mạng lưới y tế cơ sở, tiếp tục chỉ đạo các xã duy trì, đăng ký mới thực hiện tiêu chí mục tiêu quốc gia về y tế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác khám-chữa bệnh; tăng cường kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là tại các trường học trên địa bàn huyện.

Hoành Sơn

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.