Đại dịch đầu nhỏ do virus Zika có nguy cơ lan rộng trên toàn cầu

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Tạp chí Y học The Lancet vừa đăng tải khuyến cáo của các nhà khoa học Anh và Brazil nhấn mạnh thế giới cần chuẩn bị sẵn sàng để đối phó với dịch bệnh đầu nhỏ xảy ra toàn cầu trong bối cảnh virus Zika đang xuất hiện tại nhiều quốc gia mới.

Một em bé bị chứng đầu nhỏ liên quan tới virus Zika tại Marica, bang Rio de Janeiro, Brazil. (Nguồn: THX/TTXVN)
Một em bé bị chứng đầu nhỏ liên quan tới virus Zika tại Marica, bang Rio de Janeiro, Brazil. (Nguồn: THX/TTXVN)


Dựa trên kết quả nghiên cứu được tiến hành đối với các trẻ sơ sinh tại những vùng dịch bệnh Zika hoành hành mạnh nhất ở Brazil, các nhà khoa học đã phát hiện thêm bằng chứng cho thấy virus Zika là tác nhân dẫn tới chứng rối loạn và suy nhược cơ thể.

Gần một nửa trong tổng số 32 trẻ mắc chứng đầu nhỏ có một lượng nhỏ virus Zika trong máu hoặc trong dịch não tủy trong khi không có ai trong 62 trường hợp trẻ nhỏ chào đời với cấu trúc não bộ bình thường dương tính với virus Zika trong máu.

Theo các nhà khoa học, mối liên hệ nói trên đã giúp họ có cơ sở rút ra kết luận rằng dịch bệnh đầu nhỏ là hệ quả của việc nhiễm virus Zika bẩm sinh. Do đó, họ cho rằng các quốc gia trên thế giới cần chuẩn bị để đối phó với dịch bệnh này lan rộng toàn cầu khi virus Zika lây lan, cũng như cần chuẩn bị các biện pháp nhằm hạn chế các ca sinh con nhiễm virus Zika bẩm sinh.

Các nhà khoa học cũng đề xuất giới chức y tế thế giới bổ sung thêm thuật ngữ Zika vào danh mục các bệnh truyền nhiễm bẩm sinh hiện nay bao gồm bệnh nhiễm ký sinh trùng, bệnh giang mai, rubella, bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng do cytomegalovirus gây ra, hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do virus HIV và bệnh mụn rộp sinh dục herpes.

Tuy nhiên, trong nghiên cứu nói trên, sau khi quan sát các phim chụp cấu trúc não bộ, giới khoa học phát hiện ra rằng không phải tất cả các trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ đều mang những dị tật bất thường.

Virus Zika lây lan sang người chủ yếu khi bị muỗi Aedes aegypti đốt và cũng có thể lây lan qua đường tình dục. Người nhiễm virus Zika có những triệu chứng nhẹ hơn bị sốt xuất huyết hoặc sốt phát ban, gồm sốt, viêm kết mạc, nhức đầu, đau cơ, đau khớp và phát ban.

Phụ nữ mang thai bị nhiễm virus Zika có thể sinh ra con mang dị tật đầu nhỏ - một khiếm khuyết đặc trưng của não nhỏ bất thường và kém phát triển, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Hiện các nhà khoa học vẫn chưa bào chế được vaccine phòng chống virus Zika hay thuốc đặc trị.

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), kể từ năm ngoái, có hơn 1,5 triệu người nhiễm virus Zika, chủ yếu tại Brazil và hơn 1.600 trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ do được sinh ra từ những người mẹ mang virus này.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.