Bệnh mùa lạnh tăng nhanh

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Hơn 1 tháng qua, Gia Lai chịu ảnh hưởng của không khí lạnh kéo dài, nhiệt độ thấp, lạnh buốt, khó chịu hơn mọi năm, nhất là vào lúc sáng sớm và đêm muộn. Khi  thời tiết chuyển lạnh cũng chính là lúc nhiều bệnh phát sinh ảnh hưởng đến sức khỏe con người, trong đó người già và trẻ em là hai đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất.

  Khám bệnh cho trẻ mắc bệnh về đường hô hấp ở khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh). ảnh: Thái Bình
Khám bệnh cho trẻ mắc bệnh về đường hô hấp ở khoa Nhi
(Bệnh viện Đa khoa tỉnh). Ảnh: Thái Bình

Bác sĩ Bạch Anh Hùng-Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, có nhiều bệnh phát sinh, trở nặng trong mùa lạnh như: hô hấp, tim mạch, khớp, dị ứng, đặc biệt là bệnh về đường hô hấp. Nhóm bệnh về đường hô hấp là nhóm bệnh hay gặp nhất với các bệnh: cúm, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm phổi, viêm phế quản, hen phế quản; đối tượng mắc bệnh chủ yếu là trẻ em, phụ nữ có thai, những người có bệnh mãn tính (như: tăng huyết áp, tiểu đường, lao phổi, suy giảm miễn dịch…). Nhóm bệnh tim mạch cũng hay gặp trong mùa lạnh như tăng huyết áp, đột quỵ, nhồi máu cơ tim cấp; thường gặp ở những người lớn tuổi, có bệnh mãn tính, có bệnh lý tim mạch. Ngoài ra, bệnh khớp như thấp khớp, viêm đa khớp, gút cũng gây nhiều phiền toái cho người bệnh trong mùa lạnh này. Cũng theo bác sĩ Hùng, trẻ em khi mắc bệnh về đường hô hấp thường có ho kèm sốt; với người cao tuổi thì thường gặp những bệnh như: viêm mũi họng, viêm họng mãn tính, viêm phế quản, viêm phổi. Một số bệnh khác như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh về rối loạn nội tiết cũng là những lý do tăng nguy cơ viêm đường hô hấp vào mùa lạnh ở người cao tuổi.

Tại khu vực khám bệnh (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) những ngày này có rất đông bệnh nhân là người cao tuổi và trẻ em. Gặp tôi khi vừa nhận thuốc, ông Phạm Văn Nguyện (63 tuổi, thôn 2, xã An Phú, TP. Pleiku) nói trong tiếng ho: “Cứ trời trở lạnh là họng tôi lại đau rát, ho nhiều sinh tức ngực, tự mua thuốc uống mãi không khỏi nên hôm nay tôi đến bệnh viện khám. Bác sĩ nói tôi bị viêm họng mãn tính, hy vọng uống hết toa thuốc này, bệnh sẽ thuyên giảm”. Khoa Nhi của Bệnh viên trong thời gian 1 tháng trở lại đây cũng tiếp nhận nhiều bệnh nhi, chủ yếu mắc bệnh về đường hô hấp. Vừa bồng con trên tay, chị Hoa (xã Tân Bình, huyện Đak Đoa) vừa ngân ngấn nước mắt: “Bé nhà tôi hơn 2 tháng tuổi, cháu bị ngạt mũi, sổ mũi kéo dài, thở khò khè, hay quấy khóc, bác sĩ nói cháu bị viêm đường hô hấp trên. Con còn nhỏ bị đau ốm thế này, tôi xót lắm, chỉ mong con mau khỏi”.

Ở ngay giường kế bên, chị Huỳnh Thị Kim Phượng (xã Thăng Hưng, huyện Chư Prông) đang chăm chút cho cậu con trai tên Trương Tấn Sang, 5 tuổi. Chị Phượng kể, mấy ngày trước thấy con hâm hấp nóng nhưng vẫn ăn được, ngủ được nên chị chủ quan; cho đến rạng sáng 19-1, khi phát hiện ra con sốt, co giật thì gia đình vội vàng ôm con đến bệnh viện. Bác sĩ chẩn đoán cháu bị viêm phổi, đến hôm nay thì đã đỡ hơn. Chị Phượng kể thêm, mấy hôm trước đứa nhỏ nhà chị cũng ho, sốt nhưng chị chỉ tới mua thuốc ở hiệu thuốc gần nhà cho cháu uống là khỏi.

Trao đổi với P.V, bác sĩ Nguyễn Văn Phú-Phó Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho hay, những ngày vừa qua, Khoa Nhi có nhiều bệnh nhân nhập viện, chủ yếu là mắc những bệnh về đường hô hấp và tiêu chảy, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi, vì đây là lứa tuổi có sức đề kháng yếu, dễ trở bệnh. Với biên chế 90 giường bệnh, hiện khoa đang thu dung, điều trị cho khoảng 130 bệnh nhân. Nếu thời tiết vẫn lạnh như thế này, bệnh nhi có thể sẽ còn tăng cao.

Cũng theo bác sĩ Phú, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ nhỏ trong thời tiết lạnh hiện nay, quan trọng nhất là cha mẹ phải tìm cách giữ ấm cơ thể và bổ sung hợp lý các loại dinh dưỡng cần thiết cho trẻ. Với trẻ nhỏ, cần giữ ấm cơ thể và phải có việc cần thiết mới cho trẻ ra khỏi nhà. Với trẻ đi học, cần phải giữ ấm toàn thân cho trẻ. Nhiều bố mẹ chủ quan, mặc ấm cho trẻ nhưng không đeo khẩu trang, mũ giữ ấm đầu, trẻ cũng có thể nhiễm lạnh và mắc bệnh. “Giữ ấm cho trẻ là điều quan trọng nhất, bên cạnh đó cần cho trẻ đi tiêm phòng cúm, viêm phổi. Các bậc phụ huynh cũng cần tự tìm hiểu để biết cách phòng bệnh và tuyệt đối không tự làm bác sĩ cho con. Nếu trẻ có dấu hiệu mắc bệnh nên đưa tới bệnh viện để được điều trị kịp thời”-bác sĩ Phú khuyến cáo.

Thái Bình

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.