Loại trừ bệnh phong vào năm 2015

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Ông Nguyễn Văn Đồng-Giám đốc Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Đến thời điểm này, Gia Lai đã đạt 3 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt Nam là tỷ lệ lưu hành dưới 0,2/10.000 người; tỷ lệ tàn tật độ II dưới 15% và tỷ lệ phát hiện dưới 1/100.000 dân. Tiêu chuẩn còn lại là công tác truyền thông giáo dục y tế sẽ được kiểm tra đánh giá và tiến tới loại trừ bệnh phong đúng tiến độ đề ra trong năm 2015.

Như vậy, công tác loại trừ bệnh phong trên địa bàn tỉnh Gia Lai vào năm 2015 đã và đang trên đường về đích. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là sau khi đã được công nhận loại trừ thì công tác phòng-chống phong trên địa bàn tỉnh sẽ triển khai như thế nào? Kết quả đạt được trong công tác này liệu có được duy trì bền vững?
 

Ảnh: Như Nguyện
Ảnh: Như Nguyện

Theo ông Nguyễn Văn Đồng, sau khi được công nhận loại trừ bệnh phong, chương trình phòng-chống phong trên địa bàn tỉnh cần tiếp tục được quan tâm. Có như vậy, những kết quả đạt được trong công tác phòng-chống phong mới được duy trì ổn định và bền vững. Thực tế, tại một số địa phương đã được công nhận loại trừ bệnh phong trước đó, do thiếu sự quan tâm, đầu tư nguồn lực và chuyên môn nên kết quả đạt được trong công tác phòng-chống phong sau khi loại trừ hết sức rời rạc. Nguy cơ bệnh phong quay trở lại hoàn toàn có khả năng xảy ra.

Bên cạnh đó, bệnh phong lây do trực khuẩn hansen, thời gian ủ bệnh lâu từ 5 đến 10 năm thậm chí có người từ 20 đến 40 năm mới phát bệnh nên một số người đã có mầm bệnh nhưng chưa được phát hiện. Do đó không thể thanh toán bệnh phong trong một thời gian ngắn… Ngoài ra, Gia Lai có địa bàn rộng, giao thông còn nhiều trắc trở, đời sống kinh tế còn khó khăn, nhận thức của người dân về bệnh phong còn hạn chế, số lượng bệnh nhân phong tiềm ẩn nhiều trong cộng đồng… Vì vậy, sau khi loại trừ bệnh phong cũng cần duy trì mạng lưới và các hoạt động cho công tác phòng-chống phong. Các cấp chính quyền cần quan tâm đầu tư, duy trì kinh phí cho công tác phòng-chống phong để đẩy mạnh các hoạt động truyền thông; hoạt động khám phát hiện và đặc biệt là công tác chăm sóc và phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong tàn tật nằm rải rác tại cộng đồng.

Theo thống kê của Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh, số lượng bệnh nhân phong đang được quản lý điều trị trên địa bàn tỉnh là 702 bệnh nhân, trong đó số bệnh nhân phong tàn tật độ II chiếm tỷ lệ 13,6%. Việc chăm sóc và phục hồi chức năng cho bệnh nhân phong hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn do tỉnh chưa có bệnh viện chuyên khoa. Do vậy, tỉnh cần thành lập bệnh viện phong da liễu để đẩy mạnh công tác phòng-chống phong và duy trì các kết quả bền vững sau khi được công nhận loại trừ bệnh phong. Việc thành lập bệnh viện chuyên môn sâu sẽ giúp việc quản lý, điều trị bệnh nhân phong trên địa bàn tỉnh thuận lợi. Bệnh nhân sẽ được hướng dẫn các biện pháp chăm sóc phòng tránh tàn tật, phục hồi chức năng cho người bệnh phong, giúp người đã từng mắc bệnh phong tái hòa nhập cộng đồng.

Loại trừ bệnh phong không dễ nhưng ổn định và duy trì bền vững kết quả đã đạt được lại càng khó khăn hơn. Giám đốc Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh cho biết: Để được công nhận loại trừ bệnh phong vào năm 2015 trên địa bàn, Gia Lai cần đạt 4/4 tiêu chuẩn loại trừ bệnh phong theo tiêu chuẩn Việt Nam. Đến nay, Gia Lai đã đạt 3 tiêu chuẩn, tiêu chuẩn còn lại là công tác truyền thông giáo dục y tế. Đây cũng là một trong những tiêu chuẩn khó đạt nếu không quan tâm tăng cường các hoạt động truyền thông, đặc biệt là công tác truyền thông về bệnh phong trong học đường.

Theo kế hoạch, từ nay đến cuối năm 2014, Trung tâm Phòng-chống bệnh xã hội tỉnh sẽ tiếp tục tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong công tác phòng-chống phong; tổ chức các buổi truyền thông về bệnh phong vào học đường; ổn định mạng lưới phòng-chống phong từ tuyến tỉnh cho đến tuyến cơ sở để tiến tới công nhận loại trừ bệnh phong vào khoảng tháng 10-2015.

Như Nguyện

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.