Tăng cường phòng-chống và điều trị bệnh tiêu chảy cấp

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

Bộ Y tế vừa có văn bản yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố, các bệnh viện, viện có giường bệnh tăng cường phòng-chống và điều trị bệnh tiêu chảy cấp tại các cơ sở khám-chữa bệnh.

Theo Thông tin từ Bộ Y tế, báo cáo của Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, hiện nay đã có một số ca bệnh tiêu chảy cấp phải nhập Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh; trong đó có trẻ 10 tháng tuổi trong tình trạng nhiễm khuẩn huyết, suy kiệt và đã tử vong.

 

Bộ Y tế đã kịp thời chỉ đạo Cục Y tế dự phòng, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương thực hiện khoanh vùng, tích cực tiến hành các biện pháp phòng-chống dịch bệnh, điều tra lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân gây bệnh, quản lý người bệnh; khống chế bệnh tiêu chảy cấp phát triển và hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Để chủ động phòng-chống và điều trị hiệu quả bệnh tiêu chảy cấp, hạn chế tỷ lệ tử vong thấp nhất, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trên cần đảo đảm đủ nguồn nước sạch sinh hoạt, điều kiện vệ sinh cho người bệnh, người nhà người bệnh như nhà vệ sinh, xà bông rửa tay, nơi rửa tay... tại cơ sở khám-chữa bệnh.

Các cơ sở y tế cần tăng cường giáo dục, kiểm tra giám sát vệ sinh dịch vụ ăn, uống trong cơ sở khám-chữa bệnh; phối hợp với đơn vị y tế dự phòng, an toàn vệ sinh thực phẩm và các đơn vị chức năng khác của địa phương kiểm soát vệ sinh thực phẩm để người bệnh, người nhà người bệnh được ăn, uống hợp vệ sinh.

Các đơn vị trên cần dự trù đủ số lượng thuốc cấp cứu, thuốc điều trị, dịch truyền và các trang-thiết bị y tế cần thiết để sẵn sàng cấp cứu, điều trị bệnh tiêu chảy cấp.

Bên cạnh đó, các cơ sở khám-chữa bệnh tổ chức tốt việc tiếp đón, thu dung, chẩn đoán, phân loại, cách ly, điều trị, cấp cứu kịp thời, chuyển các trường hợp tiêu chảy cấp đúng tuyến; chuẩn bị sẵn sàng các đội cấp cứu, chống dịch để cấp cứu, vận chuyển kịp thời các ca bệnh nặng khi có yêu cầu.

Về công tác điều trị, Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị trên cần tổ chức tập huấn lại cho bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên tại khoa, phòng, đơn vị liên quan về các hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh tiêu chảy cấp do các nguyên nhân khác nhau đã được Bộ Y tế ban hành.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.