Bài cuối: Tìm giải pháp siết chặt công tác quản lý

Theo dõi Báo Gia Lai trên Google News

(GLO)- Bên cạnh hệ thống y tế công lập, bộ phận y, dược tư nhân đã góp sức “chia lửa” với Nhà nước để giải bài toán quá tải bệnh nhân, giúp người dân tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi hơn. Tuy nhiên, ngoài đóng góp tích cực đó, hoạt động bát nháo của bộ phận y, dược tư nhân thời gian qua đã gây quá nhiều bức xúc cả về khía cạnh y đức và công tác quản lý.

Vẫn còn nhiều phòng mạch, nhà thuốc hoạt động không phép. Ảnh: Đức Phương
Vẫn còn nhiều phòng mạch, nhà thuốc hoạt động không phép. Ảnh: Đức Phương

Tỉnh Gia Lai hiện có trên 250 cơ sở hành nghề y và 473 cơ sở hành nghề dược tư nhân được quản lý. Ngoài ra, còn không ít phòng mạch, quầy thuốc đang hoạt động chui (không có giấy phép). Để quản lý được hoạt động của bộ phận này, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Thanh tra Sở Y tế thì khó khăn lớn nhất hiện nay là do ý thức của chủ cơ sở hành nghề và người dân cố tình vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý. Trong 2 tuần qua, Đoàn thanh tra liên ngành của tỉnh đã tiến hành thanh-kiểm tra tại 66 cơ sở (có 12 cơ sở hành nghề y, 54 cơ sở hành nghề dược tư nhân), phát hiện 30 cơ sở vi phạm các quy định của pháp luật (chiếm tỷ lệ 45,4%); trong đó, có 6 cơ sở hành nghề y và 24 cơ sở hành nghề dược tư nhân vi phạm. Đoàn thanh tra đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 30 cơ sở vi phạm với tổng số tiền 323.650.000 đồng. Ngoài ra, Đoàn thanh tra liên ngành đã thực hiện hình thức xử phạt bổ sung gồm: tước chứng chỉ hành nghề, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động có thời hạn đối với 9 cơ sở; đình chỉ hoạt động 1 cơ sở và buộc tiêu hủy toàn bộ số thuốc đã hết hạn sử dụng đối với 4 quầy thuốc vi phạm quy định của pháp luật. Năm 2013, Thanh tra Sở Y tế Gia Lai là đơn vị dẫn đầu cả nước về số tiền xử phạt vi phạm về hoạt động y, dược tư nhân (gần 1 tỷ đồng).

 

Ảnh: Đức Phương
Ảnh: Đức Phương

Mặt khác, chính thái độ bao che, du di của lãnh đạo các đơn vị y tế đối với cán bộ đơn vị mình khi có kết luận xử lý vi phạm của Thanh tra ngành và các đơn vị chức năng cũng là một khó khăn cho công tác quản lý. Theo một cán bộ tâm huyết của ngành Y tế thì tình trạng này đã khiến các cán bộ y tế bị “lờn thuốc” mà tranh thủ “làm bậy”.

Tình trạng “vừa đá bóng vừa thổi còi” chính là nguyên nhân sâu xa gây trở ngại cho việc thanh-kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực này. Trước tình hình trên, ngành Y tế cần siết chặt công tác quản lý, yêu cầu trước tiên vẫn là tuyên truyền giáo dục Luật Khám bệnh-chữa bệnh, Luật Dược và các văn bản quy phạm pháp luật có liên qua đến lĩnh vực hành nghề y, dược tư nhân để nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, chủ cơ sở hành nghề và người dân. Tăng cường phối hợp giữa các ngành chức năng để quản lý vừa có biện pháp tích cực để khuyến khích người dân phát hiện những vi phạm của chủ cơ sở hành nghề để báo cho cơ quan chức năng biết xử lý. Tiếp đến là đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra thường xuyên, đột xuất và xử lý nghiêm minh, triệt để các hành vi vi phạm... Thời gian tới, Sở Y tế sẽ làm việc với chính quyền các huyện, thị xã, thành phố để có văn bản quy chế phối hợp, phân cấp rõ ràng hơn trong quản lý hoạt động y, dược tư nhân trên địa bàn tỉnh; nhất là phân công trách nhiệm, quyền hạn của Phòng Y tế trong việc chủ động thực hiện và tham mưu UBND huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nhằm quản lý tốt hơn hoạt động y tế trên địa bàn…

Vì sức khỏe của nhân dân, có lẽ đã đến lúc phải có biện pháp mạnh, xử lý kiên quyết các cơ sở hành nghề y, dược tư nhân vi phạm để lập lại trật tự trong lĩnh vực này. Xử lý cán bộ y tế vi phạm cả về mặt y đức, về quy chế chuyên môn và cả về Luật Công chức, Luật Viên chức... Nên chăng cần phải thành lập một Hội hành nghề y dược tư nhân (tương tự Hội Đông y hiện nay) tập hợp những người hành nghề vào đó để quản lý chứ không thể phó mặc cho các cơ sở mạnh ai nấy làm như lâu nay. Có quản lý tốt lĩnh vực này hay không, vấn đề không chỉ trông chờ vào cách hành xử của đơn vị chủ quản là Sở Y tế mà đòi hỏi sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, ngành chức năng liên quan và cả cộng đồng.

Đức Phương

Có thể bạn quan tâm

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

Nỗi niềm bác sĩ trực cấp cứu

(GLO)- Dốc toàn tâm toàn lực cứu chữa cho bệnh nhân nhưng chỉ vì một vài lý do khách quan nào đấy, các bác sĩ, nhân viên y tế lại bị chính bệnh nhân hay người thân của họ hành hung. Đấy là nỗi ám ảnh mà những ai từng trải qua sẽ không thể nào quên.
Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Ăn quả thầu dầu, 5 học sinh bị ngộ độc

Thấy chùm quả lạ, 5 em nhỏ đã hái và chia nhau ăn. Ngay sau khi ăn chùm quả lạ này, các em xuất hiện tình trạng đau bụng, buồn nôn, nôn. Quả lạ gây ngộ độc được xác định là hạt thầu dầu. Độc tố trong hạt thầu dầu được xác định rất độc, trẻ em ăn 3 – 4 quả thậm chí có nguy cơ tử vong.
Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Hi hữu cứu sống nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh hiếm sau 5 tháng nằm viện

Ban đầu chỉ từ các triệu chứng lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc bệnh viêm não hiếm gặp. Bệnh nhân trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân đã mang lại sự hồi phục cho cô gái trẻ.
Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não: Bệnh các bà mẹ cần biết

Bại não là một thuật ngữ thường dùng để mô tả một nhóm các tình trạng bệnh mạn tính ảnh hưởng đến vận động và sự phối hợp cơ bắp. Bại não do các tổn thương một hoặc nhiều vùng của não, thường xảy ra trong quá trình phát triển của thai nhi trước, trong hoặc sau sinh một thời gian ngắn hay trong thời kỳ trẻ nhỏ.
Hạ cholesterol từ bí đỏ

Hạ cholesterol từ bí đỏ

Cholesterol tích tụ nhiều trong cơ thể có thể gây xơ vữa động mạch, dẫn đến bệnh tim mạch. Dùng nước uống từ bí đỏ có tác dụng kiểm soát cholesterol.
Những thầy thuốc tận tâm với nghề

Những thầy thuốc tận tâm với nghề

(GLO)- Bằng tấm lòng thương yêu người bệnh, các cán bộ y tế xã Ia Rsươm (huyện Krông Pa) đang ngày ngày cần mẫn giúp đồng bào nghèo nơi đây xua đuổi bóng ma bệnh tật và chăm sóc tốt sức khỏe ban đầu cho người dân.